Apple tiếp tục nhượng bộ phí App Store

Apple thông báo các công ty cung cấp lớp học/sự kiện trực tuyến qua ứng dụng iPhone được hoãn sử dụng mua sắm trong ứng dụng App Store đến tháng 6/2021.  

Apple tiếp tục nhượng bộ phí App Store

Như vậy, các công ty có thể thu phí khách hàng trực tiếp mà không mất phí 30% cho Apple. Việc này giúp doanh nghiệp có thêm thời gian tổ chức sự kiện kỹ thuật số trả phí thay vì sự kiện trực tiếp trong mùa dịch Covid-19.

Theo quy định của App Store Review, ứng dụng được yêu cầu cung cấp sự kiện trực tuyến trả phí thông qua mua sắm trong ứng dụng. Trước đó, Apple yêu cầu đến tháng 12/2020.

Đây được xem là dấu hiệu làm hòa mới nhất từ Apple trước các chỉ trích về App Store. Nhiều người cho rằng, hành vi kiểm soát chợ ứng dụng và mức phí của “táo khuyết” là phản cạnh tranh. Hồi đầu tháng, Apple cũng thông báo kế hoạch giảm mức phí xuống 15% đối với các nhà phát triển ứng dụng kiếm được dưới 1 triệu USD từ các nền tảng của công ty từ năm 2021.

Lý do ban đầu khiến Apple tạm dừng thu phí mua sắm trong ứng dụng cho các lớp học/sự kiện trực tuyến, là vì Facebook giới thiệu tính năng sự kiện trả tiền và cảnh báo một phần chi phí của các sự kiện trả tiền này sẽ rơi vào túi Apple.

 

Việc Apple yêu cầu ứng dụng iPhone sử dụng công cụ xử lý thanh toán App Store, trong đó thu phí 30% giao dịch, trở thành mục tiêu giám sát của các nhà quản lý chống độc quyền khắp thế giới. Dù vậy, các giao dịch cá nhân như đặt xe qua Uber hay mua gì đó từ cửa hàng bán lẻ qua mạng lại không cần dùng thanh toán của App Store.

Vào tháng 9, Apple giải thích các lớp học 1 thầy 1 trò qua ứng dụng iPhone có thể thanh toán trực tiếp, nhưng lớp học nào có nhiều người tham gia hơn sẽ phải dùng công cụ thanh toán trên App Store.

Theo New York Times, một số nhà sản xuất ứng dụng như Airbnb, ClassPass đã chuyển đổi mô hình kinh doanh để cung cấp nhiều lớp học trực tuyến hơn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, Apple vẫn yêu cầu họ phải trả phí 30%. Trả lời trong phiên điều trần trước Ủy ban Pháp luật Hạ viện hồi tháng 7, CEO Tim Cook khẳng định “đại dịch là một thảm kịch, làm tổn thương người Mỹ và nhiều người trên thế giới, chúng tôi không bao giờ lợi dụng điều đó”. Về mặt kỹ thuật, khi chuyển dịch vụ lên trực tuyến, nó cần phải thông qua mô hình trả phí của hãng.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple, Facebook ‘khẩu chiến’ vì tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14

Apple, Facebook ‘khẩu chiến’ vì tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14

Trong khi Apple khẳng định cam kết với các tính năng quyền riêng tư như chặn quảng cáo trong iOS 14, Facebook cho rằng ‘táo khuyết’ chỉ muốn lợi nhuận cho mình.  

Chủ đề : appleapp store
 
List comment
 
HomePod Mini suýt lỡ hẹn vì trễ tàu ở Việt Nam
icon

Đại dịch Covid-19 đã khiến chuỗi cung ứng của Apple, vốn được đánh giá rất cao, cũng gặp nhiều khó khăn.

 
Apple ấn định ngày diễn ra sự kiện quan trọng WWDC 2021
icon

Sự kiện sẽ được tổ chức online do tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp.

 
PayPal cho phép người dùng Mỹ mua hàng bằng tiền điện tử
icon

Hệ thống thanh toán PayPal sẽ cho phép người dùng sử dụng các đồng tiền điện tử để thực hiện giao dịch trên nền tảng này, điều được cho là sẽ tiếp tục đẩy giá Bitcoin tăng phi mã.

 
Năm đầu tiên Học viện Kỹ thuật Mật mã tuyển sinh ngành CNTT tại TP.HCM
icon

Năm 2021 là năm đầu tiên cơ sở đào tạo TP.HCM của Học viện Kỹ thuật Mật mã tuyển sinh đại học chính quy - hệ đóng học phí với ngành CNTT. Các năm trước, cơ sở TP.HCM của trường chỉ tuyển sinh, đào tạo ngành An toàn thông tin.

 
Việt Nam - Liên bang Nga họp trực tuyến bàn chuyện thúc đẩy hợp tác về ICT
icon

Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung, chiều ngày 30/03 tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam - Liên bang Nga, dưới hình thức trực tuyến.

 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Chúng tôi đang phối hợp với Bộ TT&TT xây dựng “Hộ chiếu vaccine”
icon

Khẳng định thành công trong phòng chống dịch Covid-19 đến nay có công đóng góp rất mạnh của CNTT, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ TT&TT xây dựng Đề án về “Hộ chiếu vaccine”.

Thương mại điện tử và bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng bất chấp đại dịch
icon

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng 15% với quy mô 13,2 tỷ USD và sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.  

Hợp tác cùng VNPT, hệ sinh thái điện tử Hưng Yên hướng đến phát triển toàn diện
icon

Với vai trò là đối tác chiến lược về VT-CNTT, VNPT đã tập trung đầu tư công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử của tỉnh Hưng Yên.

Ứng dụng Lalamove giao hàng siêu tốc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Ước tính của Google & Temasek cho thấy, đến năm 2025, quy mô thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức 2 tỷ USD. 

Sản phẩm đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam 2021 được trợ giúp ra thị trường
icon

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 sẽ trợ giúp cho các giải pháp đạt giải có thể nhanh chóng tìm được nguồn vốn, hoặc đưa được giải pháp công nghệ xuất sắc của mình thâm nhập sâu hơn vào đời sống.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123