Theo tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 5/10/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) tiếp tục tổ chức Hội thảo “Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) về sở hữu công nghiệp (SHCN) và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới thông tin SHCN”.

Hội thảo nhằm giới thiệu và xin ý kiến về các thiết kế đã được xây dựng liên quan đến hai kết quả/sản phẩm chính của Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển CSDL thông tin trực tuyến về đối tượng SHCN và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” là: Hệ thống CSDL thông tin SHCN và công cụ khai thác CSDL thông tin trực tuyến về đối tượng SHCN; Các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới thông tin SHCN.

Phát biểu tại Hội thảo, GS. Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh rằng việc tạo ra các giá trị gia tăng là vấn đề cốt lõi của Hệ thống CSDL về SHCN do Viện KHSHTT xây dựng, thông qua Hệ thống giúp người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận, khai thác và nhận được sự tương tác nhanh chóng và thuận tiện. Điều này giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, khai thác và phát triển các TSTT của mình; góp phần hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin SHCN cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ, đặc biệt là nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế; ngoài ra còn giúp các cơ quan thực thi quyền SHTT có thể tìm kiếm và tiếp nhận được các thông tin liên quan đến đối tượng SHCN một cách nhanh chóng.

GS. Hoàng Văn Phong phát biểu tại Hội thảo. ảnh theo Bộ KH&CN

Tại Hội thảo, TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng VKHSHTT đã giới thiệu về xu hướng phổ biến trên thế giới về việc phát triển các dịch vụ thông tin dựa trên CSDL SHCN, theo đó ngoài thông tin cơ bản do các Cơ quan/Tổ chức SHTT cung cấp, các công cụ khai thác cũng như các CSDL vẫn phải xây dưng, phát triển  nhằm cung cấp thêm thông tin chuyên sâu, phục vụ nhu cầu quản trị của cá nhân/doanh nghiệp, việc thiết kế các công cụ khai thác CSDL sẽ mang lại các giá trị gia tăng so với thông tin cơ bản do Cơ quan SHTT cung cấp như là: Kiểm soát tình trạng toàn bộ khối tài sản trí tuệ (TSTT) của doanh nghiệp trong mối quan hệ với thị trường; Thiết lập một gói thông tin hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng; Dễ dàng tiếp cận và truy xuất thông tin theo nhu cầu; Kiểm soát nguồn tài chính liên quan tới TSTT trong mối quan hệ với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; và có khả năng tương tác (hỗ trợ) và chia sẻ lợi ích với các tổ chức khác, trong đó có cả Cơ quan SHTT quốc gia.

Việc xây dựng, phát triển Hệ thống CSDL về SHCN và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới thông tin SHCN do Viện KHSHTT thực hiện cũng nằm trong xu thế đó : Thiết lập CSDL về đối tượng SHCN đầy đủ, cập nhật hơn; Xây dựng công cụ giúp người dùng có thể cập nhật thông tin SHCN; Xây dựng công cụ hỗ trợ người dùng quản trị và khai thác thông tin SHCN và Xây dựng Hệ thống yêu cầu dịch vụ được thực hiện và xử lý trực tuyến có sự tương tác giữa người sử dụng và Viện KHSHTT.

TS. Tạ Quang Minh nhấn mạnh rằng, việc tiếp nhận và xử lý các yêu cầu dịch vụ thông qua hệ thống sẽ được thực hiện theo đúng quy định về chức năng và thẩm quyền của Viện KHSHTT, qua đó, Viện KHSHTT sẽ trực tiếp thực hiện các dịch vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình; với các dịch vụ không thuộc chức năng của Viện KHSHTT sẽ được thực hiện thông qua cơ chế phối hợp với các đơn vị đối tác (hiện tại là Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh và Công ty TNHH Aliat Legal – là 2 đối tác tại Hà Nội và TP. HCM). Viện KHSHTT hy vọng rằng sẽ có nhiều đối tác cùng phối hợp triển khai việc duy trì, phát triển, khai thác, cũng như thực hiện các dịch vụ thông qua Hệ thống CSDL về đối tượng SHCN.