Cơn sốt NFT của giới nghệ thuật toàn cầu

Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số dựa trên công nghệ Blockchain tạo ra lực hấp dẫn không thể chối từ với những nhà sưu tập kỳ cựu. Người ta sẵn sàng bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng chục triệu đô để sở hữu độc quyền những tác phẩm ấn tượng nhất. Mới đây, nhà sưu tập Pablo Rodriguez-Fraile đã bỏ ra 69,3 triệu USD để mua lại tác phẩm NFT “Everyday: The First 5.000 Days” của hoạ sĩ Beeple, mức giá cao nhất đến thời điểm hiện tại.

{keywords}
The First 5000 Days, tác phẩm hội hoạ NFT đắt nhất thế giới. 

Tại Việt Nam, NFT không phải một khái niệm xa lạ. Tuy nhiên, những sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật số được gắn NFT dành cho nghệ sĩ Việt lại chưa phổ biến. Nhận thấy tiềm năng to lớn của công nghệ mới không chỉ đối với các hoạ sĩ mà còn là cơ hội dành cho những nhà sưu tầm, AvatarArt mang đến hệ sinh thái để các tác phẩm nghệ thuật trở thành NFT, tham gia các cuộc triển lãm và đấu giá tầm cỡ trên thế giới.

Không đứng yên trước dòng chảy thời đại

Nghệ thuật bước chân vào thế giới số là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ. Trước vấn nạn giả mạo và đánh cắp chất xám, AvatarArt sẽ chuyển tác phẩm thực thành tác phẩm kỹ thuật số với tính xác thực và quyền sở hữu duy nhất trên nền tảng blockchain.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã ngăn cản các triển lãm truyền thống được tổ chức thường xuyên. Như vậy, NFT lại tiếp tục chứng minh tiềm năng trong việc giúp nghệ thuật thích ứng với thời cuộc, hỗ trợ hoạ sĩ kết nối với công chúng và có thêm thu nhập. Việt Nam cũng có lượng tác phẩm hội hoạ đồ sộ cùng rất nhiều hoạ sĩ đương đại đang sở hữu nhiều tác phẩm mới lạ, ấn tượng, gây được tiếng vang lớn, chứng tỏ rằng nhu cầu lưu trữ, trưng bày và chào bán tác phẩm ra thị trường là rất lớn.

Hơn thế, AvatarArt không chỉ đơn thuần NFT các tác phẩm mà còn hướng tới xây dựng triển lãm ảo 3D, nơi hoạ sĩ và tất cả những người yêu thích hội hoạ có thể ghé thăm và chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo nhất.

Nâng tầm nghệ thuật Việt để vươn ra thế giới

AvatarArt là nền tảng được xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần ByteNext - cái tên quen thuộc trên thị trường công nghệ Blockchain. Năm 2020, ByteNext đã mang đến hệ thống bình chọn đánh giá tín nhiệm BVote ứng dụng công nghệ Blockchain, là hệ thống bình chọn độc quyền của Hoa Hậu Hoàn Vũ, Hoa Hậu Việt Nam, Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc...

Với AvatarArt, ByteNext muốn mang đến giá trị thiết thực cho cộng đồng, nâng tầm nghệ thuật Việt, mở lối cho nghệ thuật bước chân vào thế giới số. AvatarArt sẽ hỗ trợ các họa sĩ đăng ký tài khoản, xác minh danh tính và cấp quyền khởi tạo các NFT. Để tiến hành NFT, họa sĩ cần gửi tác phẩm của mình tới trung tâm lưu ký và bảo quản do AvatarArt chỉ định, chính là những bảo tàng hợp tác cùng AvatarArt. Khi các tác phẩm đã được thẩm định và ký kết thỏa thuận lưu ký, NFT của tác phẩm sẽ chính thức được khởi tạo để tiến hành đấu giá và giao dịch.

AvatarArt cũng hướng đến tối giản hóa quy trình đấu giá tranh ảnh, mở rộng quy mô đấu giá toàn cầu, dễ dàng chứng minh quyền sở hữu thông qua NFT. Công nghệ Blockchain là công cụ chính để các giao dịch diễn ra nhanh chóng, minh bạch. Hợp đồng thông minh sẽ giúp giảm thiểu các yếu tố không mong muốn trước, trong và sau khi đấu giá.

{keywords}
Hệ sinh thái của AvatarArt

AvatarArt đã chọn cho mình một lối đi riêng khi chỉ tập trung vào hội hoạ thay vì mọi khía cạnh của nghệ thuật như âm nhạc, phim ảnh... AvatarArt coi trọng việc tối ưu và chuẩn hoá các quy trình, nghiệp vụ, giao diện người dùng để mang đến những giá trị cao nhất cho ngành hội hoạ. NFT cuối cùng chỉ là một công cụ. Giá trị tác phẩm, sức lan toả của người nghệ sĩ và sự ủng hộ của cộng đồng mới là điều mà AvatarArt hướng đến.

Với mong muốn đưa nghệ thuật Việt ra thế giới, AvatarArt đang hoàn thiện hệ sinh thái và tích cực kết nối cùng các hoạ sĩ Việt để có màn chào sân ấn tượng. Đây không chỉ là sự đóng góp to lớn đối với công cuộc bảo vệ chất xám trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn giúp những người yêu cái đẹp có cơ hội tiếp cận nghệ thuật đích thực.

AvatarArt của ByteNext là nền tảng hỗ trợ các nhà sáng tạo nghệ thuật biến các bức tranh của họ thành NFT trên Binance Smart Chain để tiến hành đấu giá và giao dịch trên toàn cầu. AvatarArt sẽ là đơn vị tiên phong mang đến những giá trị đích thực trong cuộc sống cho không gian NFT.

Website AvatarArt: https://vietnam.avatarart.org/
Website ByteNext: https://bytenext.io
Email: support@bytenext.io

An Nhiên