Bắc Giang, Bắc Ninh đang là những địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với số lượng ca mắc tăng nhanh trong các khu vực giãn cách, phong tỏa.

Tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 là một trong những giải pháp công nghệ đã được Bắc Ninh, Bắc Giang cùng các địa phương khác áp dụng từ các đợt dịch trước.

Từ ngày 27/5 đến hết ngày 31/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang thực hiện 2 đợt nhắn tin SMS tới các thuê bao trên địa bàn để yêu cầu toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

{keywords}
Tin nhắn yêu cầu người dân Bắc Giang, Bắc Ninh cài đặt ứng dụng Bluezone được gửi với tần suất 2 lần vào 7h và 19h hàng ngày.

Trong hai ngày 27, 28/5, tin nhắn được gửi tới toàn bộ thuê bao di động trên địa bàn. Tiếp đó, trong ba ngày 29, 30, 31/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang sẽ gửi tin nhắn tới các thuê bao di động chưa cài ứng dụng Bluezone. 

Sử dụng chung một tiêu đề “BCD COVID-19”, tin nhắn gửi tới các thuê bao tại 2 địa phương này còn có cùng nội dung “KHẨN: BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh YÊU CẦU toàn bộ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại và hướng dẫn người thân cùng cài đặt để khai báo y tế và ghi nhận tiếp xúc gần. Cài đặt ứng dụng tại https://bluezone.gov.vn/. Cảm ơn bạn đã hợp tác!”.

Như vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang đã nâng mức độ từ vận động, khuyến khích lên yêu cầu, bắt buộc người dân tại địa phương cài đặt và sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước đại dịch.

Ngay trước đó, vào các ngày 26/5 và 27/5, Sở TT&TT Bắc Ninh và Bắc Giang đã lần lượt đề nghị các Cục Viễn thông, Tin học hóa của Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tuyên truyền đến các thuê bao di động của tỉnh qua hình thức tin nhắn SMS và phát âm thông báo.

Hiện tại, tin nhắn SMS yêu cầu toàn dân Bắc Giang, Bắc Giang cài đặt Bluezone đã bắt đầu được các nhà mạng gửi đến các thuê bao di động tại hai tỉnh này.

Việc phát âm thông báo với nội dung “Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn bộ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để chung tay đẩy lùi dịch bệnh” sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới. Lúc đó, các thuê bao di động tại hai tỉnh sẽ nhận được âm thông báo trên mỗi khi thực hiện cuộc gọi.

Những ngày tới, nội dung thông tin yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng Bluezone còn được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Ninh, Bắc Giang tuyên truyền trên tài khoản Zalo chính thức của tỉnh và qua hệ thống truyền thanh cơ sở.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19 đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngay từ khi mới bắt đầu có dịch. Ứng dụng được được thiết kế để bảo đảm quyền riêng tư, dữ liệu cá nhân của người dùng, không theo dõi vị trí người dùng.

Dữ liệu tiếp xúc gần chỉ được lưu trong máy người dùng Bluezone và được mã hóa. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chuyển cho cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong giai đoạn chống dịch mới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện cách tiếp cận mới, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa “phòng ngự” và “tấn công”; lấy tấn công là chính, phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, quyết định. Ba mũi tấn công gồm có: xét nghiệm chủ động, sớm; công nghệ bắt buộc và vaccine. Ứng dụng Bluezone đã được Bộ TT&TT đề xuất là một trong những công nghệ bắt buộc sử dụng để chủ động tấn công dịch bệnh. 

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 17h ngày 27/5, tổng số lượt tải Bluezone đã đạt 33,49 triệu, tăng hơn 2,94 triệu lượt so với ngày 28/4 - thời điểm đợt dịch thứ tư bùng phát tại Việt Nam. Trong 33,49 triệu người dùng đã tải và cài đặt Bluezone, có 20,79 triệu đã cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch. Với Bắc Ninh và Bắc Giang, hiện tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone lần lượt chiếm gần 38% và 24% dân số của tỉnh.

Vân Anh

Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã và đang hỗ trợ đắc lực các lực lượng y tế nơi tuyến đầu truy vết, khoanh vùng, cách ly chính xác, trách cách ly nhầm.