Ứng dụng AI ở Việt Nam: Cần cộng đồng doanh nghiệp lớn

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nêu 3 yếu tố quan trọng, trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực tại thị trường Việt Nam.

Ứng dụng AI ở Việt Nam: Cần cộng đồng doanh nghiệp lớn
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy tại sự kiện Tech Awards 2020. (Ảnh: Hải Đăng)

Những thứ AI làm được hiện nay bao gồm hoạt động tư vấn mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Hoặc được ứng dụng trong việc làm đẹp hình ảnh chụp từ smartphone, làm thay công việc trang điểm cho người được chụp. Hoặc phát triển trợ lý ảo trên nhiều thiết bị… Ở mức cao hơn, AI đang được nghiên cứu ứng dụng vào nhà máy, rô bốt, giao thông, y tế và nhiều lĩnh vực khác.

Vai trò của AI hiện nay không đơn giản chỉ thay thế nhiều việc do con người thực hiện, mà đã tiến tới mức làm được những việc sức người không làm được. Điều này nhờ vào các loại siêu máy tính, thiết bị IoT… kết hợp với nhau để đưa giải pháp.

Để AI hay công nghệ nói chung thực hiện được những việc lớn lao như vậy cần có sự hợp lực của nhiều thành phần, gồm doanh nghiệp, chính phủ, người dân. Cần có sự thay đổi nhận thức trong ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng.

Tại Việt Nam, muốn triển khai thành công AI trong các lĩnh vực, có 3 yếu tố chính: tạo ra nhu cầu sử dụng, kết hợp với dữ liệu và giải pháp.

Cụ thể, phải tạo được ứng dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường. Bên cạnh đó, người đứng đầu phải nhận thấy nhu cầu đó, để sẵn sàng đầu tư tài chính, công sức, xây dựng dữ liệu, tạo động lực phát triển.

Kế tiếp, phải có dữ liệu để phân tích và sử dụng cho từng ứng dụng cụ thể. Ở một số doanh nghiệp hay ngành nghề, dù ý chí người đứng đầu rất rõ ràng, nhưng lại không đủ cơ sở dữ liệu thực hiện mục tiêu ứng dụng công nghệ.

Sau khi có nhu cầu và dữ liệu, cần có giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực đó. Giải pháp tốt sẽ giúp hiện thực hoá các ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Hiện nay các giải pháp như nhận dạng giọng nói người, nhận diện hình ảnh và gương mặt bắt đầu phổ biến. Tuy nhiên những nhu cầu lớn hơn như giám sát giao thông, giám sát đường biên giới, phân tích số liệu chứng khoán theo thời gian thực… cần những giải pháp đòi hỏi nhiều thứ hơn để thực hiện.

Muốn vậy, cần có sự thay đổi nhận thức và quyết tâm của doanh nghiệp, chính phủ, và người dân. Ngoài ra, cần hình thành cộng đồng doanh nghiệp lớn để tạo ra giải pháp.

“Việt Nam có lợi thế về dân số, thị trường, và nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Đây là bàn đạp để các doanh nghiệp có thể đi từ thị trường trong nước vươn ra toàn cầu”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu.

Cuối cùng là khuyến khích hình thành văn hoá xây dựng, tích luỹ, bảo vệ dữ liệu – nguồn tài nguyên của tương lai.

Đây là những nội dung đáng chú ý trong phần trình bày tại giải thưởng Tech Awards 2020 do Báo VnExpress tổ chức sáng 8/1 của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy.

Hải Đăng

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm người dùng

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm người dùng

Khởi nguồn từ các thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo đang dần được ứng dụng trong một số lĩnh vực tại Việt Nam, giúp giảm chi phí và gia tăng trải nghiệm người dùng.

 
List comment
 

Vào 9h30 ngày 10/08/2022, chuyên gia CMC Telecom cùng AWS và Apzon IRS sẽ chia sẻ cách các doanh nghiệp sản xuất hiện đại hàng đầu nâng cao hiệu quả hoạt động vận hành với SAP trên nền tảng AWS tại webinar “Cloud solution trends in Manufacturing'.

 

Theo nguồn tin của Reuters, Mỹ đang cân nhắc hạn chế bán thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc.  

 

Những thay đổi gần đây của Instagram khiến nhiều người dùng thấy rằng nền tảng này đang cố bắt chước TikTok.

 

Trong khi hầu hết doanh nghiệp lao đao, báo cáo tài chính quý II/2022 lại cho thấy các ông lớn công nghệ như Apple, Amazon vẫn 'ăn nên làm ra' giữa bối cảnh kinh tế suy thoái.

 

Sáng 3/8, CMC Telecom phối hợp cùng Uniphore sẽ tổ chức webinar miễn phí “Moving to Cloud, Transform with Conversational AI & Automation” nhằm bật mí về lợi ích của tổng đài ảo, chia sẻ những đột phá trong công nghệ AI đàm thoại và tự động hóa.

 
 

HUAWEI hợp tác cùng Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á và Đài Loan, khởi động Ngày Siêu Thương Hiệu HUAWEI.

Cựu kỹ sư Google bị sa thải cho rằng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty có tri giác và tương tự “một đứa trẻ 7 tuổi bất ngờ biết đến vật lý”.

Google dùng để tìm kiếm, TikTok phục vụ giải trí. Khái niệm quen thuộc với mọi người ấy đã không còn đúng nữa, ít nhất là thời điểm này.  

Với ứng dụng của VETC, người dùng có thể thường xuyên kiểm tra lịch sử xe qua trạm thu phí không dừng như một cách để phát hiện trường hợp lỗi bất thường.

Kể từ ngày hôm nay (1/8), Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, có tổng cộng 5 thay đổi quan trọng sẽ xuất hiện trên Zalo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123