Theo 9to5mac, đến hiện tại Apple vẫn giữ chúng trên App Store. Cụ thể, các phóng viên đã tìm thấy hơn 1.500 báo cáo về hành vi gạ tình không mong muốn, đa phần nhắm vào trẻ em, trong các ứng dụng chat có mặt trên kho ứng dụng iOS. Điều này đi ngược với tuyên bố "an toàn và tin cậy" của Apple.

Sử dụng máy học để phân tích các đánh giá trên App Store, Washington Post đã sàng lọc hơn 130.000 đánh giá từ 6 ứng dụng nhắn tin, với 5 ứng dụng nằm trong top 100 phổ biến của Apple. Các phóng viên tiếp tục phân tích thủ công 1.500 đánh giá nhắc đến hành vi gạ tình.

Khoảng 2% trong số đánh giá về Monkey - ứng dụng nhắn tin xếp thứ 10 của Apple trong tháng - chứa báo cáo về tình trạng gạ tình. Tuy vậy, chúng vẫn được xếp hạng cho người dùng 12 tuổi trở lên. Các ứng dụng còn lại gồm Yubo, ChatLive, Chat for Strangers, Skout và Holla cũng bị điều tra. Ít nhất 19% đánh giá của người dùng với ChatLive nhằm báo cáo hành vi gạ tình trong ứng dụng.

Điểm chung của 6 ứng dụng đều là trò chuyện với người lạ. Vấn đề là Apple không đọc, hoặc không quan tâm những đánh giá nên không thể biết người dùng đang sử dụng chúng như thế nào.

Khi được hỏi, Apple cho biết họ đánh giá 100.000 ứng dụng mỗi tuần, sử dụng cả máy và người. Fred Sainz, phát ngôn viên Apple khẳng định nếu bất cứ ứng dụng nào bị sử dụng sai mục đích, hãng luôn trao cơ hội cho nhà phát triển để sửa sai, và không ngần ngại xóa khỏi App Store nếu tiếp tục vi phạm.

Sau bài đăng của Washington Post, ứng dụng chat Monkey đã tăng khuyến nghị độ tuổi lên 17.

Trả lời Washington Post, Phillip Shoemaker - giám đốc đánh giá App Store từ 2009 đến 2016 cho rằng những ứng dụng nhắn tin với người lạ nên bị cấm hoàn toàn. Nhiều người cũng đồng tình bởi các ứng dụng trên không có gì ngoài gạ tình.

Nhiều phụ huynh cũng phàn nàn Apple vì ứng dụng dạng này giúp những kẻ khát tình tìm thấy "con mồi" dễ dàng hơn. Cảnh sát cũng cảnh báo phụ huynh và giáo viên về loại ứng dụng này.

Phúc Thịnh