Trong hội nghị với các nhà đầu tư hôm thứ ba, Apple cho biết tác động của thiếu hụt chip toàn cầu ít đáng lo ngại hơn ở quý III nhưng sẽ tệ hơn vào quý IV/2021, ảnh hưởng đến sản lượng iPhone

Trước đó, Apple cho biết đã đặt hàng hơn 100 triệu chip A15 cho iPhone 13 từ đối tác TSMC của Đài Loan (Trung Quốc). 

Phản ứng trước dự báo này, cổ phiếu của Apple đã giảm 1,7% xuống còn 144,24 USD ở phiên giao dịch sau hội nghị. 

Cùng ngày, Apple đã báo cáo doanh số quý tài chính thứ ba với lợi nhuận cao hơn dự kiến, trong đó doanh số ở khu vực Trung Quốc đã tăng 58% lên 14,76 tỷ USD trong quý kết thúc vào 26/6. 

Nhờ đó, tổng doanh số của iPhone đạt 81,43 tỷ USD, cao hơn dự kiến và đem lại lợi nhuận 21,74 tỷ USD cho Táo khuyết.

{keywords}
CEO Tim Cook cho biết doanh số iPad trong quý tài chính thứ ba đã bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt chip toàn cầu

Cũng trong buổi báo cáo tài chính, CEO Tim Cook cho biết công ty đang phải đối mặt với sự thiếu hụt chip do nhu cầu thị trường cao hơn dự kiến và khó khăn trong việc đáp ứng toàn bộ chuỗi cung ứng. 

Apple trả lời các nhà đầu tư rằng thiếu hụt chip có thể làm giảm khoảng 3 - 4  tỷ USD doanh số trong quý kinh doanh gần nhất.

Trong khi đó, doanh số tăng trưởng mạnh nhất của Apple hiện chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc. Kỷ lục doanh thu đã được ghi nhận không chỉ trên iPhone mà còn ở máy Mac, phụ kiện đeo tay, thiết bị trong nhà và các dịch vụ khác ở thị trường đại lục.

Cơ sở hạ tầng 5G phát triển ở Trung Quốc đã thúc đẩy doanh số của các thiết bị như iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, đạt 39,57 tỷ USD ở thị trường tỷ dân. Qua đó thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của Táo khuyết tăng 43,3%.

{keywords}
Thiếu hụt chip có thể ảnh hưởng tới sản lượng iPhone ở những quý tiếp theo.

Tuy vậy, giới phân tích nhận định rằng 5G vẫn đang trong giai đoạn đầu ở nhiều nước trên thế giới. Và việc doanh số iPhone tăng cao sẽ chỉ là bùng nổ trong ngắn hạn khi người dùng mua sắm trước điện thoại 5G để dùng lâu hơn.

Dù vậy, Apple còn ghi nhận doanh thu kỷ lục ở mảng khác là dịch vụ truyền hình, âm nhạc và App Store. Tổng số thuê bao toàn cầu của Apple đạt 700 triệu tài khoản, tăng gần 40 triệu tài khoản so với quý trước đó.

Ngoài ra, một mảng khác dự kiến đem đến doanh thu kỷ lục cho Apple đó là dịch vụ sửa chữa AppleCare. Nhiều trung tâm bảo hành dự kiến được mở lại khi Covid-19 được khống chế bất chấp việc chip có thiếu hụt hay không. 

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Elon Musk mỉa mai Apple

Elon Musk mỉa mai Apple

Trong hội nghị công bố kết quả kinh doanh của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã hai lần chế nhạo Apple.

Apple vá lỗ hổng nghiêm trọng trên iPhone, iPad, Mac

Apple vá lỗ hổng nghiêm trọng trên iPhone, iPad, Mac

Apple vừa phát hành phiên bản iOS 14.7.1, iPadOS 14.7.1 và macOS Big Sur 11.5.1, vá lỗ hổng nghiêm trọng có thể đã bị khai thác.