Theo VICE, ứng dụng này là sáng kiến của công ty Smartbooks kết hợp với ĐH Y tế Fujita và Sở cảnh sát thành phố Nakamura, tỉnh Aichi.

Bằng cách sử dụng công nghệ AI, ứng dụng có thể nhận dạng ảnh chụp các phần nhạy cảm trên cơ thể trẻ vị thành niên như ngực, bụng dưới hay bộ phận sinh dục. Sau đó, những hình ảnh này sẽ bị xóa bỏ, đồng thời gửi cảnh báo đến người giám hộ của trẻ.

Ứng dụng hiện trong giai đoạn thử nghiệm, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ âm mưu quấy rối, lạm dụng tình dục trên mạng xã hội.

lam dung tinh duc tre em anh 1

Mục đích của app này nhằm ngăn trẻ vị thành niên gửi ảnh nhạy cảm cho người lạ trên mạng xã hội. Ảnh: iStock.

Năm ngoái, Sở cảnh sát tỉnh Aichi đã mời ĐH Y tế Fujita cùng tham gia nghiên cứu giải pháp chống lạm dụng tình dục trẻ em ở địa phương và cả nước.

Thực tế, tình trạng bạo lực và lạm dụng tình dục trẻ em đã trở thành vấn đề lo ngại trong đại dịch Covid-19.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới nhận định khi dành phần lớn thời gian giãn cách xã hội tại nhà, trẻ em đối diện nguy cơ cao bị bóc lột tình dục từ Internet.

VICE đưa tin một số quốc gia đã siết chặt các quy định để chống lại những hành vi lạm dụng. Các nhà lập pháp Nhật Bản cũng dành sự quan tâm đến vấn đề này.

Hồi tháng 9/2021, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã kiến nghị ban hành luật cấm người lớn dụ dỗ trẻ vị thành niên.

Dữ liệu của cảnh sát chỉ ra có 1.811 trẻ em là nạn nhân của các vụ lạm dụng, quấy rối tình dục qua mạng xã hội vào năm 2021 - con số kỷ lục được ghi nhận.

Trong đó, khoảng 1/3 trường hợp trên đã vi phạm luật pháp Nhật Bản về "tàng trữ, phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em", gồm những tấm ảnh selfie khỏa thân của các nạn nhân.

Naoto Tomita, nhà đồng sáng lập Smartbooks, nói với VICE rằng sáng kiến của họ có thể đóng góp tích cực vào việc ngăn trẻ vị thành niên gửi hình ảnh nhạy cảm tới người lạ.

Ngoài ra, công ty của anh cũng đang nghiên cứu tính năng ngăn trẻ em tự xóa app và buộc phải có quyền truy cập của phụ huynh để đảm bảo tính bảo mật.

Anh Tomita hy vọng ứng dụng sẽ được cấp quyền và phát hành miễn phí vào cuối năm nay. Dù chưa có tên gọi chính thức, Smartbooks hiện gọi ứng dụng này bằng tên "Kodomamo", được ghép bởi từ "trẻ em" và "bảo vệ" trong tiếng Nhật.

(Theo Zing)

Apple thay đổi chiến lược với iPhone

Apple thay đổi chiến lược với iPhone

Từ nay, hãng công nghệ sẽ chỉ trang bị công nghệ mới nhất trên dòng iPhone cao cấp.