{keywords}
Apple tích hợp công nghệ truy vết Covid-19 vào iOS 13.7

Các phiên bản iOS và Android trong tương lai sẽ tích hợp công nghệ truy vết Covid-19. Hệ thống cảnh báo của Google và Apple sử dụng tín hiệu Bluetooth từ smartphone để xác định thời gian và khoảng cách hai máy tiếp xúc với nhau mà không thu thập địa điểm hay danh tính người dùng. Nếu người dùng dương tính với Covid-19, hệ thống sẽ gửi thông báo đẩy tới điện thoại của người tiếp xúc gần để họ biết rằng bản thân có nguy cơ nhiễm virus.

Trước đây, người dùng phải tìm và tải ứng dụng của các cơ quan y tế của nước sở tại để dùng công nghệ này. Tuy nhiên, hệ thống mới “Exposure Notifications Express” sẽ giúp cơ quan y tế gửi thông báo cho người có nguy cơ nhiễm bệnh mà không cần phát triển và duy trì ứng dụng riêng biệt. Nó giúp tỉ lệ sử dụng hệ thống tăng lên, nhờ đó nâng cao hiệu quả.

Như vậy, thay vì phải viết ứng dụng, với hệ thống thông báo mới, các cơ quan y tế từ nay chỉ cần nộp một tập tin cấu hình với thông tin liên hệ và hướng dẫn. Người dùng sẽ nhận được thông báo đẩy và bấm vào để xem thông tin về hệ thống và đăng ký tham gia.

Hệ thống mới không thay thế các ứng dụng đã có sẵn. Các ứng dụng vẫn tiếp tục hoạt động, đặc biệt nếu chúng có các tính năng như theo dõi triệu chứng. Trên điện thoại Android, sau khi đăng ký tham gia Exposure Notifications Express, người dùng sẽ tải về ứng dụng mới. Trong khi đó, iPhone không yêu cầu ứng dụng riêng và tùy chọn cấu hình sẽ có sẵn trong phần Cài đặt.

Công nghệ truy vết và thông báo được xem là một phần quan trọng trong chiến lược chống Covid-19 của nhiều nước, tuy nhiên tỉ lệ sử dụng thấp và tính hiệu quả của nó khiến nhiều người dè dặt tham gia. Chẳng hạn, tại bang Virginia của Mỹ, bang đầu tiên ra mắt ứng dụng thông báo tại Mỹ, gần nửa triệu người tải ứng dụng Covidwise, tương đương 5% dân số. Apple và Google cho biết ứng dụng đã xác định được các ca nhiễm mà các phương thức khác có thể không tìm ra.

Theo đại diện Apple, phần mềm mới sẽ được tích hợp vào iOS 13.7 cho iPhone, ra mắt ngày 1/9. Google chậm hơn khi phải chờ vài tháng nữa, Android mới tích hợp công nghệ mới.

Du Lam (Theo CNBC)

Livestream bán hàng nở rộ do Covid-19

Livestream bán hàng nở rộ do Covid-19

Livestream đang trở thành xu hướng bán hàng mới tại Việt Nam, và đang tăng trưởng nhanh hơn do Covid-19.