{keywords}
Tài xế Glovo tại Kyiv, Ukraine tháng 8/2020. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/9, Bộ trưởng Lao động Tây Ban Nha Yolanda Diaz cho biết, nước này phạt Glovo 79 triệu EUR. Glovo tuyên bố sẽ kháng cáo. Bộ Lao động tố cáo công ty này không đóng góp cho an sinh xã hội và thực hiện các khoản thanh toán khác từ năm 2018 đến năm 2021, do không ký hợp đồng chính thức với tài xế giao hàng.

Trả lời phóng viên, bà Diaz khẳng định Glovo đã vi phạm quyền lao động cơ bản và cản trở công việc điều tra. Vì lý do đó, Bộ đã có hành động đối với công ty và sẽ “buộc họ tuân thủ luật”. Đáp lại, Glovo cho rằng họ hoàn toàn phối hợp điều tra, vốn diễn ra trước khi luật mới có hiệu lực.

Tháng 5/2021, Tây Ban Nha thông qua dự luật liên quan đến quyền lợi của những người làm công việc độc lập (gig worker), yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn phải tuyển dụng tài xế làm nhân viên chính thức. Luật có hiệu lực vào tháng 8 cùng năm.

Dù vậy, nhiều người, chẳng hạn tài xế Giancarlo của Glovo, tiết lộ vẫn chưa được đề nghị hợp đồng chính thức. “Tôi muốn làm việc nhận lương hơn vì nó dễ hơn việc phải tự kiếm đơn cho mình”, Giancarlo nói với Reuters. Trong khi đó, Nicolli, tài xế 22 tuổi người Brazil, lại muốn làm tự do (freelance) hơn vì thoải mái hơn và kiếm được nhiều hơn.

Bộ Lao động Tây Ban Nha cho biết, Glovo từ chối cấp hợp đồng lao động cho hơn 10.600 tài xế tại Barcelona và Valencia từ khi luật có hiệu lực.

Du Lam (Theo Reuters)

Những ngã rẽ của Grab trên thị trường giao đồ ăn

Những ngã rẽ của Grab trên thị trường giao đồ ăn

Khi dịch bệnh lắng xuống, mọi người ra ngoài nhiều hơn, Grab và các app giao đồ ăn khác đứng trước áp lực phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để đối phó thách thức mới.