Đây là ngân sách đầu tiên của ông Sunak từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính hồi đầu năm nay và lần đầu tiên kể từ khi Anh rời EU. Việc công bố ngân sách luôn luôn thu hút được nhiều sự chú ý, nó càng được chú ý hơn khi được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan và tác động tiếp theo của Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Andrew Duncan, người đứng đầu công ty Infosys Consulting tại Anh, nhận xét: “Đáng mừng khi thấy Bộ trưởng Tài chính đầu tư vào sự đổi mới sáng tạo, đặc biệt là khi đại dịch do Covid-19 gây ra đang đòi hỏi một phần lớn tiền mặt của chính phủ. Đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển (R&D) của Anh và lời hứa trị giá 5 tỷ bảng cho mạng băng rộng thế hệ tiếp theo và mở rộng vùng phủ sóng 4G cho thấy chính phủ đang tin tưởng vào sự đầu tư của mình và chuẩn bị chứng kiến ​​Anh trở thành một quốc gia đi đầu trong kỹ thuật số”.

Một trong những cam kết quan trọng được đưa ra trong cuộc đua vào Phố Downing của Thủ tướng Boris Johnson trong bài phát biểu nhậm chức sau cuộc bầu cử năm 2019 là cung cấp băng rộng tốc độ gigabit trên khắp đất nước Anh.

Bộ trưởng Tài chính Sunak ủng hộ tham vọng đầu tư mạng băng rộng tốc độ gigabit của Thủ tướng Johnson với cam kết chi 5 tỷ bảng sẽ giúp mở rộng các mạng băng rộng tốc độ cao trên khắp đất nước Anh vào năm 2025.

Đối với một nền kinh tế lớn như Anh, tốc độ băng rộng luôn là một điều đáng xấu hổ. Trong bảng xếp hạng về băng rộng năm 2019, Anh xếp thứ 35/208.

Holly Niblett, người đứng đầu bộ phận Kỹ thuật số tại trang comparethemarket.com, cho biết: “Cam kết của Thủ tướng để cải thiện kết nối băng rộng ở các vùng nông thôn sẽ là cứu tinh cho các hộ gia đình đang phải chịu đựng tốc độ băng rộng kém không thể chấp nhận được trong nhiều năm qua. Số liệu của Ofcom cho thấy hiện tại có 155.000 hộ gia đình ở Anh không có kết nối băng rộng tốt và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy gần 2/3 (khoảng 63%) hộ gia đình bị mất kết nối băng rộng hoặc tốc độ Internet chậm hơn đáng kể ít nhất mỗi tháng một lần. Phần nhiều trong số những lần mất kết nối này xảy ra ở khu vực nông thôn và những hộ gia đình đó thường bị buộc phải lựa chọn giữa chỉ một hoặc hai nhà cung cấp. Khoản đầu tư này sẽ dẫn đến kết nối tốt hơn, sự lựa chọn tốt hơn cho người dùng và cạnh tranh hơn trên thị trường”.

Khoản tiền cam kết cho băng thông rộng trong ngân sách năm nay sẽ giúp thu hẹp khoảng cách với nhiều quốc gia lớn khác và đảm bảo toàn bộ đất nước Anh có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và kết nối cần thiết để thành công.

Trong khi đó, Greg Mesch, Giám đốc điều hành của CityFibre, cho biết: “Vương quốc Anh là nền kinh tế dựa trên dịch vụ nên cần thiết có một mạng Internet băng rộng tốc độ cao dựa trên mạng cáp quang. Công nghệ cáp quang tốc độ cao đang tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số kích hoạt nhiều dịch vụ mạng 5G, thành phố thông minh và sẽ thiết lập một nền tảng mà đất nước cần phát triển trong tương lai”.

Vừa qua, sáng kiến ​​“Mạng băng rộng nông thôn chia sẻ” cũng đã được công bố, qua đó cho phép các nhà khai thác EE, Three, O2 và Vodafone hợp tác để cải thiện vùng phủ sóng di động ở các khu vực bị bỏ lại phía sau. Những người sống ở Scotland, Wales và Bắc Ireland dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sáng kiến ​​mới này.