Bắc Giang: Mỗi nhà xưởng, tiệm tạp hoá, xe buýt… là một điểm khai báo y tế

Để khoanh vùng dập dịch, Bắc Giang tận dụng mọi địa điểm có thể, để yêu cầu người dân khai báo y tế, nhằm nắm được thông tin dịch tễ càng nhiều càng tốt.

Bộ TT&TT hôm 3/8 tổ chức Hội nghị trực tuyến Phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Tại hội nghị này, một số địa phương như TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Giang đã chia sẻ các kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19.

Bắc Giang: Mỗi nhà xưởng, tiệm tạp hoá, xe buýt… là một điểm khai báo y tế
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra một điểm cân vải tại xã Thanh Hải. Ảnh: BGP/Đặng Quân

Bắc Giang, một địa phương từng là điểm nóng Covid của cả nước, đã sử dụng các điểm (check-in) khai báo y tế để khoanh vùng các khu công nghiệp, các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó giám đốc Sở TT-TT Bắc Giang cho biết, trong giai đoạn tỉnh này bùng phát dịch bệnh, đoàn công tác của Bộ Y tế tại đây đã tư vấn khoanh vùng công nhân ở các khu công nghiệp - là nhóm nguy cơ lây nhiễm cao - để dập dịch.

Trước đây, việc khai báo y tế của công nhân được thực hiện bằng tay nên công cuộc thống kê rất khó khăn. Sau đó, phía Bộ TT&TT đề xuất tỉnh tăng cường ứng dụng CNTT trong khai báo y tế, làm sao càng nhiều người khai báo càng tốt. Việc này nhằm đảm bảo nắm thông tin nhanh nhất các khu vực, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để khoanh vùng.

Sau đó, tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu người dân cài đặt phần mềm khai báo y tế. Từ đó, giao các địa phương phải hoàn thành chỉ tiêu số lượng người cài đặt ứng dụng. Chẳng hạn, khu vực thành phố, thị xã được giao tỷ lệ 60% người dân cài đặt các ứng dụng như VHD, Bluezone, Ncovi; các khu vực khác từ 50-55%.

Tỉnh cũng ban hành chỉ đạo, yêu cầu 100% công sở, nhà hàng khách sạn, xe ô tô chở công nhân... phải trở thành điểm khai báo y tế. Ngoài ra, tận dụng các tiệm tạp hoá, xe buýt… trở thành nơi khai báo y tế của người dân. Trong mùa vải vừa qua, Bắc Giang cũng biến các điểm cân vải thành địa điểm khai báo y tế nhằm nắm rõ thông tin dịch tễ người dân.

Tại các địa điểm này sẽ có mã QR để người dân quét và khai báo y tế. Trong trường hợp người dân không có smartphone thì phải có thẻ bảo hiểm y tế hoặc mã QR cứng được in ra, trình tại các điểm khai báo để được quét. 

 

Tỉnh giao chỉ tiêu làm sao mỗi điểm có số lượng khai báo tăng lên mỗi ngày để đủ dữ liệu, bảo đảm việc khoanh vùng và truy vết khi có dịch xảy ra.

Ngoài ra, Bắc Giang cũng đang ứng dụng công nghệ trong việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Chẳng hạn, mỗi người dân cài Bluezone đều được cấp một barcode để dán trên ống nghiệm lấy mẫu. Trước khi người dân đến lấy mẫu, các ống nghiệm đã được chuẩn bị từ trước để tiết kiệm thời gian. Sau khi lấy mẫu xong, máy quét có thể đọc được cả mã QR Code lẫn barcode để ghép thông tin người đến xét nghiệm với ống nghiệm đựng mẫu của họ.

Tại buổi hội thảo, Phó giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang đề xuất Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Y tế để liên thông mã QR đang dùng hiện nay. Do mã QR của Bluezone đang không liên thông với mã QR mà Bộ GTVT đang cấp cho tài xế xe tải. 

Đồng thời, trong phần mềm khai báo y tế nên có thêm kết quả xét nghiệm. Nghĩa là, nên liên thông phần mềm tiêm chủng, xét nghiệm với Bluezone để thuận tiện, thống nhất trong việc quản lý.

Tại hội thảo, ông Đỗ Công Anh – Phụ trách Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) đánh giá cao các kết quả đạt được của các địa phương trong việc ứng dụng CNTT vào công tác phòng dịch. Bộ TT&TT cam kết hỗ trợ các địa phương trong quá trình tận dụng CNTT phục vụ đời sống người dân, phục vụ công cuộc chống dịch rất bức thiết hiện tại.

Hải Đăng

Nền tảng công nghệ chống dịch thống nhất, liên thông toàn quốc

Nền tảng công nghệ chống dịch thống nhất, liên thông toàn quốc

Có một số nền tảng CNTT thống nhất, liên thông toàn quốc sẽ phục vụ tốt nhất cho công tác phòng dịch Covid-19.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123