Người đi bộ tại Úc nếu bị bắt gặp vừa "dán mắt" vào màn hình điện thoại vừa qua đường sẽ bị phạt 200 AU (khoảng 3,25 triệu đồng), trong trường hợp một dự luật có liên quan được chính phủ thông qua.

Hội đồng Người đi bộ Australia, một nhóm vận động hành lang chuyên tập trung vào các bộ luật liên quan đến giao thông, đang thúc đẩy việc thông qua hình phạt này. Trang tin news.com.au cho biết hội đồng này lo ngại việc vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại cũng nguy hiểm chẳng kém gì việc nhắn tin khi đang lái xe.

Chủ tịch Hội đồng Người đi bộ Australia Harold Scruby cho biết khoản phạt này sẽ được áp dụng trên toàn nước Úc và được gọi là "lỗi mất tập trung khi qua đường". Luật này sẽ áp dụng với những người qua đường khi đèn xanh.

Theo Scruby, Hội đồng của ông đã nỗ lực nâng cao nhận thức của người dân trong suốt gần 10 năm qua về vấn đề này. Tuy nhiên ông cho biết giờ không còn là lúc để "giáo dục nhận thức" cho mọi người nữa, mà cần phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn.

"Cần phải có hình phạt đối với hành vi sử dụng bất kỳ thiết bị nào khi đang qua đường. Chúng tôi đã dành khoảng 8-10 năm tuyên truyền về vấn đề này, và đã đến lúc cần phải có biện pháp ép buộc," ông trả lời phỏng vấn trang tin 9News.

Hiện đã có một số hình phạt được áp dụng để răn đe những người đi bộ và lái xe không tuân thủ luật giao thông. Tại Úc, nếu bạn không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, hoặc dừng chờ đèn tín hiệu trong khu vực 20 mét dành cho người đi bộ qua đường, thì sẽ phải đối mặt với khoản phạt lên đến 81 AU (khoảng 1,32 triệu đồng).

Ông Harold Scruby

Tuy nhiên, bất chấp sức ép từ Scruby và các cộng sự, nhà chức trách Úc cho biết hiện họ vẫn chưa bắt đầu xem xét việc đưa hình phạt đối với những người đi bộ "bị mất tập trung" vào luật.

Dù chưa có hình phạt chính thức nào được áp dụng, nhưng bạn vẫn nên dành ra một vài giây "ngẩng đầu lên" khỏi màn hình Instagram khi đang băng qua đường. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào đâu, mà lại có thể đảm bảo an toàn hơn rất nhiều cho bản thân và mọi người xung quanh.

Quang Huy