Vào ngày 1/4/1976, trong nhà để xe của Steve Jobs, công ty Apple chính thức ra đời. Trước đó họ đã thử nghiệm thành công chiếc máy tính mang tên Apple I và bán ra sản phẩm đầu tay vào tháng 7/1976 với giá 666 USD.

{keywords}
 

Giờ đây, Apple đã phát triển thành một công ty siêu công nghệ với giá trị thị trường hơn 2 nghìn tỷ USD. Nhân ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 45, Giám đốc điều hành hiện tại của Apple, Tim Cook, đã trích dẫn lời Jobs trong một bản ghi nhớ: "Cho đến nay, đây là một hành trình đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mới bắt đầu".

Đó là khoảnh khắc đặc biệt với Apple, bởi Steve Jobs từng là linh hồn của “nhà Táo”, nhất là khi Tim Cook đang phải đối diện với một tương lai đầy thử thách mới. Nhiều người sẽ có sự so sánh nhất định giữa chính sách vận hành của ông với người tiền nhiệm, nhưng “chúng ta không thể đợi đến khi kết thúc câu chuyện, dù chắc chắn đây là cậu chuyện đáng để kể”, Tim Cook nói.

Câu chuyện về Apple, về Steve Jobs và Tim Cook đã có, còn bây giờ là lúc “nhà Táo” tiếp tục đi tìm những câu chuyện có thể kể trong vài năm tới.

Đúng là sự trở lại của Steve Jobs vào năm 1997 đã mang lại thành công rực rỡ cho các sản phẩm, từ iPod đến iPhone, khiến Apple cuối cùng trở thành một công ty có thể tiếp tục dẫn đầu thị trường, tạo ra một danh mục sản phẩm chưa từng xuất hiện trước đây. Nó thậm chí còn đặt ra các tiêu chuẩn cho sự phát triển của điện thoại thông minh. Từ iPhone, iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S cho đến iPad, mỗi khi sản phẩm mới của Apple ra mắt, nó lại gây ra một cơn sốt và bùng nổ doanh số ở tầm cỡ thế giới.

Tuy nhiên, so với khi Steve Jobs đang làm việc trên chiếc PC trong nhà để xe của mình, thị trường máy tính và điện thoại di động toàn cầu ngày càng trở nên bão hòa, với thị phần đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực rất lớn để duy trì.

Không nghi ngờ gì nữa, Steve Jobs thành công trong kỷ nguyên nền tảng, và Apple đã thiết lập một vị trí không thể lay chuyển. Song Tim Cook, người sẵn sàng thỏa hiệp với thị trường hơn Steve Jobs, người cao ngạo và hoang tưởng hơn về việc phát triển sản phẩm mới, có thể sẽ kể câu chuyện về Apple tốt hơn trong bối cảnh hiện tại.

Chiến lược mới nhất của Apple là "nắm bắt" tâm trí và cơ thể của khách hàng, không chỉ cung cấp phần cứng mà còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ để giữ chân người dùng trong tay của họ - những người quyết định mua iPhone, iPad và Mac. Với các tín đồ của “nhà Táo”, đó không còn là mua một sản phẩm đơn thuần mà là một cách sống.

Phần cứng của Apple ngày nay giống như lối vào một thế giới vô hình. Trong thế giới này, người dùng thưởng thức âm nhạc, TV, trò chơi và thông tin do Apple cung cấp. Vì vậy, Apple đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm dịch vụ như Apple TV +, Apple Card, new +, Apple Arcade… trong những năm gần đây.

Mặc dù Cook bị chỉ trích vì thiếu sáng tạo kể từ khi ông tiếp quản Apple sau sự ra đi của Steve Jobs vào năm 2011, nhưng giờ đây có vẻ như chiến lược của ông đã thành công. Trong 5 năm qua, doanh thu của Apple từ các dịch vụ mà hãng cung cấp đã tăng hơn gấp đôi lên 53,8 tỷ USD, trở thành nguồn doanh thu lớn thứ hai sau doanh số bán các sản phẩm chủ lực như iPhone.

Hơn nữa, trong năm tài chính 2019 và 2020, khi doanh số iPhone toàn cầu sụt giảm, thì cũng chính doanh thu dịch vụ đã giúp công ty vượt qua khó khăn và duy trì tốc độ tăng trưởng. Vị CEO sáng suốt cũng có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực y tế.

“Khi mọi người đứng trong tương lai và nhìn lại những đóng góp của Apple cho thế giới, họ sẽ quên iPhone và chỉ còn chú ý đến đóng góp về sức khỏe của Apple đối với lĩnh vực này”, Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay. Dường như đây cũng là mục tiêu mới mà người đứng đầu Apple hướng đến khi muốn tìm ra một hướng đi mới, một câu chuyện hoàn toàn khác biệt trong tương lai?

Trên thực tế, hầu như tất cả các công ty công nghệ  hàng đầu đều để mắt đến lĩnh vực sức khỏe. Đây là một ngành nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều lợi ích, nhưng sự khác biệt là các dịch vụ đăng ký Apple Watch và Fitness + của Apple đã mang lại cho họ một khởi đầu tốt đẹp.

Trong thời kỳ hậu Steve Jobs, Apple đã tự tin bước đi trên một con đường mới và đúng đắn. "Đây là một cuộc hành trình đáng kinh ngạc, nhưng nó chỉ mới bắt đầu"…

Phong Vũ

Apple cho phép người dùng tùy chọn "giới tính" cho trợ lý ảo Siri

Apple cho phép người dùng tùy chọn "giới tính" cho trợ lý ảo Siri

Apple sẽ cho phép người dùng tùy chọn giọng nói nam hoặc nữ cho trợ lý ảo Siri trên nền tảng iOS, thay vì mặc định là giọng nói của phái nữ như hiện nay.