Ấn Độ đã dạy cho doanh nghiệp Trung Quốc một 'bài học đau đớn'

Lệnh cấm hàng loạt ứng dụng Trung Quốc tại Ấn Độ đã giúp các doanh nghiệp trong nước phát triển và mở đường cho những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.  

Ấn Độ đã dạy cho doanh nghiệp Trung Quốc một 'bài học đau đớn'
Biểu tình phản đối công nghệ Trung Quốc hôm 1/7 tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Hôm 2/9, Ấn Độ tiếp tục cấm 118 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có các tựa game lớn của Tencent và NetEase và dịch vụ của Baidu, Alibaba. Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin nước này cho rằng các ứng dụng tham gia vào hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và tính toàn vẹn của đất nước. Nhà chức trách cũng cáo buộc các dịch vụ gửi dữ liệu công dân sang máy chủ đặt ngoài Ấn Độ.

Trước đó, 59 ứng dụng Trung Quốc đã bị cấm tại đây. Căng thẳng Trung - Ấn leo thang sau khi 20 binh sỹ Ấn Độ tử vong trong vụ đụng độ đẫm máu giữa quân đội hai nước tại biên giới vào tháng 6.

Abishur Prakash, chuyên gia địa chính trị Trung tâm đổi mới tương lai (CIF) của Canada, nhận xét doanh nghiệp Trung Quốc đang nhận bài học đau đớn. Hàng loạt công ty Trung Quốc gánh hậu quả trên toàn Ấn Độ vì chính sách địa chính trị của Trung Quốc.

Dù chính phủ Ấn Độ tập trung vào ứng dụng, Bloomberg đưa tin tháng trước, hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ZTE cũng sẽ bị loại khỏi chương trình thử nghiệm 5G của nước này. Nếu điều đó xảy ra, Ấn Độ chung đường với Australia và Anh trong việc loại trừ Huawei khỏi mạng di động thế hệ mới.

Việc cấm cửa công nghệ Trung Quốc đem đến cơ hội cho các hãng công nghệ Ấn Độ và Mỹ. Rodger Baker, Phó Chủ tịch phân tích chiến lược của Stratfor, nhận định Ấn Độ có lập trường cứng rắn hơn so với Mỹ khi cấm ứng dụng Trung Quốc. Một phần của chiến lược là giúp khuấy động công nghệ trong nước, khuyến khích phát triển lĩnh vực công nghệ và định vị bản thân như một thị trường để các nước khác rót vốn đầu tư.

Đôi bên có lợi

Ấn Độ là địa bàn hấp dẫn của các hãng công nghệ Trung Quốc muốn mở rộng thị trường. Theo tổ chức Gateway House, ước tính các nhà đầu tư và công ty Trung Quốc đã đổ 4 tỷ USD vào startup Ấn Độ. Khoảng 18 trong 30 kỳ lân công nghệ Ấn Độ - startup trị giá hơn 1 tỷ USD – được Trung Quốc góp vốn.

Các ứng dụng Trung Quốc như TikTok thách thức nhiều ông lớn Mỹ như Facebook, Google, còn smartphone Trung Quốc như Xiaomi lại củng cố vị trí vững vàng tại Ấn Độ. Nhìn chung, hệ sinh thái công nghệ Ấn Độ đều phụ thuộc vào nguồn tiền từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chuyên gia Prakash bày tỏ quan điểm: “Các hãng công nghệ Trung Quốc biết rằng những ngày thoải mái mở rộng trên toàn cầu đã qua”.

Công nghệ Trung Quốc bị “vùi dập” là cơ hội cho công nghệ Mỹ tại đất nước tỷ dân. Nơi đây được xem là động lực tăng trưởng lớn trong tương lai. Lệnh cấm ứng dụng Trung Quốc để lại khoảng trống lớn cần được lấp đầy, theo Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Research. Chẳng hạn, TikTok bị cấm, Instagram Reels là người hưởng lợi.

Làn sóng “bài Trung” tại Ấn Độ vẫn tiếp diễn trong bối cảnh Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép lên các tên tuổi lớn nhất Trung Quốc. Tháng 8, Tổng thống Donald Trump ký hai sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch với Tencent và ByteDance. Washington đầu năm nay cũng thi hành lệnh cấm Huawei tiếp cận nguồn cung bán dẫn quan trọng.

 

Theo ông Prakash, Thủ tướng Ấn Độ Modi muốn đất nước không phụ thuộc vào nước ngoài, dù đó là quốc phòng hay thương mại điện tử. Dù Ấn Độ nổi tiếng với ngành công nghiệp phần mềm nội, họ lại đi sau về phần cứng như chip. Cùng lúc này, doanh nghiệp Mỹ lại tìm kiếm cơ sở mới để sản xuất phần cứng và nền tảng người dùng mới để bán sản phẩm. Trong trường hợp này, cả hai nước đều có lợi.

Cơ hội của Silicon Valley

Các ông lớn công nghệ Mỹ đều muốn mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ. Apple chỉ nắm khoảng 1% thị phần smartphone tại đây và bắt đầu bán iPhone XR lắp ráp ở Ấn Độ từ năm 2019. Công ty “háo hức” muốn mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên trong nước. Thị trường smartphone Ấn Độ đang bị Xiaomi và Samsung thống trị với thị phần gộp hơn 50%, theo Counterpoint Research.

Ông Shah cho rằng Apple không chỉ xem Ấn Độ là thị trường tiêu thụ smartphone quan trọng mà còn là cơ sở sản xuất tiềm năng khi muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Ấn Độ có hơn nửa tỷ người dùng smartphone và là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới. Người dân có xu hướng muốn mua điện thoại tốt hơn trong các năm tới, mở ra cơ hội cho Apple tại phân khúc cao cấp, cạnh tranh với OnePlus, thương hiệu của BBK Electronics Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng nhận được quan tâm lớn từ Facebook, Google. Hai hãng này gần đây đầu tư tổng cộng hơn 10 tỷ USD vào Jio Platforms. Jio Platforms sở hữu nhiều thương hiệu như Reliance Jio, mạng di động số 1 Ấn Độ về doanh thu và số thuê bao.

Đầu tư là một cách để hai công ty ghi dấu ấn lớn hơn trên thị trường khi mà cả hai đều không thể xâm nhập Trung Quốc như Apple. Hợp tác với một hãng viễn thông lớn nhất, quyền lực nhất và có tầm ảnh hưởng nhất giúp họ củng cố quy mô và địa vị tại Ấn Độ.

Bản hòa âm hoàn hảo?

Theo ông Prakash, dù căng thẳng Trung - Ấn hiện tại có thể làm nhụt tham vọng của công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ nhưng nó không thể chặn đứng kế hoạch bành trướng thế giới của họ. Tất nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ trở nên chọn lọc hơn. Họ có thể bắt đầu phát triển sản phẩm, dịch vụ độc quyền cho thị trường nhất định thay vì toàn cầu. Điều đó sẽ làm tăng cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc khi doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dấu ấn lớn hơn tại một vài khu vực.

Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh chương trình công nghệ nội địa dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi. Dù Ấn Độ và Mỹ tỏ ra hòa hợp trong việc gây áp lực lên công nghệ Trung Quốc, mối quan hệ này có thể bị gián đoạn. “Trong ngắn hạn, thông qua công nghệ, New Delhi và Washington có thể bồi dưỡng một trong các quan hệ quan trọng nhất thế kỷ 21. Song về lâu dài, cũng vì công nghệ mà Mỹ và Ấn Độ có thể chứng kiến bản thân ở cùng một thế tương tự Mỹ và Trung Quốc ngày nay”, ông Prakash chia sẻ.

Du Lam (Theo CNBC)

Ấn Độ cấm PUBG, Alipay và Baidu cùng hơn 100 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ cấm PUBG, Alipay và Baidu cùng hơn 100 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ tiếp tục cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có tựa game ăn khách PUBG, công cụ tìm kiếm Baidu và ứng dụng thanh toán Alipay vì lý do an ninh mạng.  

 
List comment
 
Đội bóng do Mourinho dẫn dắt công bố nhà tài trợ tiền ảo
icon

‘Người đặc biệt’ Mourinho sẽ dẫn dắt AS Roma từ mùa giải tới với áo đấu được tài trợ lần đầu tiên bởi một tổ chức về blockchain và tiền ảo.

 
Chủ Facebook Hằng Nguyễn bị Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc
icon

Chủ tài khoản Facebook Hằng Nguyễn được Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc về bài viết của người này liên quan công tác phòng chống Covid-19.

 
Đề nghị nhà mạng miễn cước tin nhắn phục vụ vận hành nền tảng quản lý tiêm chủng
icon

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT vừa đề nghị các nhà mạng xem xét hỗ trợ miễn cước khai báo, duy trì tên định danh “TIEMCHUNG” và cước gửi tin nhắn từ tên định danh này từ ngày 23/7 cho đến khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng Covid-19.

 
Ứng dụng gọi xe Be tạm ngưng hoạt động tại TP.HCM
icon

Ứng dụng Be chủ động ngưng cung cấp dịch vụ tại TP.HCM nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.  

 
Shipper công nghệ tại TP.HCM được tiêm vắc-xin
icon

Những tài xế Grab đầu tiên đang được tiêm chủng phòng chống Covid-19 tại TP.HCM.

 
 
Hai kỹ sư Việt Nam chiến thắng trên nền tảng thi AI hàng đầu thế giới
icon

Nguyễn Quán Anh Minh (AI Engineer, sinh năm 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Data Engineer, sinh năm 1994) của Zalo vừa đạt Quán quân ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative tổ chức trên Kaggle, nền tảng thi đấu trí tuệ nhân tạo uy tín nhất thế giới.

Startup tìm sự giúp đỡ ở đâu trước những khó khăn thời đại dịch?
icon

Covid-19 tạo ra thách thức nhưng cũng mang đến những cơ hội cho startup nếu họ giải quyết đúng những “nỗi đau” của xã hội với công nghệ phù hợp nhất. 

Khởi nghiệp thời Covid-19: Mô hình ‘đốt tiền’ không còn phù hợp
icon

Thay vì bơm tiền cho startup “đốt” để đổi lấy tăng trưởng, các nhà đầu tư lựa chọn những hình thức đầu tư bền vững hơn, trong đó xây dựng các quỹ đầu tư, các vườn ươm khởi nghiệp để lấp đầy những điểm yếu và thiếu của startup.

Cơ hội sau biến cố “xóa bài chơi lại” và bàn đạp cho startup từ Viet Solutions
icon

Đối với nhiều startup, Covid-19 là cơn ác mộng khi hoạt động của họ lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho những người biết nắm bắt.

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?
icon

Hai chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 dù tình hình kinh tế chung đang khó khăn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123