{keywords}
Anh "tuýt còi" chiến dịch quảng cáo "đã đến lúc mua Bitcoin". (Ảnh: Getty Images)

Sàn giao dịch tiền ảo Luno tổ chức chiến dịch quảng bá trên các ga điện ngầm, xe buýt tại Anh. Theo đó, những tấm poster mang nội dung: “Nếu bạn nhìn thấy Bitcoin trên xe buýt/tàu điện ngầm, đã đến lúc mua”, kèm theo biểu tượng Bitcoin.

Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) cho biết các quảng cáo bị cấm xuất hiện dưới hình thức hiện tại và chúng không nêu bật được rủi ro khi mua Bitcoin. Quyết định được ASA đưa ra một tuần sau khi giá Bitcoin biến động tiêu cực, khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mua Bitcoin trắng tay. Hai tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cũng cảnh báo các nhà đầu tư tiền ảo nên chuẩn bị cho kịch bản mất sạch tiền.

Theo nhà chức trách, họ đã nhận được 4 khiếu nại liên quan tới quảng cáo. Ba trong số này tin rằng quảng cáo không minh họa được rủi ro của khoản đầu tư, tố cáo nó gây hiểu lầm. Một người nói quảng cáo lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, nhẹ dạ của người tiêu dùng.

“Chúng tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ hiểu tuyên bố “đã đến lúc mua” là lời kêu gọi hành động. Sự đơn giản của câu tuyên truyền này mang tới ấn tượng đầu tư vào Bitcoin rất dễ dàng”. Trong khi thực tế, đây là hoạt động phức tạp, biến động, có thể khiến nhà đầu tư tổn thất nặng. Nó trái ngược với ấn tượng mà quảng cáo mang lại. Chính vì lý do như vậy, ASA quyết định quảng cáo đã vô trách nhiệm khi gợi ý tham gia đầu tư Bitcoin thông qua Luno.

ASA yêu cầu Luno đảm bảo các chiến dịch tiếp thị tương lai phải làm rõ giá trị của việc đầu tư vào Bitcoin là không ổn định, có thể lên – xuống. Họ cũng phải nhấn mạnh Luno và các sàn giao dịch khác không nằm trong quản lý của nhà chức trách. Luno đồng ý với yêu cầu của ASA và cho biết các quảng cáo tương lai sẽ chứa cảnh báo rủi ro hợp lý.

Theo Susannah Streeter, chuyên gia thị trường và phân tích cao cấp, các nhà quản lý ngày càng quan tâm hơn tới rủi ro mà đầu tư vào tiền ảo có thể mang lại cho người tiêu dùng. Chúng rất phức tạp, khó định giá, đặc biệt quy tắc thay đổi rất nhanh.

Tuần trước, giá Bitcoin giảm sâu sau khi Mỹ và Trung Quốc bắt đầu siết quy định, nghĩa vụ thuế đối với tiền ảo. CEO Tesla Elon Musk đổ thêm dầu vào lửa sau khi tuyên bố hãng xe điện sẽ ngừng nhận thanh toán bằng Bitcoin, dù hồi tháng Hai nói công ty đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin. Tuy vậy, Bitcoin cho thấy dấu hiệu phục hồi trong tuần này sau khi Musk lại “quay xe”, tiết lộ đã nói chuyện với các thợ đào tiền ảo về cách làm thế nào để tiền ảo trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Hiện tại, Bitcoin vượt mốc 40.000 USD và tăng khoảng 4% trong 24 giờ qua.

Du Lam (Theo CNBC)

Elon Musk cố cứu Dogecoin nhưng sai cách

Elon Musk cố cứu Dogecoin nhưng sai cách

Một tuần nhuộm đỏ sàn tiền ảo bởi những tin tức xấu liên tục ập đến khiến Elon Musk vội vàng ‘hồi sức cấp cứu’ cho Dogecoin dù không có nhiều tác dụng.