Thời hạn nộp bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 đang đến khá gần, các bạn học sinh cũng đang cố gắng hết sức tìm kiếm ý tưởng để hoàn thành bài. Hiện nay trong thành công chung của bóng đá Việt Nam, có một ý tưởng khá hay đó là viết về Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức.

Bên dưới sẽ là phần giới thiệu lại bức thư ngỏ cảm ơn ông Đoàn Nguyên Đức, với cách gọi thân thuộc là bầu Đức, mà MC Nguyên Khang đăng trên Facebook sau kỳ tích của U23 Việt Nam ở giải U23 Châu Á đầu năm 2018. Đến nay sau khi Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup cuối năm 2018, bức thư vẫn còn giá trị nguyên vẹn.

Tất nhiên bức thư này sẽ chỉ dùng để tham khảo cho các bạn học sinh lấy ý tưởng viết thư UPU 2019. Đó sẽ là ý tưởng hay khi bầu Đức là người đã đầu tư bài bản cho bóng đá trẻ Việt Nam từ hơn 10 năm trước, gần đây ông chính là người đóng góp lớn trong việc mời huấn luyện viên Park Hang-seo về cho Đội tuyển Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em" (Tiếng Anh: Write a letter about your hero). Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng".

Thật vậy, chủ đề năm nay khá rộng nên các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích..., hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè…, hoặc tất nhiên có thể lựa chọn những nhân vật như bầu Đức.

Thời gian dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 sẽ chính thức khép lại vào ngày 15/2/2019 (tính theo dấu bưu điện). Bài dự thi viết thư UPU dài không quá 1.000 từ, viết tay trên 1 mặt giấy, cho vào phong bì có dán tem, và gửi thường qua đường bưu điện đến địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội.

Bức thư cảm ơn bầu Đức, ý tưởng mẫu cho học sinh viết thư UPU 2019

b1-bai-mau-viet-thu-upu-lan-thu-48-nam-2019-cam-on-bau-duc-hagl-viet-ve-nguoi-hung-cua-em-bau-duc-hoang-anh-gia-lai.jpg

Hiện nay trong thành công chung của bóng đá Việt Nam, có một ý tưởng khá hay cho bức thư UPU 2019 của các bạn học sinh đó là viết về ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai.

"Thưa chú, cháu là Đoàn Nguyên Khang, công việc chính là dẫn chương trình. Ai cũng bảo cháu là cháu ruột của chú, có lẽ vì cháu có cùng họ, cùng cả chữ đệm với chú. Đôi lần cháu cũng bẽn lẽn mắc cỡ vì được là họ hàng với một người tài năng, có tầm nhìn xa trông rộng và khiêm tốn như chú. Nhưng chú là tỷ phú, còn cháu vẫn đang phấn đấu thành tỷ phú.

Thưa chú, khi xem đội tuyển U23 thi đấu, cũng như hàng triệu trái tim Việt Nam khác, cháu vỡ òa hạnh phúc với thế hệ cầu thủ tuyệt vời, đẳng cấp và xuất sắc của Việt Nam. Điều khiến cháu ngưỡng mộ khi chú là một trong những người đã ươm mầm cho bóng đá Việt Nam có được ngày hôm nay.

Những học viện bóng đá, những câu lạc bộ bóng đá được mọc lên trên khắp cả nước cách đây từ 7-8 năm trước đã tuyển mộ đào tạo những thế hệ cầu thủ nhí chân đất đá bóng nhựa, những đứa trẻ nhà nghèo cơm không đủ ăn áo không đủ mặc, những đã được dạy dỗ cho ăn học đàng hoàng, phép tắc lễ nghĩa và mời cả huấn luyện viên giỏi về đào tạo các em.

Đó cũng lý giải vì sao cháu rất ngạc nhiên trước sự lễ phép, đàng hoàng khi thấy các em ấy dùng tay bới tuyết trắng cho đồng đội mình sút phạt, cháu đã thấy những cái cúi đầu cảm ơn cổ động viên lặn lội sang Trung Quốc vì họ, cháu đã thấy những khuôn mặt dù không có gì lót bụng cả ngày dài nhưng vẫn nở nụ cười vẫy tay chào người hâm mộ. Cháu rưng rưng nước mắt xúc động thật sự chú ạ.

Những bài học đạo đức ấy không thể dạy chỉ một ngày, hai ngày, mà là cả hàng mấy năm trời bên cạnh việc dạy kỹ năng đá bóng, để dạy các em ấy vừa thành tài vừa thành nhân. Những bài sinh học đã dạy cho cháu biết, muốn thu quả ngọt từ cây, ngoài hạt giống tốt, ngươi nông dân cần phải tốn công vun trồng chăm sóc. Và cháu thấy chú còn vất vả hơn cả người nông dân ấy nữa chú ạ.

Thưa chú, cháu còn rất cảm động khi biết chú đã không sang Trung Quốc vì sợ ảnh hưởng tâm lý thi đấu của các em, chú muốn các em toàn tâm toàn ý cho việc ra sân tốt nhất. Sự hy sinh ấy nó mạnh mẽ biết nhường nào. Là một trong những người có công lớn trong việc phát hiện đào tạo cho các em tỏa sáng nhưng cháu thấy chú chỉ âm thầm quan sát từ xa, cháu cũng mong sẽ thấy chú trên chuyến xe buýt đón đoàn từ Nội Bài về thủ đô.

Lúc ấy cháu từng nghĩ, chắc khi theo dõi qua truyền hình, chú đã khóc vì xúc động trước tình cảm của hàng triệu con tim Việt Nam dành cho các cháu. Thưa chú, cháu nghĩ, điều hạnh phúc nhất của người thầy, hay đúng hơn là người cha thứ hai không phải là nhận phần thưởng về mình, mà là nhìn thấy các con mình đã gặt hái được những thành công thắng lợi mà 7, 8 năm trước mình cùng các con vẫn đội nắng đội mưa để tương lai đong đầy những giọt nước mắt hạnh phúc của các con mình, chú nhỉ.

Thưa chú, cháu còn quý chú hơn nữa khi cháu được biết chú là người đã bất chấp những khó khăn vất vả để mời được huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam, vì theo chú, những người giỏi, mình phải đích thân đi mời họ, họ mới quý mình, mới trân trọng mình, vì họ cũng tự trọng lắm. Cháu học được điều này ở chú, và cháu thấy ở chú một tầm nhìn rất xa, rất rộng.

Người ta thường nói: Dưới trướng các tướng tài không có quân sĩ dở. Và cháu từng nghe mọi người nói: Muốn đi nhanh, đi một mình. Muốn đi xa, đi nhiều người. Các cầu thủ U23 Việt Nam đi xa đến đẳng cấp châu lục, không phải chỉ là kết quả của một cá nhân, mà là của cả tập thể, từ các cầu thủ tài năng, đến huấn luyện viên, và cả những người góp công âm thầm như chú.

Thế nên, cháu cũng hơi buồn khi mọi người chỉ tung hô một vài cầu thủ nổi bật, mà quên đi bóng đá là môn thể thao đồng đội, nó đến từ sức mạnh của cả một tập thể. Cháu cũng mong các em còn lại không buồn khi mình bị quên lãng trong một khoảnh khắc nào đó, vẫn kề vai sát cánh cùng đồng đội của mình tiếp tục thi đấu mang vẻ vang về cho Việt Nam".