Theo tục lệ từ xưa của người Việt thì cứ đến ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, các gia đình tùy vào điều kiện đều làm mâm cỗ thắp hương đưa ông Công ông Táo về chầu trời trước 12 giờ trưa để báo cáo với Ngọc Hoàng việc tốt, xấu của gia chủ trong năm... Ngày ông Công ông Táo cũng gắn liền với phong tục thả cá chép.

Thời nay nhiều bà mẹ trẻ không phải ai cũng thành thạo việc cũng lễ truyền thống này, và càng không biết bài văn khấn ông Táo như thế nào cho đúng. Dù vậy với điều kiện mạng Internet hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo bài văn khấn ông Táo dân gian cổ truyền được chia sẻ rộng rãi.

Ngày ông Công ông Táo là phong tục truyền thống thể hiện nét đẹp văn hóa trong mỗi dịp Tết đến xuân về và khiến chúng ta thêm yêu quê hương đất nước hơn. Bên dưới sẽ có giới thiệu bài văn khấn ông Táo cổ truyền nêu trên, vì chắc hẳn gia đình nào cũng cố gắng duy trì văn hóa cổ truyền.

Khi chia sẻ với ICTnews về câu chuyện này, chị Trang nhà ở Phạm Văn Đồng (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cũng muốn duy trì nét đẹp truyền thống cho các con trong ngày Tết nhưng với thủ tục thắp hương cúng lễ ông Công ông Táo thì chưa biết phải hỏi ai nên lên mạng tìm".

Trong khi đó chị Thu nhà ở khu vực Bách Khoa cũng kể câu chuyện của mình: "Tôi tra trên mạng văn khấn ông Công ông Táo và... cầm smartphone đọc luôn khi làm lễ cúng".

e1-bai-van-cung-ong-tao-ve-troi-van-cung-23-thang-chap-nam-2019-mau-tuat-van-cung-tao-quan-2019-bai-khan-ong-cong-ong-tao-2019.jpg

Theo tục lệ từ xưa của người Việt thì cứ đến ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, các gia đình tùy vào điều kiện đều làm mâm cỗ thắp hương đưa ông Công ông Táo về chầu trời trước 12 giờ trưa để báo cáo với Ngọc Hoàng việc tốt, xấu của gia chủ trong năm... Ngày ông Công ông Táo cũng gắn liền với phong tục thả cá chép (Ảnh minh họa: Sưu tầm).

Văn cúng ông Táo về trời ngày 23 tháng Chạp

*Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!