Tỷ phú Elon Musk, hay “Vua công nghệ” như danh xưng vị CEO này tự nhận trong bản báo cáo mới của hãng Tesla, vừa thể hiện sự ủng hộ đối với thị trường tác phẩm số độc nhất (NFT) bằng cách tung ra bài hát theo dạng này. Elon Musk viết trên Twitter: “Tôi chuẩn bị bán bài hát về NFT như một tài sản NFT”.

Trong đoạn clip giới thiệu bản nhạc, chiếc cúp vàng gắn thông điệp “HODL”, tạm dịch là “giữ chặt vì mạng sống” (Hold on for dear life), một khẩu hiệu quen thuộc trong giới đầu tư tiền mật mã để kêu gọi không vội vàng bán đi. Một thông điệp khác trên chiếc cúp là “Máy tính không cần ngủ”, cũng mang ý nghĩa đề cao giá trị tiền mật mã và tài sản NFT.

{keywords}
Elon Musk viết trên Twitter: “Tôi chuẩn bị bán bài hát về NFT này như một tài sản NFT”.

NFT là loại tài sản độc nhất, khác với việc đồng USD nào cũng giống nhau, hay lượng vàng nào cũng cùng chung giá trị. Nhờ được chứng nhận bởi blockchain, nhiều sản phẩm có thể trở thành tài sản NFT, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật số, thẻ sưu tầm điện tử hay thậm chí một tweet bất kỳ.

Hiện chưa rõ Elon Musk định bán bản nhạc hay chính đoạn clip trên; cũng chưa rõ ngày mở bán và sàn giao dịch nào được lựa chọn. Nhưng nhiều khả năng Elon Musk sẽ đem bán đấu giá như nhiều tác phẩm NFT khác, và không loại trừ khả năng bài hát của tỷ phú này sẽ phá kỷ lục 70 triệu USD hiện tại trên thị trường.

Trong cuộc đấu giá không chính thức trên sàn Valuables, bài hát của Elon Musk đã được trả ở mức 100.000 USD. Tháng trước, bạn gái của Elon Musk là ca sỹ Grimes bán được hàng loạt tác phẩm NFT trên sàn giao dịch Nifty Gateway, thu về tổng cộng gần 6 triệu USD.

Bản thân Tesla của Elon Musk đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và tuyên bố dự định sẽ nhận thanh toán bằng loại tiền mật mã này trong thời gian tới. Tesla mua Bitcoin vào khoảng đầu tháng 2, thời điểm mà đồng tiền này có giá chỉ hơn 38.000 USD. Đến nay mặc dù trải qua nhiều trồi sụt, nhưng xu hướng chung của Bitcoin vẫn là tăng trưởng.

Nhìn chung Elon Musk được đánh giá là rất có sức ảnh hưởng đến thị trường.

Anh Hào (Theo The Verge, Forbes)

Từ một người được cho Bitcoin cũng không để ý, Elon Musk đã thay đổi

Từ một người được cho Bitcoin cũng không để ý, Elon Musk đã thay đổi

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Elon Musk tự nhận rằng ông có chậm trễ một chút trong chuyện Bitcoin, đáng ra nên mua loại tiền này một vài năm trước. Nhiều chuyên gia nhận định, Elon Musk sẽ khiến cả thế giới nhìn nhận lại Bitcoin.