Những nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay đều được biết đến là những dịch vụ miễn phí cho toàn bộ người dùng - điều đó hoàn toàn đúng. Thế nhưng, đổi lại thì họ cũng cần tới những thông tin, sở thích cá nhân của cộng đồng để kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo.

Chuyện YouTube hay chèn quảng cáo vào trước mỗi video khi bật lên là điều quá đỗi bình thường (trừ khi bạn trả phí cao cấp để được miễn). Thế nhưng, để tới khi câu chuyện trở nên hài hước và lầy lội tới thế này thì cũng hơi khó nói:

Bài post trêu YouTube từ 4 năm trước vẫn đang khiến cả Internet dậy sóng vì lời phán quá chuẩn - Ảnh 1.

"Ê mấy ông ở YouTube có thể tắt ché độ quảng cáo mở đầu cho những video dạy cách sơ cứu được không? Bà ngoại tôi đang bị hóc xương cá, còn tôi thì chắc chắn là không có thời gian chờ cho cái quảng cáo tôm hùm chạy cho xong rồi nhỉ."

Đây là dòng tweet của Stephen Merchant, một diễn viên kiêm phát thanh viên cũng như đạo diễn ở một số lĩnh vực (có thể thấy gương mặt của anh quen thuộc ở phim như Logan hay The Big Bang Theory). Nó được đăng vào năm 2015, thời ấy chưa có nhiều sự chú ý cho lắm - nhưng tới thời điểm hiện tại, dây thực sự là nỗi lòng đồng cảm của hàng triệu người trên thế giới.

Bằng chứng là việc tấm ảnh về dòng tweet trên đã được đăng trên Reddit rồi thu về tới cả trăm nghìn lượt tương tác và hàng nghìn bình luận chỉ trong 1 ngày. Thực sự, đó là sức hút mãnh liệt ở bất kỳ nơi nào không kể Facebook hay Reddit. Nhiều khả năng câu chuyện trên của Stephen có thể chỉ là bịa ra cho ngày tươi vui, nhưng đây quả là một nỗi khổ của rất nhiều những ai có thói quen cày YouTube giải trí ngày đêm. 

Nếu là quảng cáo có thể tua nhanh sau vài giây đầu, rất thoải mái. Nhưng đôi khi, YouTube lại chèn những đoạn giới thiệu không cho phép bỏ qua, bắt buộc phải xem hết, khiến ai nấy đều phát điên khi phải chờ đợi trong bất lực. Thậm chí, có những nội dung quảng cáo còn rất thô tục và vi phạm quy chế nhạy cảm - chính là những lần hi hữu lọt qua bộ máy kiểm duyệt của YouTube, tạo thành scandal tai tiếng. Chỉ cần chọn tìm kiếm theo từ khóa "YouTube ad scandal" trên Google, hàng loạt kết quả sẵn sàng hiện ra kể xấu ngay lập tức về cách làm việc trước kia của họ.

Bài post trêu YouTube từ 4 năm trước vẫn đang khiến cả Internet dậy sóng vì lời phán quá chuẩn - Ảnh 2.

Rất nhiều kết quả tiêu cực hiện lên, gần nhất là ngay năm ngoái.

Liệu một ngày YouTube sẽ bỏ loại hình quảng cáo này để nghe theo ý thích của người dùng? Có lẽ xác suất gần như là 0%, vì chưa có một cách thức kiếm lợi nhuận nào đủ thuyết phục để thay thế hoàn toàn nó cả. Hy vọng nhất là họ sẽ thay đổi kiểu cách chèn quảng cáo cố định vào video để bớt đi nỗi khó chịu mà thôi.