Năm 2018, Apple trở thành công ty niêm yết công khai đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Hiện nay Apple vẫn là công ty có giá trị cao nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường là 1.389 tỷ USD.

Với việc cổ phiếu Apple đạt gần mức đóng cửa kỷ lục 327,20 USD vào tháng 2, có lý do để kỳ vọng vào bước phát triển xa hơn.

Chuyên gia Amit Daryanani của công ty tư vấn Evercore ISI cho rằng cổ phiếu Apple có thể tăng cao hơn nữa.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhà phân tích này đã hình dung ra con đường để Apple đạt được mức định giá 2 nghìn tỷ USD, một mức chưa có công ty nào đạt được.

Ông cho rằng cổ phiếu Apple sẽ đạt mức đó trong 4 năm tới, cũng đồng nghĩa rằng tăng trưởng hàng năm sẽ giữ mức tỷ lệ phần trăm như trong những năm 201x.

Không có gì kỳ diệu trong dự báo này. Daryanani không cho rằng Apple sẽ đột nhiên nhảy vào một thị trường mới rộng lớn. Ông chỉ nghĩ rằng các mảng cốt lõi của Apple sẽ tiếp tục phát triển và giá trị cũng như vậy.

Chuyên gia Evercore có đưa ra 4 yếu tố chính có thể nâng mức vốn hóa thị trường của Apple lên tới 2 nghìn tỷ.

{keywords}
Hiện nay Apple là công ty có giá trị cao nhất thế giới, với vốn hóa thị trường là 1.389 tỷ. 

Thứ nhất là lợi nhuận cao hơn. Daryanani cho rằng công ty có thể đạt doanh thu trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 23 USD trong năm tài chính tháng 9/2024, gần gấp đôi ước tính hiện tại là 12,72 USD một cổ phiếu cho năm tài chính 2020.

Như vậy cũng ngụ ý tăng trưởng EPS hàng năm là 14%, được tạo động lực bởi sự kết hợp giữa “các cơn gió thuận chiều” trong sản xuất kinh doanh và chiến lược hỗ trợ mua lại cổ phiếu.

Yếu tố thứ 2 là dịch vụ và thiết bị đeo. Daryanani có kỳ vọng cao vào các dịch vụ và thiết bị đeo tay của Apple, dự đoán mức tăng trưởng 2 con số được duy trì bền vững cho cả hai, nhờ vào doanh thu trung bình cao hơn trên mỗi người dùng và khả năng kiếm tiền tốt hơn từ nhóm người dùng sẵn có.

Ông dự báo doanh thu từ việc kinh doanh thiết bị đeo của Apple, bao gồm AirPods và Apple Watch, sẽ đạt hơn 60 tỷ USD trong vài năm tới. Đồng thời, doanh thu từ kinh doanh dịch vụ có thể đạt 100 tỷ USD.

Về biên lợi nhuận gộp, chuyên gia này lưu ý rằng mảng dịch vụ của Apple đang có biên lợi nhuận gộp trong khoảng trên 60%, so với tỷ lệ khoảng 30% của toàn tập đoàn. Vì mảng dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh hơn hoạt động phần cứng, do đó biên lợi nhuận gộp của Apple sẽ nới rộng hơn nữa, Daryanani dự đoán.

Thứ tư là về hệ số mở rộng, dự báo rằng cổ phiếu Apple sẽ tự điều chỉnh lại ở mức P/E gấp 24 lần với thu nhập kỳ tới, nhưng vẫn chưa bằng mức 26-27 lần P/E trung bình đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ của nhiều công ty trên thị trường.

Nhà phân tích cũng hy vọng Apple sẽ tiếp tục tăng cường mua lại cổ phiếu. Ông cho rằng công ty sẽ giảm số lượng khoảng 1 tỷ cổ phiếu trong giai đoạn dự báo, từ 4,6 tỷ vào cuối năm tài chính 2019 xuống còn 3,6 tỷ trong năm tài chính 2024. Tại thời điểm đó, vốn hóa thị trường sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD nếu giá cổ phiếu đạt hơn 550 USD.

Khi phiên giao dịch mới nhất đóng cửa, cổ phiếu Apple có giá 321,85 USD.

Anh Hào (theo barrons.com, 9to5mac.com)

Apple Store tại Mỹ phải đóng cửa sau bạo loạn

Apple Store tại Mỹ phải đóng cửa sau bạo loạn

Apple tạm thời đóng cửa phần lớn Apple Store tại Mỹ vì an toàn của nhân viên và khách hàng do bạo loạn tiếp tục lan rộng trên toàn quốc.