Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?

Cùng với dịch Covid-19 làm hạn chế tiếp xúc xã hội, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ ế vợ đang tạo ra nhu cầu hẹn hò trực tuyến tăng cao chưa từng thấy.

Năm 2019, Tổng cục Dân số từng đưa ra dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu nữ giới, dẫn tới số lượng đàn ông tương đương ế vợ.

Tại Trung Quốc và Ấn Độ, con số được chính phủ các nước này đưa ra dự báo còn khủng khiếp hơn thế, tương ứng 30 triệu và 63 triệu đàn ông ế vợ. Các nước có tỷ lệ sinh nam/nữ mất cân bằng giới tính chính là thị trường béo bở dành cho ứng dụng hẹn hò trực tuyến, vốn có mức tăng trưởng từ hai đến ba chữ số theo một số báo cáo gần đây. 

Trên quy mô toàn cầu, giãn cách xã hội do bùng phát đại dịch Covid-19 từ đầu năm đã tạo ra một làn sóng bùng nổ sử dụng các app hẹn hò. Thống kê doanh thu trong 3 tháng gần nhất, ứng dụng hẹn hò Tinder luôn nằm trong nhóm có doanh thu cao nhất thế giới chỉ sau YouTube và TikTok, theo Sensor Tower.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Thị trường hẹn hò trực tuyến béo bở đến nỗi lôi cuốn cả Facebook nhảy vào cuộc chơi.

Thị trường ứng dụng hẹn hò được dự báo đạt doanh thu 2,7 tỷ USD trong năm 2020, trong đó Tinder đã chiếm tới 1,2 tỷ USD doanh thu vào năm 2019, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước. Theo Statista, dự báo cho cả năm nay, thị trường Việt Nam sẽ đạt doanh thu khoảng 18 triệu USD, tăng trưởng kỳ vọng đạt 34 triệu USD vào năm 2024 (16,9% mỗi năm). Con số này là cao nhất Đông Nam Á, qua mặt các nước như Singapore (7,1 triệu USD) hay Indonesia và Malaysia (5,8 triệu USD), theo App Annie.

Tinder là một trong những app hẹn hò du nhập sớm nhất vào Việt Nam. Theo sau là một loạt ứng dụng tên tuổi lẫn vô danh đến từ các nhà phát triển trong và ngoài nước, tham vọng chiếm lĩnh miếng bánh béo bở ở thị trường có tới 45% dân số sử dụng smartphone này

Điểm chung của các ứng dụng kiểu này là giới hạn đủ thứ, mời mọc người dùng nạp tiền để được kết bạn với nữ giới có dung mạo xinh xắn. Trên thực tế, không ít ứng dụng sử dụng chatbot và hình giả làm mồi nhử để lừa người dùng.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Các ứng dụng hẹn hò cho phép nam nữ kết đôi không giới hạn với người khác, miễn là người dùng có đủ thời gian và nạp tiền lên VIP.

Miếng bánh để kích thích người dùng nạp tiền ở các app dating này là cơ hội để match (kết đôi) được với những cô gái nóng bỏng, ăn mặc sexy với bio (thông tin cá nhân) mời gọi. Các ứng dụng hẹn hò có một ma lực rất lớn với đàn ông Việt thừa thời gian và tiền bạc, trong lúc kiếm tìm một mối quan hệ không ràng buộc như FWB (friend with benefits), 419 (for one night) hay ONS (one night stand), sugar daddy - sugar baby (bố nuôi - con nuôi)...

 

“App không xấu, khi kinh doanh thì phải nghĩ cách thu tiền nhưng người tham gia làm nó xấu, ấn tượng ban đầu về Tinder đối với mình như cái chợ tình online, cũng là trải nghiệm nhưng chủ yếu thấy shock và shock, đến giờ vẫn chưa cảm thấy thực sự muốn nói chuyện với em nào”, bạn Võ Hoàng D. (làm quản lý ngân hàng ở Hà Nội) chia sẻ sau khi nạp 550.000 đồng để lên tài khoản VIP trong 6 tháng. 

Không chỉ D., nhiều người dùng khác cảm giác như bị lừa sau một thời gian dài tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc (gọi là real love). Cuối cùng, các thành viên này lại tập hợp thành hội nhóm lên tới cả chục nghìn người trên Facebook, cùng chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười khi dùng Tinder. 

Với sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, Tinder có thể xem như cứu cánh để tìm được một nửa kia nơi xứ người. Chẳng thế mà khi "lý lịch" của một thần đồng nổi tiếng Việt Nam từ năm 9 tuổi bị chia sẻ tràn lan trên mạng, cộng đồng mạng mới té ngửa thốt lên: ai rồi cũng phải lớn.

Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Nhiều ứng dụng hẹn hò tràn lan trên Google Play Store bị đánh giá không an toàn và có trải nghiệm người dùng rất kém.

Nhưng Tinder vẫn còn thuộc nhóm các ứng dụng hẹn hò tử tế và tồn tại nhiều hồ sơ thật. Do cơ chế kiểm soát lỏng lẻo của Google, nhiều ứng dụng hẹn hò thiếu tin cậy khác đang tràn lan trên Play Store để chực chờ tìm cơ hội lừa người dùng.

Chẳng hạn, một ứng dụng có tên ‘Chat với người lạ’ yêu cầu người dùng nhập tên và mật khẩu tài khoản Facebook. Nhiều ứng dụng khác cũng bị người dùng vạch trần là yêu cầu gửi thông tin nhạy cảm như ảnh thẻ tín dụng, bằng lái xe trong khi tự động trừ tiền và gửi tin nhắn cho người lạ mà người dùng không hề hay biết.  

Cuối cùng, hẹn hò trực tuyến cũng chỉ là một loại hình dịch vụ thuận mua vừa bán. Người dùng không cảnh giác rất dễ mất tiền oan mà không dám kêu ai. Thậm chí, nguy cơ bị lừa đảo, tống tiền luôn ẩn hiện trong thế giới online này. 

Phương Nguyễn

Nữ sinh lên mạng tìm Sugar Daddy: 'Tôi sợ bị cho là gái mại dâm'

Nữ sinh lên mạng tìm Sugar Daddy: 'Tôi sợ bị cho là gái mại dâm'

Website hẹn hò kiểu "Sugar dating" ngày càng đông sinh viên, nhưng họ cô đơn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ, sợ bị gán tội hoạt động mại dâm hoạt động online.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'
icon

'Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được', lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

 
Samsung dùng 116 tỷ USD đốt cháy cuộc đua chip với TSMC
icon

Samsung rót 116 tỷ USD vào mảng kinh doanh chip thế hệ mới, với tham vọng thu hẹp khoảng cách với TSMC, công ty sản xuất chip dẫn đầu thị trường, trong vòng 2 năm nữa.  

 
Hà Tĩnh đặt mục tiêu vào Top 15 địa phương dẫn đầu về Chính phủ số
icon

Một mục tiêu được UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra trong kế hoạch chuyển đổi số của địa phương là nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.

 
CSV - chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ mới
icon

Doanh nghiệp tạo tác động tích cực đến cộng đồng, từ đó mang về lợi ích kinh doanh cho công ty - một mô hình mới được kỳ vọng tạo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 
 
Năm nhân viên Amazon bị bắt vì trộm Apple lô hàng iPhone 12 trị giá nửa triệu đô
icon

Năm nhân viên của Amazon đã bị bắt cách đây vài ngày vì cáo buộc ăn cắp lô iPhone trị giá 590.000 USD từ một trung tâm hậu cần ở Madrid, Tây Ban Nha.  

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
icon

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

Người Việt rủ nhau dùng app tìm người nộp, rút hộ tiền mặt để không phải xếp hàng
icon

80% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt. Ở Việt Nam, những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ kết nối nộp - rút hộ tiền mặt 24/7 như Gutina đang giúp tiết kiệm thời gian chết cho hàng triệu người.

Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123