Ngày 14/11, bản cập nhật Taproot đã được kích hoạt trên mạng lưới Bitcoin ở khối 709.632. Đợt nâng cấp này cho phép các nhà phát triển tích hợp nhiều tính năng mới, giúp cải thiện quyền riêng tư, khả năng mở rộng và bảo mật trên blockchain Bitcoin.

Vào tháng 6, bản thử nghiệm của Taproot đã bị khoá lại. Phiên bản này cho phép các thợ đào có thời gian để nâng cấp lên phiên bản Bitcoin Core 21.1, có chứa đoạn mã cho Taproot. Mục đích của bản thử nghiệm là để áp dụng các quy tắc mới.

Taproot giúp cải thiện bảo mật, phí giao dịch rẻ

Theo CoinDesk, bản nâng cấp Taproot là tập hợp của các cải tiến kỹ thuật trong quá trình phát triển Bitcoin. Bản cập nhật này được lập trình viên Greg Maxwell đề xuất lần đầu vào năm 2018.

Vào tháng 10/2020, Bitcoin Core được ra mắt, bao gồm 3 đề xuất cải tiến Bitcoin (BIP) được lập trình bởi Pieter Wuille, Tim Ruffing, AJ Townes và Jonas Nick. Bản nâng cấp Taproot sử dụng chữ ký Schnorr, một công cụ mật mã học giúp bảo vệ blockchain.

Bitcoin vua duoc kich hoat ban nang cap moi anh 1

Bitcoin có sức ảnh hưởng lớn với thị trường tiền mã hóa. Ảnh: BC.

Trước đó, Bitcoin đã sử dụng chương trình mật mã có tên ECDSA cho chữ ký điện tử. Taproot nâng cấp lên một sơ đồ khác, bổ sung thêm các tính năng mới giúp tăng cường bảo mật và quy mô của các giao dịch Bitcoin.

Ngoài việc nhẹ và nhanh hơn ECDSA, chữ ký Schnorr tuyến tính, giao dịch có tính riêng tư cao. Đồng thời, các hợp đồng thông minh (smart contract) chạy trên blockchain này nhẹ và phức tạp hơn.

Theo CoinDesk, bản cập nhật Taproot sẽ có nhiều tác động tích cực cho hệ sinh thái của Bitcoin. Các giao dịch đa chữ ký yêu cầu nhiều người dùng xác nhận một giao dịch, khiến phí rẻ và sử dụng ít dữ liệu hơn.

Nâng cao tính riêng tư và khả năng mở rộng

Taproot là một phần trong nỗ lực của các nhà phát triển trên thế giới với sứ mệnh cải thiện tính riêng tư của Bitcoin.

Trước đây, người dùng có thể tra cứu các giao dịch trên nhiều trình khám phá chuỗi khối. Với bản cập nhật Taproot, các chi tiết của một số giao dịch bằng hợp đồng thông minh có thể bị ẩn.

Ví dụ, khi các giao dịch trên nền tảng Lightning Network đang được chú ý, Taproot sẽ giúp các lệnh này trông như một giao dịch thông thường.

Bitcoin vua duoc kich hoat ban nang cap moi anh 2

Bản cập nhật Taproot bị khoá hồi tháng 6. Ảnh: BTCT.

Schnorr có thể giúp kết hợp nhiều chữ ký kỹ thuật số thành một. Điều này khiến dữ liệu trên blockchain giảm đáng kể. Việc giảm kích thước dữ liệu này có thể thúc đẩy khả năng mở rộng của MuSig2, sơ đồ đa chữ ký được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Blockstream.

90% thợ đào đã sẵn sàng để nâng cấp

Hiện tại, hơn một nửa số node (nút) của Bitcoin đã chuẩn bị cho bản nâng cấp. Phần còn lại vẫn đang chạy trên phiên bản cũ.

Tuy vậy, mạng lưới Bitcoin vẫn đang hoạt động tốt. Theo CoinDesk, các thợ đào sẽ không thu được lợi nhuận khi họ chưa nâng cấp lên phần mềm mới. Các nhà phát triển cũng đã làm rất nhiều để thợ khai thác tiền số bắt kịp sự thay đổi này.

Trên thực tế, hơn 90% thợ mỏ đã có kế hoạch nâng cấp lên phần mềm mới. Đây cũng là lý do đội ngũ phát triển phải thử nghiệm bản Taproot mới và trì hoãn 5 tháng để bắt đầu kích hoạt một phần của đợt nâng cấp.

Bitcoin vua duoc kich hoat ban nang cap moi anh 3

Taproot mở ra tiềm năng cho các hợp đồng thông minh. Ảnh: GI.

Bên cạnh đó, người dùng không thể gửi hoặc nhận bằng loại giao dịch mới vì hầu hết ví tài sản số chưa được hỗ trợ. Các nhà phát triển ví cần lập trình các đoạn mã mới cho sản phẩm của họ để áp dụng loại giao dịch mới trên Taproot.

Phiên bản mới của Bitcoin cung cấp các giao dịch riêng tư hơn trước. Vì vậy, các nhà phát triển cũng cần phải xây dựng các công cụ mới và triển khai một cách riêng biệt.

Theo CoinDesk, điều quan trọng là phiên bản Taproot cung cấp bộ công cụ mở rộng để phát triển dự án. Một số dự án mới đã được xây dựng bằng các công cụ này.

(Theo Zingnews)

Người tự xưng là 'cha đẻ Bitcoin' chuẩn bị hầu tòa

Người tự xưng là 'cha đẻ Bitcoin' chuẩn bị hầu tòa

Ông David Wright, người tự xưng đã tạo ra Bitcoin, chuẩn bị đối mặt với vụ kiện tranh chấp trị giá 64 tỷ USD.