Apple đang mở rộng sự hiện diện của hãng này tại Việt Nam bằng việc cấp chứng nhận cho các đối tác mở nhiều cửa hàng chuyên biệt. Song song đó, hãng cũng mở rộng mạng lưới sửa chữa nhằm đáp ứng số lượng sản phẩm bán ra ngày càng đa dạng.

Ở mảng bán lẻ, kể từ cuối năm ngoái hãng bắt đầu bắt tay với ShopDunk, Thế Giới Di Động để mở các cửa hàng mono store chuyên bán sản phẩm Apple. Khác với các cửa hàng uỷ quyền thông thường, những mono store là các mặt bằng riêng biệt chỉ trưng bày và bán sản phẩm của hãng công nghệ Mỹ. Trong khi đó, mô hình cửa hàng AAR (Apple Authorised Reseller) đang vận hành có thể vừa bán sản phẩm Apple kết hợp với thiết bị của các hãng khác.

Trước đó, các nhà bán lẻ quy mô vừa như Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile cũng được chứng nhận là nhà bán lẻ uỷ quyền – AAR – của Apple, trong bối cảnh hầu hết nhà bán lẻ vừa và lớn tại Việt Nam đều đã đạt chứng nhận AAR.

Đến thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động đang vận hành 22 cửa hàng TopZone theo mô hình mono store, trong tháng 4 có thể mở mới tổng cộng 37 cửa hàng phủ nhiều địa phương. Trong khi đó, ShopDunk cũng có hơn 20 cửa hàng theo mô hình tương tự. Một số nhà bán lẻ khác cũng đang thương thảo để mở cửa hàng theo chuẩn mới này của Apple, nâng số lượng biển hiệu gắn logo quả táo phủ rộng hơn tại Việt Nam trong năm nay.

{keywords}
Một trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple sắp mở tại Việt Nam.

Nói với ICTnews, đại diện CellphoneS cho hay Apple có nhiều hoạt động hơn tại Việt Nam do thị trường này đang phát triển mạnh. Trong 2 năm trở lại đây, doanh số hàng chính các sản phẩm Apple luôn ở mức tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Việt Nam trở thành nước thuộc nhóm đầu trong các nước đang phát triển.

Ngoài lý do tăng trưởng, hệ sinh thái Apple đang mở rộng ra thêm các sản phẩm như Watch, Airpods, do đó hãng càng muốn tăng cường nhận diện tại địa phương.

Đồng thời với việc mở thêm cửa hàng bán lẻ, Apple cũng mở mới thêm các đối tác sửa chữa, bảo hành được uỷ quyền. Hãng đang có một số đối tác truyền thống lâu năm như Thakral one, FPT, Thuận Mỹ, Vietcomido. Mới đây, một đối tác mới nhảy vào là ShopDunk Care, và sắp tới là các cửa hàng Điện Thoại Vui ASP (Apple Authorised Service Provider).

Điện Thoại Vui ASP cho hay sẽ mở 3 cửa hàng ở các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu.

Như vậy, Apple rõ ràng đang xây dựng đồng bộ chuỗi bán lẻ và bảo hành của họ tại Việt Nam, mở ra lợi thế cho các cửa hàng chính hãng so với xách tay.

Để mở trung tâm bảo hành sản phẩm Apple, Điện Thoại Vui ASP cho biết, nhân viên bắt buộc phải hoàn thành các khóa đào tạo dựa trên tiêu chí của Apple đưa ra. Ngoài ra, Apple sẽ có những khóa học bắt buộc nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy trình, các vấn đề về an toàn, bảo mật dữ liệu người dùng…

Hãng cũng cập nhật các khóa học mới về các sản phẩm và sửa chữa những sản phẩm mới ra mắt để mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, đào tạo để nhân viên tư vấn các tính năng, hỗ trợ khách hàng về cách sử dụng sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho dịch vụ khách hàng theo tiêu chuẩn của Apple. 

Ngoài ra, hãng cũng có các tiêu chuẩn yêu cầu nghiêm ngặt trong thiết kế, quy trình tiếp nhận tới khi trả sản phẩm tại các trung tâm bảo hành để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như trải nghiệm của khách hàng. 

Việc vận hành các trung tâm sửa chữa Apple cũng khá khác biệt so với đại lý bán lẻ. Ở mảng bán lẻ, các đại lý có thể chủ động trong hoạt động bán hàng một cách linh hoạt để phục vụ khách hàng và đạt các mục tiêu về kinh doanh. Riêng tại các trung tâm bảo hành, điều quan trọng là phải đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn của hãng, đơn vị vận hành khó đạt được sự linh hoạt ở mức cao nhất.

Hải Đăng

Bên trong cửa hàng đạt chuẩn Apple tại Việt Nam

Bên trong cửa hàng đạt chuẩn Apple tại Việt Nam

Một cửa hàng bán lẻ đạt chuẩn của Apple phải đáp ứng các tiêu chí về thiết kế, vị trí, số lượng sản phẩm trưng bày và nhiều yêu cầu khác.