Ý tưởng cho bài dự thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 vẫn đang xuất hiện. Để hỗ trợ thí sinh thực hiện bài làm của mình tốt nhất, hãy cùng tham khảo những bài mẫu viết thư UPU tiêu biểu về chủ đề cổ động viên bóng đá Việt Nam thời đại mạng xã hội. Nếu cần chúng ta có thể xem lại hướng dẫn thể lệ và quy định viết thư UPU 2020 ở đây.

Năm nay, Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 có đề bài khá thú vị, đó là: "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in). Với đề bài năm nay, dự báo sẽ có không ít bức thư hay về thế giới và góc nhìn trong thời đại của công nghệ, đồng thời vẫn bám sát vào những mối quan tâm chính của xã hội.

Một điều các bạn học sinh cần lưu ý rằng bài mẫu chỉ để tham khảo và lấy ý tưởng cũng như cảm hứng, và bài mẫu khi đã đăng trên báo và mạng xã hội thì không thể bê nguyên đi làm bài dự thi. Điều quan trọng làm nên bức thư hay vẫn là dấu ấn cá nhân của mỗi bạn học sinh.

Về nội dung bức thư UPU, năm ngoái nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng đưa ra lời khuyên: "Tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý; nhưng sau đó phải biến những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng..."

Trong khi đó nhà văn Phong Điệp truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho các bạn học sinh khi viết: "Điều mà các thành viên Ban Giám khảo trông chờ nhất ở mỗi bức thư chính là có cơ hội được lắng nghe các em cất lên tiếng nói của mình, bày tỏ những suy nghĩ về các vấn đề của cuộc sống cũng như tâm tư, khát vọng của cá nhân".

b2-bai-mau-viet-thu-upu-lan-thu-49-nam-2020-ve-nguoi-ham-mo-bong-da-viet-nam-tren-mang-cach-viet-thu-upu-2020.jpg

Hãy cùng tham khảo những bài mẫu viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 tiêu biểu về chủ đề cổ động viên bóng đá Việt Nam thời đại mạng xã hội (ảnh minh họa).

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 về bóng đá Việt Nam

Xin chào trọng tài Ismaeel Habib Ali ạ

Xin tự giới thiệu cháu là một học sinh rất hâm mộ bóng đá và thường xuyên xem các đội tuyển quốc gia Việt Nam của cháu thi đấu. Vừa rồi trong trận đấu của U22 Việt Nam với U22 Thái Lan ở SEA Games 30, những người hâm mộ như cháu đều biết đến trọng tài Ismaeel Habib Ali vì tình huống cho phép U22 Việt Nam đá lại quả phạt đền 11m.

Theo cháu biết thì tình huống đá lại đó được áp dụng đúng luật và thành thực cháu muốn cảm ơn trọng tài Ismaeel Habib Ali và trợ lý vì đã nhận ra tình huống đó. Nhưng điều đặc biệt là không biết trọng tài Ismaeel Habib Ali có để ý không, trọng tài đã rất nổi tiếng trên Facebook sau trận đấu đó và được nhiều cổ động viên Việt Nam khen là... đẹp trai.

Qua đó thì cháu cũng mong muốn chia sẻ với trọng tài Ismaeel Habib Ali, và có thể cả những người làm bóng đá FIFA nói chung, về một câu chuyện khá mới của bóng đá Việt Nam, đó là sự cuồng nhiệt của các cổ động viên trên không gian mạng. Mạng xã hội dường như là nơi hoàn hảo để tập hợp và khuếch đại tinh thần bóng đá của người Việt Nam.

Thế nên mới có những cuộc bình chọn bàn thắng đẹp trên mạng mà cầu thủ Việt Nam chiến thắng tuyệt đối, chỉ cần một vài lời hiệu triệu trên Facebook. Mới đây trong cuộc bình chọn bàn thắng biểu tượng cho vòng chung kết U23 Châu Á, mặc dù biết khá muộn nhưng cổ động viên Việt Nam đã nhanh chóng đưa bàn thắng trong mưa tuyết của Quang Hải vọt lên vị trí dẫn đầu.

Trên Facebook thì sau mỗi trận đấu các bài viết, bài bình luận của người hâm mộ Việt Nam đều ngập tràn. Những bức ảnh cắt ghép, hay còn gọi là "ảnh chế", về chủ đề bóng đá thì không bao giờ thiếu và có thể xuất hiện khá nhanh. Ảnh chế thực ra cũng khá vui, nhưng mặt trái là thỉnh thoảng có những chủ đề cũng hơi bị quá đà thật.

Trong khi đó việc các cổ động viên Việt Nam tràn vào Facebook của một ai đó để "tấn công", "report" khi có sự vụ bất bình thì đã không còn gì lạ lẫm. Đôi khi đó là một cách bày tỏ quan điểm trên không gian mạng, đôi khi điều đó trở nên quá đà và làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của bóng đá Việt Nam.

Cháu chỉ lấy ví dụ như trường hợp cổ động viên Việt Nam tấn công Facebook của cầu thủ Andrey Sidorov bên phía Uzbekistan vì ghi bàn thắng phút cuối trong trận chung kết U23 Châu Á 2018, điều đó thực sự không nên chút nào.

Nhưng tựu chung lại thì cháu chỉ muốn nói rằng cổ động viên bóng đá Việt Nam rất nhiệt tình và có nét hồn nhiên, và mạng xã hội tạo điều kiện cho họ bộc phát những điều ấy. Qua thời gian, hy vọng cổ động viên bóng đá Việt Nam sẽ dần bớt đi những ứng xử không đẹp trên mạng xã hội và phát huy theo chiều ngược lại.