Hỗ trợ thiết bị màn hình gập

Android Q sẽ hỗ trợ màn hình gập và sở hữu bộ tính năng giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn. Một trong số các tính năng quan trọng đến với Android Q là “Screen continuity”, chuyển đổi hoạt động mượt mà giữa các màn hình khác nhau. Chẳng hạn, game đang chơi trên màn hình nhỏ của điện thoại sẽ tự động phóng lớn trên màn hình lớn khi mở thiết bị.

Hỗ trợ 5G

Cùng với màn hình gập, 5G là một xu hướng lớn của thị trường di động, mang lại tốc độ kết nối siêu nhanh và độ trễ thấp. Đó là lý do vì sao Android Q sẽ hỗ trợ 5G. Với hơn 20 nhà mạng trên toàn cầu dự định triển khai 5G trong năm 2019, Android sẽ ở tuyến đầu của cuộc cách mạng 5G.

Live Captions

Một tính năng nhỏ nhưng thú vị trên Android Q là cung cấp chú thích theo thời gian thực, giúp bạn hiểu những gì đang diễn ra trên điện thoại khi tắt tiếng hay khi không nghe rõ. Nó áp dụng cho bất kỳ video nào dù nó trên web hay trên video bạn quay được. Bản thân chú thích có thể mở rộng, thu gọn hoặc di chuyển bất cứ nơi nào trên màn hình. Điểm hay nhất là chú thích tự tạo ra trên thiết bị mà không lưu dữ liệu trên máy chủ Google.

Smart Reply và Suggested Actions

Thông báo thông minh trên Android ngày càng thông minh hơn và áp dụng cho tất cả ứng dụng nhắn tin. Tính năng trả lời thông minh sẽ gợi ý các câu trả lời theo bối cảnh, thậm chí cả bằng emoji. Ngoài ra, Smart Reply gợi ý các hành động liên quan: chẳng hạn, nếu ai đó gửi cho bạn địa chỉ, nút Google Maps sẽ hiện ra, giúp bạn mở ứng dụng để xem địa chỉ. Tính năng này không xử lý dữ liệu trên máy chủ Google.

Dark Mode

Người dùng Android từ nay sẽ được sử dụng chế độ nền tối Dark Mode với Android Q. Chế độ được kích hoạt trong trung tâm thông báo hay tính năng tiết kiệm pin.

Bảo mật và quyền riêng tư

Quyền riêng tư là một chủ đề quan trọng của Android Q. Các cập nhật liên quan đến quyền riêng tư bao gồm cải tiến chia sẻ địa điểm, cho phép chia sẻ địa điểm khi đang dùng ứng dụng và dừng chia sẻ ngay khi thoát ứng dụng. Nó khá giống với tính năng chia sẻ địa điểm trên iOS.

Cập nhật trong nền

Với Android Q, Google cho phép một số thành phần tự động cập nhật trong nền ngay khi nhận được bản cập nhật tương ứng. Nó bao gồm các bản vá bảo mật, nâng cấp quyền riêng tư… mà không cần khởi động lại máy. Như vậy, quá trình nâng cấp nhanh hơn mà không cần phải chờ đợi nhà sản xuất thiết bị tung ra.

Digital Wellbeing và quản lý của phụ huynh

Digital Wellbeing được nâng cấp trong Android Q. Tính năng mới có tên Focus Mode cho phép bạn xác định ứng dụng gây mất tập trung và tắt thông báo từ chúng miễn là chế độ Focus đang được bật. Ngoài ra, còn có Family Link, cho phép quản lý thời gian xem màn hình của thiết bị Android mà con cái đang dùng.

Thêm nhiều thiết bị được dùng Android Q beta

Trước đây, chỉ có dòng Pixel của Google và một số thiết bị dùng Android nguyên bản được thử nghiệm hệ điều hành mới. Tuy nhiên, Android Q beta 3 sẽ có mặt trên nhiều máy hơn bao giờ hết. Ngoài Google Pixel, thiết bị của Xiaomi, OnePlus, Asus, Nokia, Oppo, Sony, LG, Huawei… đều có thể tham gia dùng thử.