Trước sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng, những động thái chịu chi ban đầu của Amazon đã giúp nhiều nhà bán lẻ tiết kiệm được thời gian chờ đợi lâu để có chỗ đậu tàu và thêm nhân công tại cảng Long Beach và Los Angeles (L.A) - hai cảng sầm uất nhất nước Mỹ.

Nhà phân tích vận tải đường biển Steve Ferreira chia sẻ với CNBC rằng: “Tại Los Angeles, có 79 tàu đang chờ được cập cảng trong vòng 45 ngày nay”.

“Chẳng ai có thể nghĩ đến việc đưa hàng hóa vào một cảng ít người biết đến ở Washington, sau đó vận chuyển nó đến L.A. Hầu hết đều cho rằng, chỉ cần đưa tàu thẳng vào L.A, nhưng điều này mất thời gian thêm từ 2-3 tuần. Amazon đã tận dụng một số chiến lược thích hợp mà tôi tin rằng thị trường phải sử dụng”, ông Ferreira nói thêm.

Bằng cách thuê tàu chở hàng tư nhân để vận chuyển các đơn hàng, Amazon có thể kiểm soát hàng hóa của mình đi đâu, tránh tình trạng tắc nghẽn.

Tuy nhiên, theo nền tảng quản lý thương mại điện tử CommerceIQ, kể từ tháng 1/2021, Amazon đã chứng kiến ​​mức tăng 14% đối với các sản phẩm hết hàng, giá tăng trung bình 25%.

Margaret Kidd, Giám đốc chương trình Công nghệ Logistics & Chuỗi cung ứng tại Đại học Houston cho biết: “Người tiêu dùng cảm thấy giá cả tăng lên đối với mọi mặt hàng. Cuối cùng, chính họ phải chi trả khi chi phí vận chuyển tăng”.

Amazon đã vung tiền mạnh tay để kiểm soát quá trình vận chuyển theo cách tốt nhất có thể. Công ty chi hơn 61 tỷ USD cho vận chuyển vào năm 2020, tăng từ mức dưới 38 tỷ USD vào năm 2019. Hiện tại, Amazon vận chuyển 72% các gói hàng của riêng mình, tăng từ mức chưa đến 47% vào năm 2019 - theo SJ Consulting Group.

Nhà phân tích Ferreira cho hay: “Amazon đã sản xuất khoảng 5.000 đến 10.000 container trong 2 năm qua. Khi họ mang những container đến Mỹ, chúng sẽ được sử dụng trong hệ thống nội địa và đường sắt, không phải trả về châu Á”.

{keywords}

Các container của Amazon sẽ đến Cảng Houston trên tàu chở hàng Star Lygra vào ngày 5/10/2021.

Lauren Beagen, luật sư hàng hải và người sáng lập Squall Strategies cho biết: “Bằng cách tạo ra các container của riêng mình, Amazon đảm bảo luôn sẵn sàng về trang thiết bị. Amazon đã đăng ký giấy phép với Ủy ban Hàng hải liên bang từ năm 2015, dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ có kế hoạch khám phá hoạt động kinh doanh vận tải đường biển”.

“Amazon đang làm hơn 10.000 container mỗi tháng cho các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ của Trung Quốc. Amazon sẽ được coi là một nhà cung cấp đường biển và được xem xét là một trong năm công ty vận tải hàng đầu xuyên Thái Bình Dương”, ông Ferreira cho biết.

Trong thời điểm này, một số nhà bán lẻ lớn khác như Walmart, Costco, Home Depot, Ikea và Target cũng đang thuê tàu riêng đi qua các cảng đông đúc nhất và dỡ hàng sớm hơn dự kiến.

Theo nhà phân tích Ferreira, mục đích thực sự của những chiếc tàu khi được chế tạo không phải là container, chúng dùng để vận chuyển hàng hóa như gỗ, hóa chất, ngũ cốc, nông sản. Nhưng với sự khéo léo và sáng tạo của mình, Amazon nhanh chóng tìm ra cách chuyển số tàu này thành các container đa năng.

Đối với một số mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao, Amazon cho thuê ít nhất 10 máy bay đường dài có thể vận chuyển lượng hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ, nhanh hơn nhiều so với vận chuyển qua cảng.

Một trong những chiếc máy bay Boeing 777 được hoán cải có thể chở khoảng 100.000 kg hàng hóa. Theo ước tính sức chứa từ Ocean Audit, các tàu chở hàng nhỏ 1.000 container do Amazon và các hãng khác thuê có sức chứa gấp 180 lần con tàu chở hàng lớn nhất và sức chở gấp 3.600 lần máy bay.

Một vấn đề căng thẳng khác đối với chuỗi cung ứng là nhân lực. Judy Whipple, Giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Bang Michigan cho biết: “Chúng tôi đã nghe rất nhiều về tình trạng nghỉ giữa chừng. Vì vậy, tôi nghĩ các công ty đang cố gắng tìm giải pháp sáng tạo hơn nhằm thu hút lao động. Đó có thể là trao tiền thưởng hoặc trả lương cao hơn”.

Với khối lượng công việc tăng chóng mặt, để khắc phục tình trạng thiếu nhân công, Amazon đưa ra mức tiền thưởng lên tới 3.000 USD cho 150.000 công nhân thời vụ tuyển dụng trong năm nay. Năm ngoái, số lượng nhân viên thời vụ là 100.000.

Mức tăng 50.000 nhân viên so với năm ngoái có lẽ là những người làm công việc bốc dỡ, theo John Esborn, người từng điều hành hoạt động hậu cần cho Wayfair và hiện là Trưởng bộ phận vận chuyển quốc tế của Công ty tổng hợp Amazon Perch.

Hương Dung (Theo CNBC)

Những con số biết nói về Amazon sau 27 năm dưới bàn tay Jeff Bezos

Những con số biết nói về Amazon sau 27 năm dưới bàn tay Jeff Bezos

Từ doanh thu hơn nửa triệu USD, sau 27 năm, Jeff Bezos đã biến Amazon thành đế chế thương mại điện tử với doanh thu 386 tỷ USD.