Australia chính thức ‘tuyên chiến’ với Facebook

Cuộc chiến giữa Australia và Facebook tiếp tục leo thang sau khi nước này quyết định rút tất cả chiến dịch quảng cáo trên nền tảng MXH lớn nhất thế giới.  

Australia chính thức ‘tuyên chiến’ với Facebook

Hôm 21/2, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết sẽ không quảng bá chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 trên Facebook. Một ngày sau, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham thông báo lệnh cấm sẽ mở rộng trên toàn bộ cơ quan chính phủ.

Phát biểu trên Radio National, ông nói sẽ rút quảng cáo do Facebook thực hiện hành vi tồi tệ, tìm cách thể hiện quyền lực hay gây ảnh hưởng đến hệ thống dân chủ của đất nước. “Chúng ta sẽ không khoan nhượng. Chúng ta sẽ đứng trên lập trường của quy định và xem xét tất cả các quảng cáo”.

Theo ABC.net.au, chính phủ Australia chi 42 triệu USD quảng cáo trực tuyến giai đoạn 2019 – 2020. Ủy ban Tiêu dùng và cạnh tranh (ACCC) cho hay khoảng 1/4 chi phí quảng cáo trên mạng trong nước đổ về Facebook. Như vậy, hành động của chính phủ có thể khiến Facebook thiệt hại hàng triệu USD.

Vẫn theo ông Hunt, tất cả ngân sách dự chi cho quảng cáo Facebook sẽ được phân bổ cho nguồn khác. Australia vẫn đăng thông tin trên Facebook song không trả tiền để thúc đẩy nội dung. Theo Bộ trưởng Y tế, chính phủ sử dụng nhiều kênh khác như phát thanh, truyền hình, báo chí để tuyên truyền về vaccine Covid-19.

Căng thẳng giữa Facebook và Australia lên tới đỉnh điểm sau khi công ty Mỹ quyết định cấm người dùng nước này tiếp cận tin tức để phản đối dự luật truyền thông mới. Một số trang của các tổ chức chính phủ, cơ quan công quyền, doanh nghiệp nhỏ… vô tình bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã có cuộc trao đổi với CEO Facebook Mark Zuckerberg sau lệnh cấm. “Chúng tôi hối thúc Facebook nhìn nhận họ nên cư xử như bất kỳ một bên tái xuất bản nội dung nào khác”, ông Birmingham nói.

 

Ngoài ra, ông khẳng định chính phủ cam kết giữ nguyên dự luật bất chấp hành động của Facebook. Tuần trước, Google đã ký thỏa thuận trị giá hơn 60 triệu USD với các nhà xuất bản.

Dự luật được trình lên Thượng viện Australia vào hôm nay (22/2). Facebook phản đối mạnh mẽ dự luật. Theo ông Birmingham, dự luật nhằm bảo đảm tin tức do người Úc sản xuất được trả tiền một cách hợp pháp và công bằng. Dự luật cho phép chính phủ bổ nhiệm trọng tài bắt buộc để định giá bản quyền nếu các cuộc đàm phán riêng giữa nền tảng và nhà xuất bản thất bại.  

“Không có lý do gì mà Facebook không thể làm và đạt được (thỏa thuận) như Google”, Bộ trưởng Tài chính Australia nói.

Cùng ngày, các hãng công nghệ lớn như Facebook, Google, Twitter, Microsoft, TikTok đã công bố bộ quy tắc ngành nhằm xử lý tình trạng phát tán tin giả. Quy định do các hãng này cùng tập đoàn truyền thông DIGI phát triển. Nó yêu cầu các bên tham gia “phát triển và áp dụng biện pháp giảm lan truyền và tiếp xúc của người dùng” với thông tin xuyên tạc, sai sự thật. Cơ quan Truyền thông Australia sẽ báo cáo về mức độ hiệu quả của bộ quy tắc vào cuối tháng 6.

Du Lam (Theo ABC.net.au)

Facebook là nguồn phát tán tin giả tồi tệ nhất

Facebook là nguồn phát tán tin giả tồi tệ nhất

Trong số các nền tảng mạng xã hội lớn của thế giới, Facebook chính là nền tảng phát tán tin giả tồi tệ nhất.

 
List comment
 
Facebook là nguồn phát tán tin giả tồi tệ nhất
icon

Trong số các nền tảng mạng xã hội lớn của thế giới, Facebook chính là nền tảng phát tán tin giả tồi tệ nhất.

 
Tổng thống Biden tìm kiếm đại gia công nghệ hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19
icon

Tổng thống Mỹ đang có dự định noi gương người tiền nhiệm và chấp nhận cho Thung lũng Silicon hỗ trợ công việc liên quan đến vắc xin tiêm chủng Covid-19.  

 
Khi nào robot biết khóc?
icon

Bằng việc biến cảm xúc thành các thông số được định lượng, robot trong tương lai có thể nhận biết và phản ứng sự vui, buồn của con người.

 
Tìm clip nóng của Hải Tú, cẩn thận rước virus vào máy
icon

Chưa rõ thực hư clip nóng của Hải Tú, nhưng người dùng rất có thể tự rước virus độc hại vào thiết bị cá nhân của mình mà không hề hay biết.

 
Ứng dụng công nghệ mạnh mẽ mới có thể truy vết Covid thần tốc, hiệu quả
icon

Thay vì chỉ được sử dụng như một giải pháp phụ trợ để tìm nguồn lây bệnh, các địa phương nên thay đổi tư duy, biến Bluezone trở thành giải pháp chính để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. 

 
 
Facebook sẽ thiệt hại bao nhiêu nếu mất thị trường Australia?
icon

Động thái của Facebook mới đây dẫn đến nguy cơ mất thị trường hơn 20 triệu người dùng Internet của Australia, nơi mang lại doanh thu 673,9 triệu USD năm 2019, hoặc tệ hơn.

Bitcoin liên tục đu đỉnh phản ánh những rủi ro tiềm ẩn
icon

Nhiều nhà đầu tư nhận định việc tăng giá bất thường của Bitcoin đang kéo theo những rủi ro trên thị trường tài chính toàn cầu  

Australia sẽ không quảng bá vaccine Covid-19 trên Facebook
icon

Cho tới khi Facebook giải quyết xong vấn đề tin tức tại Australia, nước này sẽ không quảng cáo trả tiền vaccine Covid-19 trên nền tảng.  

Đến lúc phải cứng rắn với 'kẻ bắt nạt' Facebook
icon

Một nhà lập pháp Anh cho rằng, hành động phong tỏa tất cả tin tức tại Australia của Facebook là nỗ lực ‘bắt nạt’ một nền dân chủ và đã tới lúc phải cứng rắn hơn.  

Facebook ‘lộng hành’ khiến lượng truy cập báo chí Úc giảm mạnh
icon

Dữ liệu mới nhất cho thấy, quyết định chặn tin tức tại Australia đã khiến lưu lượng truy cập đến các tờ báo của nước này lao dốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123