Free Hess, một bà mẹ người Mỹ, cho biết đã tìm thấy các clip trên YouTube và YouTube Kids hướng dẫn trẻ cách tự tử. Theo Free Hess, cô xem được video từ tháng 7/2018 sau khi được một bà mẹ khác cảnh báo. Nằm ở đoạn giữa video là cảnh một người đàn ông đeo kính bày cho trẻ làm thế nào để cắt cổ tay. Hess đã lập tức kêu gọi các nhóm khác nhau báo cáo video để nó được xóa khỏi trang. YouTube Kids mất 1 tuần để gỡ bỏ.

Dù vậy, tháng này, cô lại nhìn thấy video trên YouTube. Một lần nữa, sau khi bị báo cáo, phải mất vài ngày để YouTube xóa video. Cô đã viết về vấn đề này trên blog dành cho cha mẹ. Trả lời CNN, cô nói cảm thấy tức giận, buồn bã và khó chịu. Là một bác sĩ nhi khoa, cô ngày càng chứng kiến nhiều trẻ tự làm đau bản thân và cố gắng tự tử.

Đây không phải tất cả những gì cô tìm thấy. Khi Hess lên YouTube Kids và bắt đầu khám phá ứng dụng, thứ cô tìm được khiến cô bị sốc. Không chỉ là các video dạy tự tử, nền tảng còn có video khai thác và lạm dụng tình dục, buôn người, bạo lực gia đình, bạo lực bằng súng đạn. Một video lấy cảm hứng từ game video “Minecraft” thậm chí còn mô tả xả súng tại trường học. “Nhiều đến nỗi tôi phải ngừng quay”, bà mẹ nói.

Hess muốn YouTube làm tốt hơn trong kiểm soát các video trên YouTube Kids. Cô hiểu rằng Google, công ty mẹ của YouTube, là một công ty và họ “có thể không có các mục tiêu giống như tôi nhưng tôi thực sự mong muốn họ phản hồi tốt hơn khi có ai đó báo cáo video ghê tởm và tôi muốn những thứ ghê tởm bị gỡ bỏ ngay khi báo cáo”.


Đáp lại cáo buộc của Hess, YouTube khẳng định đang nỗ lực để các video trên YouTube Kids phù hợp với gia đình và xem xét thận trọng các phản hồi. Video bị báo cáo được xem xét 24/7 bằng sức người và bất kỳ video nào không phù hợp sẽ bị gỡ bỏ. YouTube cũng đang đầu tư vào các biện pháp kiểm soát mới dành cho cha mẹ, trong đó có khả năng chọn video và kênh trong ứng dụng.

Theo Hess, dù YouTube Kids gỡ bỏ các video có vấn đề nhanh hơn YouTube, cô lo ngại trước thời điểm video bị báo cáo, nó có thể đã quá muộn bởi đứa trẻ nào đó đã xem được. Cô cũng mong muốn cha mẹ quan tâm hơn đến những gì con trẻ đang xem trên YouTube và YouTube Kids cũng như theo kịp với công nghệ. Cô cho rằng có sự chênh lệch giữa hiểu biết về công nghệ của trẻ và cha mẹ. Nữ bác sĩ ví von “trẻ em là các công dân kỹ thuật số còn cha mẹ chỉ là người nhập cư”. Quan trọng nhất, phụ huynh cần hợp tác với nhau để chống lại vấn đề này.