{keywords}
Luật sửa đổi của Hàn Quốc ảnh hưởng đến App Store của Apple. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc vừa sửa đổi Đạo luật Kinh doanh Viễn thông nhằm ngăn chặn sự thống trị thị trường của các hãng công nghệ lớn và ngăn chặn những doanh nghiệp điều hành chợ ứng dụng như Apple, Google thu phí hoa hồng đối với mua sắm trong ứng dụng.

Theo một quan chức của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), luật sửa đổi có hiệu lực từ tháng 9 nhưng Apple trả lời đã tuân thủ và không cần thay đổi chính sách chợ ứng dụng của mình. Tuy nhiên, phản hồi của Apple đi ngược lại với mục đích của luật sửa đổi.

Nhà chức trách sẽ yêu cầu Apple Hàn Quốc đưa ra chính sách mới, có tính tự do cao hơn khi xét đến các phương thức thanh toán. Nếu “táo khuyết” không chấp hành, Hàn Quốc sẽ cân nhắc những biện pháp như điều tra để làm tiền đề cho các hình phạt khác.

Vẫn theo quan chức nói trên, Google đã thông báo với KCC về kế hoạch tuân thủ quy định mới, bao gồm cho phép sự có mặt của hệ thống thanh toán thứ ba, và sẽ thảo luận vấn đề với giới chức từ tuần sau.

Ông Jung Jong Chae, luật sư chuyên về độc quyền, cho rằng Apple có nhiều thứ để mất hơn Google tại Hàn Quốc. Ông nhận xét sự khác biệt về ý chí giữa Apple và Google có thể là vì Apple kiểm soát mọi thứ, từ phần cứng, hệ điều hành, chợ ứng dụng tới hệ thống thanh toán. Nếu thua tại bất kỳ mặt trận nào, Apple có thể phải mở cửa các mặt trận khác.

Du Lam (Theo Reuters)

Bán ít điện thoại hơn, Apple vẫn cho Samsung 'ngửi khói'

Bán ít điện thoại hơn, Apple vẫn cho Samsung 'ngửi khói'

Dù chỉ chiếm 13% thị phần smartphone toàn cầu, Apple vẫn nắm 75% lợi nhuận thị trường này.