Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết tại hội nghị công bố kết quả thực hiện Quyết định 877 ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giai đoạn 2018 - 2019 vừa được tỉnh Bắc Ninh tổ chức mới đây.

Được biết, Công ty TNHH BC Card hiện là công ty lớn nhất Hàn Quốc chuyên cung cấp dịch vụ xử lý hoạt động thẻ tín dụng và nền tảng thanh toán, thuộc tập đoàn KT Group (nhà mạng viễn thông đầu tiên và lớn nhất tại Hàn Quốc). Với 35 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực thẻ, thương mại điện tử và Fintech, doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc này muốn tham gia hỗ trợ Bắc Ninh trong việc triển khai thẻ công dân thông minh, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh nhấn mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh có vai trò đặc biệt quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng trong trao đổi tại hội nghị công bố kết quả thực hiện Quyết định 877 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định, thời gian gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó xác định việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp là yêu cầu quan trọng nhất và là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ.

“Để thực hiện mục tiêu trên, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Ninh đang tập trung xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ công trực tuyến và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm của quá trình giải quyết TTHC”, ông Quỳnh nói.

Ông Quỳnh cũng nhấn mạnh, thời gian tới, Bắc Ninh phải thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC được sửa đổi bổ sung, từ đó cập nhật quy trình các dịch vụ công trực tuyến kịp thời. Chủ động nâng cấp hệ thống phần mềm, phần cứng đảm bảo thông minh hơn, tốc độ nhanh hơn. Chú trọng tổ chức, sắp xếp hệ thống dịch vụ công, đánh mã số, đảm bảo đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng, hướng đến mối quan tâm của người dân, doanh nghiệp; không chỉ đơn thuần chỉ sắp xếp theo thủ tục thuộc các cơ quan như hiện nay.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cấp phải xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp gửi trực tuyến với thời gian rút ngắn ít nhất 20% so với quy định; phối hợp với Trung tâm Hành chính công thực hiện hỗ trợ trực tuyến đối với người dân, doanh nghiệp và đặc biệt cần sớm xây dựng quy trình một cửa điện tử.

Nhận định nhiều người dân vẫn có tâm lý muốn trực tiếp cần các giấy tờ có dấu đỏ, ông Nguyễn Tử Quỳnh cho rằng, thời gian tới, Bắc Ninh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, tăng số lượng “công dân điện tử” trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian tới, Bắc Ninh cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin cá nhân của các dịch vụ công điện tử, có biện pháp phòng ngừa với những nguy cơ như bị đánh cắp dữ liệu, sai lệch kết quả, sửa đổi thông tin, giả mạo…

Cho biết năm 2018 Bắc Ninh đã có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội với 16 chỉ tiêu nằm trong Top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cũng cho hay, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Bắc Ninh đã triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung toàn tỉnh, kết nối mạng WAN nội tỉnh; triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành thống nhất, tập trung và liên thông; ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử dùng chung ở 3 cấp gồm trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã; số hóa các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành trên nền tảng bản đồ số GIS; triển khai hệ thống camera giám sát…

Tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp như VNPost, LienVietPostBank, Vina Game để tích hợp  các giải pháp công nghệ có sẵn với Cổng dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 46.239 hồ sơ, trả kết quả 17.049 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến được tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm. Theo thống kê, trong giai đoạn I (2016 – 2017), tỉnh đã triển khai 335 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tích hợp 59 dịch vụ công trực tuyến của 6 lĩnh vực thuộc quản lý của các bộ, ngành Trung ương. Tổng số hồ sơ giải quyết trực tuyến năm 2018 của Bắc Ninh là 22.667 hồ sơ, chiếm 10% tổng số hồ sơ. Giai đoạn II (2018 - 2019), tỉnh đã triển khai 484 dịch vụ công mức 3 và 4, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh lên 819 dịch vụ, vượt trên 100 dịch vụ so với số lượng dịch vụ công đề ra và vượt tiến độ 10 tháng so với quy định.