Apple muốn ăn chia doanh thu quảng cáo với Facebook

Apple nhắm đến miếng bánh béo bở đến từ lợi nhuận quảng cáo của Facebook, nhưng bị mạng xã hội này từ chối.

Năm 2020, Apple từng khiến toàn bộ giới quảng cáo trực tuyến bất ngờ khi công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT - Minh bạch theo dõi người dùng). ATT cho người dùng toàn quyền lựa chọn mình có muốn các app trên smartphone theo dõi hành vi hay không, khiến các nền tảng quảng cáo mất lợi thế lớn.

Trong đó, Facebook (giờ là Meta) bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, Wall Street Journal, trên thực tế Apple và Facebook từng là đối tác kinh doanh tiềm năng. Thậm chí, Táo khuyết đã có kế hoạch bắt tay với Facebook để “chia sẻ” doanh thu trị giá hàng tỷ USD trong lĩnh vực quảng cáo.

Hợp tác cùng nhau kiếm tiền

Trước đó, nhiều người cho rằng Apple và Meta đã trở thành đối thủ sau khi Apple giới thiệu tính năng App Tracking Transparency. Cài đặt này giúp người dùng dễ dàng quản lý việc các ứng dụng và trang web của bên thứ 3 như Facebook thu thập dữ liệu và theo dõi họ.

Apple bat tay Facebook anh 1

Apple muốn kiếm thêm lợi nhuận từ mảng quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của Facebook. Ảnh: Getty Images.

Sự hợp tác của Apple và Facebook diễn ra vào giai đoạn năm 2013-2018. Trong khi nhà sản xuất sở hữu App Store, kho ứng dụng khổng lồ với hàng trăm triệu người dùng, Facebook lại là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong hệ sinh thái này.

Song, app mạng xã hội này lại không sinh lời cho Apple, khiến lãnh đạo tập đoàn đau đầu, một nguồn tin nội bộ cho biết. Do đó, Táo khuyết đã có nhiều đề xuất để cố chiếm miếng bánh trong lợi nhuận của Facebook, theo một nguồn tin thân cận.

Trong đó, nhà sản xuất iPhone từng nảy ra ý tưởng tạo ra một phiên bản Facebook thu phí người dùng, bù lại sẽ không có quảng cáo. Ứng dụng này sẽ mang lại số tiền lớn cho Táo khuyết khi không còn thu lợi nhiều từ app trên App Store như trước đây.

Bất đồng nảy sinh

Tập đoàn công nghệ còn nhắm vào miếng bánh béo bở từ việc bán quảng cáo của mạng xã hội. Táo khuyết cho rằng các bài viết được tăng lượng tiếp cận trên Facebook nên được xem như một hình thức trả phí trong ứng dụng (in-app purchase). Thay đổi này sẽ giúp Apple thu về 30% hoa hồng từ Facebook.

Tuy nhiên, hai tập đoàn đã không thể đi đến thống nhất.

Theo Wall Street Journal, vào thời điểm đó, Facebook muốn thay đổi những cài đặt về bảo mật của mình. CEO Mark Zuckerberg đã hoãn những cập nhật về dữ liệu để không làm ảnh hưởng tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo, một nguồn tin thân cận cho hay.

Phản hồi về tin đồn này, đại diện Apple cho biết không chỉ với Facebook, hãng thường xuyên gặp gỡ và thảo luận với các nhà phát triển để nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng mảng kinh doanh của hai bên.

 

“Các thảo luận về hợp tác hay đổi mới khả năng theo dõi quảng cáo không hề liên quan đến những cập nhật tính năng gần đây”, đại diện Táo khuyết cho biết.

Apple bat tay Facebook anh 2

Meta gặp khó với cài đặt quyền riêng tư mới của Apple. Ảnh: Wall Street Journal.

Về phần mình, Meta khẳng định những thay đổi về quyền riêng tư người dùng của họ không hề bị các công ty khác chi phối.

Apple làm khó Meta

Với tính năng ATT, phần lớn người dùng iOS tại Mỹ cấm các công ty công nghệ theo dõi thiết bị của họ, theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence. Do đó, hồi tháng 6, 59% các nhà quảng cáo trên điện thoại ở Mỹ và Anh đã chuyển hoạt động của họ từ iOS sang Android, theo khảo sát của Tenjin và Growth FullStack.

Điều này cho thấy thay đổi của Apple đã ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo nói chung. Bằng chứng là từ đầu năm 2022 đến nay, ATT đã khiến các hãng công nghệ như Facebook, Twitter, Snap và YouTube mất 17,8 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, theo thống kê từ công ty quản lý dữ liệu Lotame.

Apple bat tay Facebook anh 3

ATT đã gây không ít thách thức cho các nhà quảng cáo và công ty công nghệ. Ảnh: Apple.

Trong đó, Facebook gặp rất nhiều khó khăn với hệ thống theo dõi quảng cáo của mình. Theo Wall Street Journal, tính năng của Apple chính là nguyên nhân chính khiến 600 tỷ USD vốn hóa của công ty mạng xã hội bốc hơi chỉ trong vòng chưa đến một năm. Mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng báo cáo doanh thu quý lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2012 đến nay.

Việc Apple công bố ATT vào năm 2020 đã khiến toàn bộ giới quảng cáo, trong đó có Facebook, điêu đứng vì không còn tự do tiếp cận đến dữ liệu người dùng như trước đây. Vì thế, Meta từng cân nhắc quay trở lại với đề xuất ra mắt phiên bản thu phí cho Facebook, một nguồn tin nội bộ cho hay.

Nhưng cái khó là dịch vụ tính phí thuê bao sẽ làm nảy sinh thêm nhiều vấn đề khác như liệu một người dùng có nhiều tài khoản thì có được áp dụng phiên bản không quảng cáo cho tất cả tài khoản hay không. Do đó, cuối cùng, công ty mạng xã hội vẫn không thực hiện ý tưởng này vì sợ làm ảnh hưởng đến mảng kinh doanh quảng cáo của mình.

(Theo Zing)

Đế chế bất ổn của Mark Zuckerberg: Không thể kiếm được tiền từ thứ gì khác ngoài quảng cáo, sắp phải bán WhatApp dù từng mua với giá 'cắt cổ' 19 tỷ USD

Đế chế bất ổn của Mark Zuckerberg: Không thể kiếm được tiền từ thứ gì khác ngoài quảng cáo, sắp phải bán WhatApp dù từng mua với giá 'cắt cổ' 19 tỷ USD

Instagram sa lầy vì cố bắt chước TikTok, tăng trưởng Facebook chậm chưa từng có, doanh thu quảng cáo thì sụt giảm.

 
List comment
 

Chuyên gia Keysight Technologies cho rằng, các nhà sản xuất ô tô cần tái định hình ngành công nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ này để có thể đứng vững trước những thách thức hiện đại.  

 

Trong khi Elon Musk đang muốn rút lại việc mua Twitter, các cổ đông của công ty đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận bán lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD cho ông chủ SpaceX.

 

Do Kwon đang ở Singapore. Do đó, việc thi hành lệnh bắt giữ của nhà chức trách Hàn Quốc khó được thực hiện.

 

Nhân viên yêu cầu nhóm người xếp hàng sớm từ đêm hôm trước rời khỏi khu vực trước Apple Store. Họ thông báo chỉ giao máy cho khách đặt trước vào ngày mai.

 

Đội đặc nhiệm Philadelphia đã giải cứu thành công một em bé bị bắt cóc nhờ truy vết chiếc AirPods mà mẹ đứa trẻ để lại trong xe.

 
 

Đại học FPT vừa triển khai cấp tài khoản Coursera cho cựu sinh viên từ tháng 9/2022 như một phương thức khuyến khích, hỗ trợ suốt đời và nâng cao khả năng học tập của cộng đồng.

Lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam có thể lên tới 60 triệu người trong năm nay, thị trường thương mại điện tử cũng được xếp hạng năng động nhất trong khu vực.

Đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác về quảng bá thương hiệu là các mảng nội dung sẽ được PTIT cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và các doanh nghiệp Lameco, Ecom tập trung triển khai.

Nhà chức trách Hàn Quốc phạt Google và Meta tổng cộng 100 tỷ won (71,9 triệu USD) do thu thập thông tin người dùng trái phép để dùng cho quảng cáo cá nhân hóa và các mục đích khác.  

Với nền tảng công dân số My Portal, mỗi người dân Đà Nẵng có 1 kho dữ liệu riêng, có thể tự chỉnh sửa và bổ sung phục vụ các hoạt động giao dịch với chính quyền thành phố, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123