Vào tháng 6/2020, Apple đã công bố một sự điều chỉnh lớn, đó là thay đổi chính sách liên quan đến IDFA (Mã định danh cho quảng cáo) từ trạng thái bật mặc định sang trạng thái tắt mặc định.

{keywords}

Nhiều người không hiểu ý nghĩa đằng sau sự việc này. Bởi vì IDFA có giá trị lớn đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số, các nhà quảng cáo có thể sử dụng IDFA để giúp các nhà phát triển phân phối quảng cáo trong ứng dụng hiệu quả hơn mà không cần chạm vào thông tin nhạy cảm cá nhân của người dùng.

Theo dõi, xác định người dùng để hoàn thành việc phân bổ quảng cáo và xây dựng chân dung người dùng có thể giúp nhà quảng cáo tối ưu hóa những chiến lược tiếp thị tiếp theo. Với sự hỗ trợ của chân dung người dùng, việc này có thể cải thiện hiệu quả phân phối của toàn ngành và giảm bớt phiền toái do các thông điệp quảng cáo không liên quan.

Điều chỉnh IDFA sẽ chấm dứt nạn nghe trộm trên Internet?

Những điều chỉnh chính sách của IDFA trước tiên sẽ tác động đến lợi ích của các nền tảng Internet. Có thể nói, quảng cáo kỹ thuật số là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Internet, vì thị trường Internet là một mô hình kinh doanh thị trường hai mặt điển hình.

Chính vì vậy, sự điều chỉnh của Apple gây ra phản ứng dữ dội, để các nhà phát triển có thêm thời gian xử lý việc thay đổi chính sách này, Apple đã hoãn việc thực thi quy định mới về quyền riêng tư đến năm 2021. Sau khi Apple điều chỉnh chính sách quyền riêng tư, dư luận và cư dân mạng phản ứng tích cực, họ tin rằng nó sẽ giúp bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư.

Tuy nhiên, điều này cũng bộc lộ vị thế khó xử của quảng cáo kỹ thuật số: một mặt, nó hỗ trợ tài chính đầy đủ cho sự phát triển nhanh chóng của ngành Internet trong nhiều thập kỷ; nhưng mặt khác, nó phải đối mặt với sự giám sát gay gắt từ xã hội và người dùng cũng như những hiểu lầm do thiếu giao tiếp hiệu quả.

Bảo mật dữ liệu đang trở thành một chủ đề nóng mà ngành quảng cáo kỹ thuật số cần đối mặt trực tiếp dưới nền tảng Big Data.

Nhưng điều đó không có nghĩa là quảng cáo biến mất!

Sau khi điều chỉnh chính sách IDFA, một trong những hiểu lầm phổ biến nhất là người dùng điện thoại di động của Apple không còn nhận được bất kỳ quảng cáo nào nữa. Nhưng trên thực tế, quảng cáo mà mọi người nhận được không giảm mà mức độ phù hợp của nội dung quảng cáo với nhu cầu thực tế của người dùng sẽ giảm.

Cho dù dữ liệu áp dụng cho quảng cáo được cá nhân hóa hay không, ngành công nghiệp Internet cũng khó có thể đảo ngược thế mạnh của quảng cáo.

Trên thực tế, điều này cũng đúng với người dùng. Mọi người có thể tận hưởng tất cả sản phẩm hoặc dịch vụ Internet miễn phí và nó cũng được hưởng lợi từ việc chia sẻ chi phí của các nhà quảng cáo. Nếu không, khó tưởng tượng rằng hệ sinh thái Internet có thể phát triển như hiện tại trong một khoảng thời gian ngắn khi chỉ dựa vào thói quen thanh toán của người dùng. 

Ngoài ra, vì quảng cáo kỹ thuật số giải quyết được vấn đề cung và cầu thông tin không khớp, nghĩa là quảng cáo càng thích nghi càng thực sự có giá trị lớn hơn cho người dùng. Các quảng cáo được cá nhân hóa cung cấp khả năng có một dịch vụ mới và trở thành một lựa chọn có ý nghĩa.

Đồng thời, khi các quảng cáo có nhiều khả năng kích thích sự quan tâm của người dùng xuất hiện trên màn hình, nghĩa là những quảng cáo khác không liên quan đến nhu cầu hoặc người dùng không quan tâm đã bị hệ thống sàng lọc. Tuy nhiên, việc kiểm soát dữ liệu theo một kích thước phù hợp với tất cả như điều chỉnh chính sách IDFA sẽ phá hủy hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số hiện có.

Các nhà quảng cáo không còn tìm thấy chính xác người tiêu dùng mục tiêu và liệu người tiêu dùng mục tiêu có thể nhìn thấy quảng cáo đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Nhìn chung, số lượng quảng cáo mà người dùng có thể truy cập không giảm theo bất kỳ cách nào. Thay đổi duy nhất sẽ được xác định là mức độ liên quan của nội dung trở nên tồi tệ hơn.

Người dùng đương nhiên không muốn bị quấy rầy bởi thông tin quảng cáo không liên quan, nhưng bản thân nền tảng cũng cần tồn tại. Quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu ban đầu cung cấp giải pháp phù hợp để cân bằng lợi ích của cả hai. Song giải pháp này dường như đang bị bỏ rơi do những rắc rối về quyền riêng tư dữ liệu và lợi ích thương mại cũng như các môi trường lớn khác, và dấu hiệu của sự hỗn loạn về quảng cáo dữ liệu dần xuất hiện.

Tuân thủ sử dụng và bảo vệ dữ liệu

Bản chất của quảng cáo được cá nhân hóa là giúp người dùng có được nội dung và dịch vụ mà họ quan tâm trong thời gian ngắn hơn, với chi phí thấp hơn và dễ dàng hơn. Nhưng lý do khiến người dùng dễ chán ghét là nguy cơ rò rỉ dữ liệu riêng tư lớn hơn.

Tất nhiên, không thể loại trừ việc một số nền tảng quy mô vừa và nhỏ có nguy cơ sử dụng quyền riêng tư dữ liệu cá nhân của người dùng, nhưng đối với các nền tảng quy mô lớn, tuân thủ dữ liệu có thể nói là chủ đề được quan tâm nhất hiện nay.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, các nền tảng lớn đã quy định việc sử dụng tuân thủ và sử dụng tối thiểu dữ liệu, đồng thời áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để bảo vệ dữ liệu và giám sát việc tuân thủ sử dụng dữ liệu.

Đằng sau việc điều chỉnh chính sách bảo mật của IDFA, chúng ta thực sự có thể suy nghĩ về nhiều vấn đề hơn. Khi cải thiện sự tuân thủ của các công ty Internet, sẽ có một thời điểm giữa sự phát triển của ngành quảng cáo kỹ thuật số và việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân đạt được thế cân bằng và một hệ sinh thái lành tính của ngành quảng cáo kỹ thuật số cũng được thiết lập.

Phong Vũ

Vì sao quảng cáo 'nhà tôi ba đời nhận chữa' tràn lan trên YouTube?

Vì sao quảng cáo 'nhà tôi ba đời nhận chữa' tràn lan trên YouTube?

Dễ dàng trong kiểm duyệt quảng cáo cùng những kẽ hở thanh toán khiến YouTube trở thành nơi lý tưởng để quảng cáo thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng chưa rõ nguồn gốc.