Tương tác giữa các thiết bị

Lollipop muốn đồng nhất trải nghiệm Android trên mọi thiết bị, bất kể là smartphone, tablet hay smartwatch. Ví dụ, khi đang đọc một cuốn truyện trên điện thoại, bạn có thể chuyển sang máy tính bảng và đọc tiếp đoạn đọc dở. Điều đó cũng tương tự với các bài hát, hình ảnh, ứng dụng và tìm kiếm gần đây. Ngoài ra, Lollipop còn được tối ưu hóa cho từng thiết bị, chẳng hạn bạn chỉ nhìn thấy email mới trên smartwatch nhưng xem được cả hộp thư đến trên màn hình tablet.

Phong cách thiết kế Material Design

Nhờ vào ngôn ngữ thiết kế Material Design, Lollipop được thay đổi diện mạo đáng kể so với phiên bản trước đó. Với các hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng, nội dung, ứng dụng hiển thị trên Android 5.0 khiến người xem có cảm giác như chúng đang trôi trên màn hình.

Lollipop cũng hỗ trợ phản hồi động. Ví dụ, khi chạm vào một nút bấm, bạn sẽ thấy một hình động cho biết đã chạm vào nó. Bên cạnh đó, còn có hình động khi chuyển đổi ứng dụng.

Trung tâm thông báo được nâng cấp

Ngoài giao diện, Android 5.0 còn nâng cấp cả trung tâm thông báo. Người dùng có thể xem Notification Drawer ngay từ màn hình khóa, bấm hai lần vào một thông báo để mở ứng dụng.

Lollipop tích hợp cả chức năng Heads-up Notifications, cung cấp thông báo dạng pop-up ngay trên đầu màn hình để trả lời hoặc bỏ qua mà không cần rời ứng dụng đang dùng (tương tự Chat head trong Facebook trước đây). Vì vậy, nếu có cuộc gọi đến khi đang chơi game, bạn có thể nghe hoặc từ chối mà không làm ngắt quãng game.

Android Smart Lock

Phiên bản Android mới cho phép bạn mở khóa thiết bị mà không cần nhấn mã pin hay dùng pattern. Ví dụ, nếu có một đồng hồ Android Watch đồng bộ, thiết bị Lollipop sẽ tự động nhận dạng đồng hồ và mở khóa bằng cách bấm nút nguồn. Tuy nhiên, khi di chuyển đồng hồ ra xa, nó cho rằng ai đó đang cố dùng điện thoại của bạn và buộc phải nhập mã pin như bình thường.

Ứng dụng gần đây có thiết kế mới

Trình đơn Recent Apps có thay đổi về giao diện, ứng dụng hay các tab Web vừa được mở sẽ hiển thị theo dạng các thẻ. Theo Google, nó giúp người dùng đa nhiệm dễ dàng hơn khi có thể mở các trang Web mà không cần mở ứng dụng Chrome.

App Indexing

Google giúp người dùng truy cập các ứng dụng ngay trong trình duyệt Chrome với chức năng App Indexing. Ví dụ, bạn đã cài dịch vụ đặt bàn OpenTable và đang tìm kiếm một nhà hàng trên Chrome. Chrome sẽ tự động nhận dạng ứng dụng và đưa nó vào kết quả tìm kiếm. Chạm vào link này, bạn được đưa đến trang của nhà hàng trong OpenTable mà không mất thêm công đoạn cắt, dán rườm rà.

Hiệu suất tăng đáng kể

Android 5.0 không chỉ cải thiện về phần mềm mà còn giúp tăng hiệu suất hoạt động cho các thiets bị Android, bao gồm cả điện toán 64-bit như iOS. Google hứa hẹn Android Extension Pack trong Lollipop sẽ mang lại đồ họa cấp PC cho thiết bị di động. Về cơ bản, Google muốn bạn có được một máy tính chơi game ngay trong điện thoại.

Thời lượng pin

Cuối cùng, Lollipop hi vọng kéo dài thời gian sử dụng pin của thiết bị với Project Volta. Sở hữu trình quản lý pin có khả năng phát triển khi nào điện thoại gần cạn pin, ứng dụng tự động giảm lượng tải CPU và độ sáng màn hình cùng các yếu tố khác. Google cho biết tính năng giúp bạn dùng thêm được 90 phút so với thông thường.