Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?

Cùng với dịch Covid-19 làm hạn chế tiếp xúc xã hội, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ ế vợ đang tạo ra nhu cầu hẹn hò trực tuyến tăng cao chưa từng thấy.

Năm 2019, Tổng cục Dân số từng đưa ra dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu nữ giới, dẫn tới số lượng đàn ông tương đương ế vợ.

Tại Trung Quốc và Ấn Độ, con số được chính phủ các nước này đưa ra dự báo còn khủng khiếp hơn thế, tương ứng 30 triệu và 63 triệu đàn ông ế vợ. Các nước có tỷ lệ sinh nam/nữ mất cân bằng giới tính chính là thị trường béo bở dành cho ứng dụng hẹn hò trực tuyến, vốn có mức tăng trưởng từ hai đến ba chữ số theo một số báo cáo gần đây. 

Trên quy mô toàn cầu, giãn cách xã hội do bùng phát đại dịch Covid-19 từ đầu năm đã tạo ra một làn sóng bùng nổ sử dụng các app hẹn hò. Thống kê doanh thu trong 3 tháng gần nhất, ứng dụng hẹn hò Tinder luôn nằm trong nhóm có doanh thu cao nhất thế giới chỉ sau YouTube và TikTok, theo Sensor Tower.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Thị trường hẹn hò trực tuyến béo bở đến nỗi lôi cuốn cả Facebook nhảy vào cuộc chơi.

Thị trường ứng dụng hẹn hò được dự báo đạt doanh thu 2,7 tỷ USD trong năm 2020, trong đó Tinder đã chiếm tới 1,2 tỷ USD doanh thu vào năm 2019, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước. Theo Statista, dự báo cho cả năm nay, thị trường Việt Nam sẽ đạt doanh thu khoảng 18 triệu USD, tăng trưởng kỳ vọng đạt 34 triệu USD vào năm 2024 (16,9% mỗi năm). Con số này là cao nhất Đông Nam Á, qua mặt các nước như Singapore (7,1 triệu USD) hay Indonesia và Malaysia (5,8 triệu USD), theo App Annie.

Tinder là một trong những app hẹn hò du nhập sớm nhất vào Việt Nam. Theo sau là một loạt ứng dụng tên tuổi lẫn vô danh đến từ các nhà phát triển trong và ngoài nước, tham vọng chiếm lĩnh miếng bánh béo bở ở thị trường có tới 45% dân số sử dụng smartphone này.

Điểm chung của các ứng dụng kiểu này là giới hạn đủ thứ, mời mọc người dùng nạp tiền để được kết bạn với nữ giới có dung mạo xinh xắn. Trên thực tế, không ít ứng dụng sử dụng chatbot và hình giả làm mồi nhử để lừa người dùng.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Các ứng dụng hẹn hò cho phép nam nữ kết đôi không giới hạn với người khác, miễn là người dùng có đủ thời gian và nạp tiền lên VIP.

Miếng bánh để kích thích người dùng nạp tiền ở các app dating này là cơ hội để match (kết đôi) được với những cô gái nóng bỏng, ăn mặc sexy với bio (thông tin cá nhân) mời gọi. Các ứng dụng hẹn hò có một ma lực rất lớn với đàn ông Việt thừa thời gian và tiền bạc, trong lúc kiếm tìm một mối quan hệ không ràng buộc như FWB (friend with benefits), 419 (for one night) hay ONS (one night stand), sugar daddy - sugar baby (bố nuôi - con nuôi)...

 

“App không xấu, khi kinh doanh thì phải nghĩ cách thu tiền nhưng người tham gia làm nó xấu, ấn tượng ban đầu về Tinder đối với mình như cái chợ tình online, cũng là trải nghiệm nhưng chủ yếu thấy shock và shock, đến giờ vẫn chưa cảm thấy thực sự muốn nói chuyện với em nào”, bạn Võ Hoàng D. (làm quản lý ngân hàng ở Hà Nội) chia sẻ sau khi nạp 550.000 đồng để lên tài khoản VIP trong 6 tháng. 

Không chỉ D., nhiều người dùng khác cảm giác như bị lừa sau một thời gian dài tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc (gọi là real love). Cuối cùng, các thành viên này lại tập hợp thành hội nhóm lên tới cả chục nghìn người trên Facebook, cùng chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười khi dùng Tinder. 

Với sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, Tinder có thể xem như cứu cánh để tìm được một nửa kia nơi xứ người. Chẳng thế mà khi "lý lịch" của một thần đồng nổi tiếng Việt Nam từ năm 9 tuổi bị chia sẻ tràn lan trên mạng, cộng đồng mạng mới té ngửa thốt lên: ai rồi cũng phải lớn.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Nhiều ứng dụng hẹn hò tràn lan trên Google Play Store bị đánh giá không an toàn và có trải nghiệm người dùng rất kém.

Nhưng Tinder vẫn còn thuộc nhóm các ứng dụng hẹn hò tử tế và tồn tại nhiều hồ sơ thật. Do cơ chế kiểm soát lỏng lẻo của Google, nhiều ứng dụng hẹn hò thiếu tin cậy khác đang tràn lan trên Play Store để chực chờ tìm cơ hội lừa người dùng.

Chẳng hạn, một ứng dụng có tên ‘Chat với người lạ’ yêu cầu người dùng nhập tên và mật khẩu tài khoản Facebook. Nhiều ứng dụng khác cũng bị người dùng vạch trần là yêu cầu gửi thông tin nhạy cảm như ảnh thẻ tín dụng, bằng lái xe trong khi tự động trừ tiền và gửi tin nhắn cho người lạ mà người dùng không hề hay biết.  

Cuối cùng, hẹn hò trực tuyến cũng chỉ là một loại hình dịch vụ thuận mua vừa bán. Người dùng không cảnh giác rất dễ mất tiền oan mà không dám kêu ai. Thậm chí, nguy cơ bị lừa đảo, tống tiền luôn ẩn hiện trong thế giới online này. 

Phương Nguyễn

Nữ sinh lên mạng tìm Sugar Daddy: 'Tôi sợ bị cho là gái mại dâm'

Nữ sinh lên mạng tìm Sugar Daddy: 'Tôi sợ bị cho là gái mại dâm'

Website hẹn hò kiểu "Sugar dating" ngày càng đông sinh viên, nhưng họ cô đơn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ, sợ bị gán tội hoạt động mại dâm hoạt động online.

Chủ đề : Tinder
 
List comment
 
Hôm nay, TP.HCM chính thức thí điểm giám sát cách ly F1 tại nhà bằng công nghệ
icon

Các trường hợp F1 khi đủ điều kiện cách ly tại nhà phải cài đặt ứng dụng trên smartphone để đảm bảo quy định về quản lý, giám sát.

 
Trong 2 tuần, hơn 1.000 hộ gia đình tại Lạng Sơn mở cửa hàng số
icon

Sau 2 tuần thử nghiệm phát triển kinh tế số tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, đã có 1.062 hộ gia đình có cửa hàng số trên các sàn Vỏ Sò và Postmart. Ngày 20/7, Lạng Sơn sẽ tổ chức ra quân phát triển kinh tế số.

 
Sửa xong cáp biển AAG, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường
icon

Các lỗi trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Trước đó, sự cố trên 2 tuyến cáp biển khác là AAE-1 và APG  đã lần lượt được sửa xong vào 11/6 và 12/7.

 
Người dân TP.HCM được tư vấn sức khoẻ miễn phí qua điện thoại
icon

Hàng trăm chuyên gia y tế tham gia tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân TP.HCM giữa đại dịch Covid-19.  

 
‘Mặt cười’ Facebook nay đã có cả hình lẫn tiếng
icon

Facebook vừa giới thiệu tính năng “âm biểu tượng” cho ứng dụng nhắn tin Messenger.  

 
 
Hai sản phẩm chuyển đổi số của Viettel Telecom được vinh danh tại IT World Awards 2021
icon

Giải thưởng hàng đầu của Ngành Công nghệ Thông tin toàn cầu (IT World Awards 2021) vừa chính thức công bố danh sách các công ty, cá nhân có thành tựu xuất sắc nhất.

Giải mã văn hóa công ty phía sau câu chuyện Xiaomi vượt qua Apple, lần đầu vươn lên vị trí thứ 2 thị trường smartphone toàn cầu
icon

Đổi mới là một phần trong văn hóa của Xiaomi, nên họ đã đầu tư đáng kể vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Xiaomi đã đầu tư gần 10 tỷ NDT cho R&D trong năm 2020, dự kiến sẽ tăng khoảng 30 - 40% trong 2021.

TP.HCM: Quét mã QR tại các các trạm kiểm soát để tránh ùn ứ
icon

Phòng CSGT Công an TP.HCM vừa cung cấp 12 mã QR để người dân khai báo y tế tiện lợi tại các cửa ngõ ra vào thành phố.  

Nỗi đau của Facebook
icon

Nhà quảng cáo đang nghi ngờ hiệu quả của Facebook sau khi nền tảng này bị iOS mới của Apple chặn theo dõi người dùng. Doanh thu quảng cáo chính là nguồn sống của mạng xã hội này.

Chủ tịch SpaceX: Nữ kỹ sư tài năng lật đổ định kiến về phụ nữ trong ngành công nghiệp vũ trụ, bắt tay Elon Musk chinh phục không gian
icon

Trong SpaceX, Shotwell nói công ty có rất nhiều 'người phụ nữ phi thường' với khoảng 15% kỹ sư hiện tại là nữ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123