Bạn hẳn đã nghe về ứng dụng AnTuTu - ứng dụng dùng để thử và xếp hạng hiệu năng các thiết bị thông minh nổi tiếng thế giới. Một trong những yếu tố quyết định điểm số AnTuTu dành cho một mẫu smartphone là CPU mà máy được trang bị. Và dựa trên điều này, AnTuTu có thể đưa ra những kết luận liên quan những con chip khác nhau. Theo trang GizChina, ứng dụng này mới đây đã công bố SoC có hiệu năng khủng nhất dành cho các thiết bị Android trong năm 2019, cùng với một vài cái tên khác trong các hạng mục khác.

Theo đó, AnTuTu cho biết Snapdragon 855+ Mobile Platform đã ép xung chính là SoC hiệu năng khủng nhất dành cho các thiết bị Android trong năm 2019. SoC này được công bố vào khoảng giữa năm ngoái (2019), và với hiệu năng đồ họa tăng 15% so với thế hệ trước nhờ GPU Adreno 640, con chip này được thiết kế dành riêng cho các điện thoại chuyên game di động. Qualcomm cho biết, Snapdragon 855+ sẽ "nâng gaming lên cấp độ tiếp theo". Bên cạnh hiệu năng GPU, xung nhịp của nhân chính trong CPU Kryo 485 của SoC cũng được đẩy từ 2,84GHz lên 2,96GHz.

Bốn chipset được AnTuTu đánh giá là những cải tiến lớn nhất trong năm 2019

Việc tích hợp chip modem 5G vào SoC đã mở ra một hạng mục mới là "Technology Innovation" (Cải tiến Công nghệ). Chipset HiSilicon Kirin 990 5G, thiết kế bởi công ty HiSilicon thuộc sở hữu của Huawei, là một trong số bốn SoC được vinh danh trong hạng mục này. Được sản xuất bởi TSMC bằng quy trình EUV 7nm, chipset này chứa đến hơn 10,3 tỷ bán dẫn. Một SoC khác là MediaTek Dimensity 1000, cũng có một chip modem 5G tích hợp bên trong. Ngoài ra còn có Snapdragon 765G, SoC dành cho game mới của Qualcomm với chip modem 5G tích hợp như hai cái tên nêu trên, và GPU Adreno 620 giúp cải thiện hiệu năng đồ họa thêm 10% so với SoC Snapdragon 765 Mobile Platform nguyên bản. Và cuối cùng là chipset Samsung Exynos 980 – đúng, con chip này cũng có một chip modem 5G tích hợp nên mới có tên trong "bảng vàng" của AnTuTu.

Hạng mục cuối cùng là chip giá rẻ nhưng hiệu năng tốt, với 2 cái tên được vinh danh: HiSilicon Kirin 810 và MediaTek Helio G90T. Kirin 810 có 2 nhân hiệu năng Cortex-A76 (2,27GHz) và 6 nhân tiết kiệm điện Cortex-A55 (xung nhịp tối đa 1,88GHz). Helio G90T có độ trễ thấp trong dựng hình đồ họa và được thiết kế dành riêng cho các điện thoại chơi game.

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao không thấy nhắc đến chip Apple A13 Bionic, thì AnTuTu trả lời như sau: "Về tổng thể, cơ chế đánh giá của AnTuTu Benchmark trên iOS và Android có những khác biệt đáng kể, và do đó các kết quả thử nghiệm của hai phiên bản không thể so sánh trực tiếp với nhau được. Nói đơn giản, các kết quả thử nghiệm của AnTuTu Benchmark chỉ hỗ trợ so sánh trong cùng hệ thống với cùng phiên bản ứng dụng lớn, và không hỗ trợ so sánh xuyên phiên bản hay xuyên nền tảng".

soc

Chờ đợi gì vào năm 2020?

Trong năm 2020, sẽ có một số thay đổi lớn diễn ra trên thị trường SoC vào thời điểm giữa năm. Đó là khi TSMC và Samsung bắt đầu sản xuất những con chip bằng quy trình 5nm. Con số quy trình cho thấy số lượng bán dẫn có thể được đặt vào một khoảng không gian nhỏ hẹp như trong một con chip chẳng hạn, và số quy trình càng nhỏ, số lượng bán dẫn nằm trong IC sẽ càng lớn. Điều này rất quan trọng vì một con chip với nhiều bán dẫn bên trong hơn sẽ mạnh mẽ hơn, trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn những con chip được sản xuất bằng các node quy trình lớn hơn. Bên cạnh đó, với việc ứng dụng EUV (extreme ultraviolet lithography), các tấm wafer sẽ được đánh dấu chính xác hơn bằng cách sử dụng ánh sáng cực tím, cho phép đặt các bán dẫn chính xác hơn, tạo nên những con chip mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Hai SoC được chờ đợi nhất năm 2020, có thể sẽ được giới thiệu vào nửa sau của năm, đều được sản xuất trên quy trình 5nm. Chip Apple A14 Bionic sẽ giúp iPhone có hiệu năng cao hơn, tiếp tục dẫn trước hầu hết các thiết bị Android như nó đã làm vào năm ngoái. Đó là bởi series Snapdragon 800 sẽ chưa chuyển sang quy trình 5nm cho đến thế hệ 875 Mobile Platform do TSMC sản xuất vào năm 2021. Do đó, trong khi iPhone 12 và 12 Pro sẽ là những thiết bị đầu tiên sử dụng chip 5nm tại thời điểm ra mắt vào tháng 9 tới đây, thì về phía Android, Huawei Mate 40 sẽ là thiết bị đầu tiên sử dụng chip 5nm, ra mắt sau đó 1 tháng. Đó là bởi chipset HiSilicon Kirin 1020 trên quy trình 5nm, dù vẫn chưa được công bố, nhưng được kỳ vọng sẽ sẵn sàng để kịp với lịch ra mắt vào mùa thu 2020 của series Mate 40.