Đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc đã đe dọa doanh số smartphone bán ra tại thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Apple vẫn không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí có thể tăng trưởng tại đây.

Với số ca tăng liên tục, Thượng Hải, thành phố đông dân nhất Trung Quốc, đã phải phong tỏa nhằm chống Covid-19. Tuy nhiên, những biện pháp này đã tác động xấu đến chuỗi cung ứng hàng hóa và tiêu dùng của người dân.

Thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh

Ông Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, dự đoán lượng smartphone xuất xưởng trong quý II/2022 sẽ giảm mạnh 20% so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, doanh số smartphone sẽ sụt giảm 12-13% vào tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Tuy nhiên, lượng thiết bị bán ra vào tháng 6 có thể sẽ khởi sắc nhờ có các chương trình giảm giá sau dịch Covid-19. Chia sẻ với CNBC, Phó Giám đốc nghiên cứu Neil Shah của Counterpoint Research nhận định doanh thu smartphone ở Trung Quốc sẽ giảm từ 3-4%. Thậm chí, nếu đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, thị trường này được dự đoán sẽ sụt giảm đến 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple tru vung tai Trung Quoc anh 1

Lượng người dùng trung thành sẽ giúp Apple đứng vững trước những khó khăn tại thị trường smartphone Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, Giám đốc nghiên cứu Will Wong của IDC lại cho rằng doanh thu thị trường smartphone tại Trung Quốc sẽ giảm 3,4% trong quý II/2022.

“Nguyên nhân trước hết đến từ việc nhu cầu và tâm lý mua sắm của người dùng giảm do đại dịch Covid-19 và kinh tế tăng trưởng chậm”, ông Wong chia sẻ với CNBC. Ông cho biết tình hình gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ không có nhiều ảnh hưởng vì các xưởng sản xuất hợp tác với nhau và chính phủ đã có kinh nghiệm trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch.

Vào tháng 3, Foxconn, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple, cho biết hãng đã phải đóng cửa phân xưởng chính của mình tại Thâm Quyến do dịch Covid-19. Theo CNBC, giữa những diễn biến căng thẳng của đại dịch, Trung Quốc đã nỗ lực tiếp tục mở cửa hoạt động các nhà máy để không làm gián đoạn khâu sản xuất.

Mặt khác, Will Wong của IDC nhận định thị trường điện thoại Android suy yếu chính là nguyên nhân chính dẫn đến những con số ảm đạm trong sản lượng di động tại quốc gia này. “Mảng smartphone Android ở Trung Quốc là một sân chơi đầy tính cạnh tranh. Trong đó, các thương hiệu như Xiaomi, Oppo, Vivo đua nhau ra mắt những sản phẩm có giá cả phải chăng để tranh giành miếng bánh lớn này”, Neil Mawston cho biết.

Apple là ngoại lệ

Apple có thể là hãng chịu thiệt hại ít nhất từ tình hình khó khăn tại Trung Quốc. Theo chuyên gia Neil Shah, lượng iPhone xuất xưởng trong quý II/2022 chỉ giảm từ 4-5%. Lý do là khoảng thời gian này không phải mùa mua sắm iPhone cao điểm, và iPhone mới cũng chỉ được ra mắt trọng quý III.

Apple tru vung tai Trung Quoc anh 2

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu smartphone ở Trung Quốc là do nhu cầu và tâm lý mua sắm của người dùng giảm do đại dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, Apple còn được lợi từ sự chững lại của Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp. Lệnh cấm về thương mại và xuất khẩu của Mỹ đã khiến chuỗi cung ứng của Huawei bị gián đoạn nghiêm trọng, kéo theo đó là tốc độ tăng trưởng chậm, lợi nhuận giảm mạnh.

Do đó, nhà phân tích Will Wong cho rằng Apple sẽ đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực trong mảng kinh doanh quý II/2022.

Chuyên gia Mawston cũng kỳ vọng Táo khuyết sẽ tăng trưởng mạnh và chiếm ưu thế trong thị phần smartphone tại Trung Quốc trong năm 2022. Theo ông, lượng người dùng trung thành của hãng sẽ tiếp tục chi tiền cho những mẫu điện thoại 5G sắp tới.

Vào tháng 2, Apple vừa vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone tại Trung Quốc. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã chỉ ra lần đầu tiên hãng ghi nhận mức doanh thu cao nhất ở Trung Quốc vào quý IV/2021. Trong đó, iPhone 13 chính là sản phẩm chủ chốt giúp Apple lên ngôi đầu ở thị trường lớn nhất thế giới.

(Theo Zing)

Trung Quốc cấm livestream game không phép

Trung Quốc cấm livestream game không phép

Nhà chức trách Trung Quốc cấm các nền tảng trực tuyến phát sóng trực tiếp (livestream) video game chưa được cấp phép, thắt chặt quy định với ngành game trong nước.