Công điện khẩn về việc tạo và quét mã QR địa điểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vừa được UBND tỉnh gửi tới Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covi-19 các huyện, thành phố.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: “Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch nói chung và phục vụ điều tra, truy vết các ca bệnh nói riêng là hết sức quan trọng, góp phần phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn nguồn lây”.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố trên địa bàn Bắc Giang trước ngày 6/11 hoàn thành việc hướng dẫn 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tạo mã QR địa điểm, in và dán, đặt tại các nơi dễ thấy, thuận tiện cho người vào/ra quét mã QR.

Đồng thời, yêu cầu người vào/ra các địa điểm này phải quét mã QR ghi nhận thông tin để phục vụ việc điều tra, truy vết liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covi-19 các huyện, thành phố còn có trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử lý nghiêm những trường hợp không tạo, dán, đặt mã QR địa điểm tại nơi vào, ra các cơ sở sản xuất, kinh doanh; người vào/ra không quét mã QR gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết.

{keywords}
Giải pháp quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR giúp các địa phương truy vết nhanh, khi có trường hợp F0 dễ dàng phát hiện ngay danh sách địa điểm mà F0 đã đến.(Ảnh minh họa).

Ngoài ra, theo yêu cầu của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covi-19 cấp huyện, cấp xã tại Bắc Giang có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài khoản được phân quyền truy cập vào địa chỉ quanly.pccovid.gov.vn để phục vụ công tác đăng ký, quản lý toàn bộ địa điểm, lịch sử quét mã QR, kiểm soát vào, ra trên địa bàn.

Bắc Giang được đánh giá là 1 trong những tỉnh, thành phố đã và đang triển khai hiệu quả các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch, trong đó có 3 nền tảng được Bộ TT&TT và Bộ Y tế chọn dùng chung thống nhất toàn quốc gồm: nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến; nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng QR Code.

Đề cập đến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang trong việc xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm quy định quét mã QR ghi nhận người vào/ra các địa điểm, đại diện Sở TT&TT Bắc Giang cho biết do văn bản mới ban hành nên thời gian đầu các lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở để các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân có ý thức tuân thủ.

Trước Bắc Giang, đã có một số địa phương xử phạt các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh do chưa thực hiện nghiêm việc tạo và yêu cầu khách đến quét mã QR địa điểm.

Đơn cử như, tại Hà Nội, trong 2 ngày 19 và 20/10, Sở TT&TT đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện tạo và quét mã QR tại 183 điểm gồm: cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn 6 quận, huyện Mê Linh, Thanh Oai, Long Biên, Thường Tín, Đống Đa và Ba Đình. Sau kiểm tra, một số cửa hàng chưa thực hiện nghiêm, không hướng dẫn khách quét mã QR Code đã bị chính quyền địa phương phạt mỗi cơ sở 7,5 triệu đồng.

Cũng trong tháng 10, thành phố Hạ Long đã tổ chức Đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Theo đó, 3 nhà hàng tại các phường Hồng Hải, Hà Khẩu và Hoành Bồ đã bị đóng cửa do chủ cơ sở kinh doanh chưa thực hiện nghiêm việc yêu cầu khách quét mã QR, chưa điều chỉnh phương án phòng chống dịch trong tình hình mới.

{keywords}
Số địa điểm quét mã QR kiểm soát người vào ra được tạo mới trong hơn nửa tháng gần đây.

Theo Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, tính đến ngày 2/11, trên cả nước có gần 2,7 triệu điểm đăng ký quét mã QR. Đáng chú ý, mỗi ngày có hơn 20.000 địa điểm quét mã QR được tạo mới. Số địa điểm quét mã QR ghi nhận hoạt động cũng tăng trong thời gian gần đây, với số địa điểm có quét mã QR thường xuyên khoảng 246,4 nghìn điểm.

Vân Anh

Hà Nội phạt các cửa hàng chưa thực hiện nghiêm quy định quét QR kiểm soát người vào, ra

Hà Nội phạt các cửa hàng chưa thực hiện nghiêm quy định quét QR kiểm soát người vào, ra

Những ngày gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội đã bị lực lượng liên ngành xử phạt mỗi cơ sở 7,5 triệu đồng do chưa thực hiện nghiêm quy định quét mã QR ghi nhận thông tin người vào ra, phục vụ phòng chống dịch Covid-19.