Đại diện AFC đã họp với đội tuyển Việt Nam để phổ biến các điểm quan trọng về luật thi đấu. Ảnh theo VFF

Theo nguồn tin từ AFC, sáng 5/1/2019, đại diện của LĐBĐ châu Á (AFC) đã có buổi họp với ĐT Việt Nam để phổ biến các vấn đề liên quan đến điều lệ giải và một số cập nhật quan trọng về luật thi đấu áp dụng.

Theo đó, các nội dung liên quan đến công tác trọng tài VCK Asian Cup 2019 được đại diện Tiểu ban trọng tài của AFC phổ biến chi tiết tới các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam.

Công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) sẽ được Ban tổ chức Asian Cup 2019 áp dụng từ vòng tứ kết để quyết định các tình huống bàn thắng, phạt 11m và thẻ đỏ.

VCK Asian Cup 2019 sẽ bổ sung thêm 2 trợ lý trọng tài hỗ trợ theo dõi các tình huống biên ngang cũng như trong khu vực cấm địa.

Bên cạnh đó, AFC cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề phòng chống tiêu cực trong thi đấu, nói không với dàn xếp tỉ số. Để đảm bảo tốt công tác này, AFC đề nghị các đội tuyển có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức và thông báo ngay cho Ban Tổ chức nếu có bất cứ thông tin nghi vấn nào liên quan đến các hành vi tiêu cực tại Giải.

HLV trưởng Park Hang-seo yêu cầu các học trò cần phải luôn luôn có sự tập trung trong thi đấu, trao dồi kiến thức về luật để hạn chế thấp nhất những sai sót không đáng có. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhắc nhở toàn đội phải tôn trọng quyết định của trọng tài, không được phép dừng bóng trong mọi tình huống khi chưa có tiếng còi của trọng tài, thi đấu trung thực, fair-play.

Công nghệ VAR đã được áp dụng tại World Cup 2018.

Mặc dù đã trải qua rất nhiều trận đấu, giải đấu quốc tế, nhưng các cầu thủ luôn cần được thường xuyên củng cố các kiến thức về luật thi đấu, về điều lệ giải để qua đó tránh phạm phải những lỗi không đáng có, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của đội tuyển.

Đại diện AFC đã phân tích rất kỹ cho các cầu thủ về những tình huống có thể phải nhận thẻ một cách không đáng có nếu thiếu sự hiểu biết về luật.

Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tổ chức tại Nga mang công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) đến với khán giả toàn cầu. Đây cũng là một trong những công nghệ gây tranh cãi lớn nhất giải đấu.

Công nghệ VAR được duyệt sử dụng tại World Cup 2018 bất chấp tranh cãi trong các trận thử nghiệm trước đó. Trong họp báo sau vòng bảng World Cup 2018, Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina khẳng định: “Chúng tôi luôn nói VAR không đồng nghĩa với hoàn hảo, nó vẫn có thể sai sót nhưng tôi cho rằng bạn sẽ đồng ý 99,3% rất gần với sự hoàn hảo”.

Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố VAR làm “trong sạch bóng đá” khi xóa bỏ những tranh cãi ngoài đường biên. Ông gọi World Cup 2018 là “mùa World Cup hay nhất”. World Cup tại Nga chứng kiến hơn 440 lần kiểm tra, 19 lần xem xét lại bằng VAR trong 62 trận đấu, đồng nghĩa mỗi 3,5 trận VAR lại được sử dụng.