Ý tưởng cho bài dự thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 hiện nay vẫn còn khá nhiều. Hãy cùng tham khảo bài mẫu viết thư UPU tiêu biểu về chủ đề bảo vệ môi trường, nhìn từ câu chuyện thảm họa cháy rừng Australia. Nếu cần chúng ta có thể xem lại hướng dẫn thể lệ và quy định viết thư UPU 2020 ở đây.

Năm nay, Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 có đề bài khá thú vị, đó là: "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in). Với đề bài năm nay, dự báo sẽ có không ít bức thư hay về thời đại của công nghệ.

Một điều các bạn học sinh cần lưu ý rằng bài mẫu chỉ để tham khảo và lấy ý tưởng cũng như cảm hứng, và bài mẫu khi đã đăng trên báo và mạng xã hội thì không thể bê nguyên đi làm bài dự thi. Điều quan trọng làm nên bức thư hay vẫn là dấu ấn cá nhân của mỗi bạn học sinh.

Về nội dung bức thư UPU, năm ngoái nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng đưa ra lời khuyên: "Tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý; nhưng sau đó phải biến những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng...".

Trong khi đó nhà văn Phong Điệp truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho các bạn học sinh khi viết: "Điều mà các thành viên Ban Giám khảo trông chờ nhất ở mỗi bức thư chính là có cơ hội được lắng nghe các em cất lên tiếng nói của mình, bày tỏ những suy nghĩ về các vấn đề của cuộc sống cũng như tâm tư, khát vọng của cá nhân".

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020 về môi trường

b1-bai-mau-viet-thu-upu-lan-thu-49-nam-2020-ve-bao-ve-moi-truong-bai-mau-thu-upu-lan-thu-49-ve-moi-truong.jpg

Hãy cùng tham khảo bài mẫu viết thư UPU 2020 tiêu biểu về chủ đề bảo vệ môi trường, nhìn từ câu chuyện thảm họa cháy rừng Australia.

Thư gửi người lính cứu hỏa Australia

Hình ảnh chú tận tình cho gấu koala uống nước thực sự gây ấn tượng đối với nhiều người trong đó có cháu, một học sinh cấp 2 bình thường ở Việt Nam. Là một người trực tiếp tham gia chữa cháy, chắc hẳn chú thấy rõ nhất hậu quả mà trận cháy rừng vừa qua ở Australia gây ra đối với môi trường sinh thái đất nước này.

Theo cháu được biết thì hàng chục triệu hecta rừng bị thiêu rụi, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, khoảng 1 tỷ cá thể động vật chết và một vài loài quý hiếm bị đẩy đến bờ tuyệt chủng. Đau lòng nhất là hơn 30 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng Australia trong đó có các lính cứu hỏa và phi công tham gia chữa cháy .

Trong đám cháy thì chất lượng không khí rớt xuống mức độc hại, khói đám cháy bay 11.000 km qua Thái Bình Dương sang tận Chile và Argentina. NASA từng ước tính có hơn 300 triệu tấn CO2 phát thải ra từ đám cháy. Những thiệt hại mà cháy rừng mang lại không thể đo đếm được.

Thật đáng e ngại khi thời gian gần đây những vụ cháy rừng lớn còn có chiều hướng gia tăng, mà tiêu biểu là thảm họa cháy rừng nhiệt đới Amazon, "lá phổi xanh" lớn nhất thế giới vào năm ngoái 2019. Brazil là đất nước gánh chịu hậu quả đầu tiên, sau đó là các nước lân cận và cuối cùng cả thế giới đều bị ảnh hưởng.

Việt Nam đất nước của cháu trong năm vừa rồi cũng chứng kiến vụ cháy rừng lớn ở tỉnh Hà Tĩnh, tiêu tốn không biết bao nhiêu sức người sức của để khống chế và dập tắt.

Trong những vụ cháy rừng như vậy thì nguyên nhân thường xuất phát từ con người, có thể do sự vô ý, hoặc chủ quan trong thói quen đốt phá rừng làm nương rẫy. Những việc như vậy đáng ra đã có thể được ngăn chặn để tránh gây ra hậu quả là những trận cháy rừng khủng khiếp.

Hơn nữa, những mùa nắng nóng kéo dài bất thường xuất phát từ biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng, và những thảm họa thiên nhiên vừa qua cũng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh để chúng ta quan tâm hơn đến bảo vệ môi trường hệ sinh thái nói chung.

Hy vọng trong thời đại Internet khi mọi người đều có thể chứng kiến khá tường tận hậu quả mà cháy rừng gây ra, như đối với loài koala qua bức ảnh vụ cháy rừng Australia nổi tiếng thì ý thức bảo vệ môi trường cũng sẽ được nâng cao hơn bao giờ hết.

Xin chúc những người lính cứu hỏa không còn phải đối mặt với những cuộc chiến không cân sức với thần lửa như vừa qua.