{keywords}
CEO Apple Tim Cook tại Đại học Stanford năm 2019. Ảnh: Getty Images

Các hãng công nghệ như Google hay Apple muốn thay đổi ngành giáo dục thông qua các chương trình mới nhằm khuyến khích phát triển kỹ năng mà sinh viên có thể chưa được học ở trường. Họ muốn cho thấy ngoài việc ngồi 4 năm trên giảng đường, vẫn có cơ hội để xây dựng kỹ năng cần thiết để có sự nghiệp rực rỡ trong ngành công nghệ.

Thậm chí, năm 2019, CEO Apple Tim Cook còn nói rằng một nửa nhân viên mới của hãng trong năm là người không có bằng đại học. Theo website tuyển dụng Glassdoor, Google, Apple, IBM nằm trong số các công ty không yêu cầu bằng đại học cho một số vị trí nhất định.

Apple và Google thực sự đã thổi được làn gió mới vào giáo dục vài tháng gần đây. Google mở một số khóa học mới trong khuôn khổ chương trình Google Career Certificates, chỉ mất 6 tháng để hoàn thành và không cần có kinh nghiệm trước đó. Khóa học được thiết kế dành cho những người chuẩn bị nộp hồ sơ cho công việc có lương thường niên hơn 50.000 USD.

Trong khi đó, Apple giới thiệu sáng kiến mang tên Ed Farm vào tháng 2, giúp đỡ học sinh, giáo viên và người lớn học lập trình. Ngoài ra, công ty cũng triển khai chương trình giảng dạy “Everyone Can Code” (ai cũng có thể lập trình) vào năm 2016 với mục đích đưa lập trình vào trường học nhiều hơn.

Quan chức Apple và Google còn nói về lý do bằng đại học không phải là thứ làm hỏng việc tuyển dụng. Lazlo Bock, cựu Phó chủ tịch nhân sự Google, trả lời New York Times năm 2014 rằng: “Khi nhìn vào những người không đi học và thành công trên thế giới, họ là những người kiệt xuất. Chúng ta nên làm mọi thứ có thể để tìm họ”.

Theo Tim Cook, có khoảng cách về kỹ năng mà sinh viên học tại trường và yêu cầu thực tế. Trong đó, lập trình là một lĩnh vực không khớp giữa trường học và thực tế.

Dù vậy, đại học không chỉ có giá trị ở kỹ năng mà bạn học được. Marc Cenedella, nhà sáng lập kiêm CEO Ladders – website tìm kiếm việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho các vị trí có mức lương thường niên thấp nhất 100.000 USD, cho biết bằng đại học ám chỉ bạn sở hữu các phẩm chất đáng cân nhắc. Chẳng hạn, nó báo hiệu khả năng lắng nghe chỉ dẫn và cam kết làm việc 4 năm. Ngoài ra, theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, người có bằng đại học hoặc sau đại học có xu hướng kiếm nhiều tiền hơn so với đối tượng còn lại.

Theo Cenedella, rất khó để thay thế tác động của bằng đại học đối với hầu hết nhà tuyển dụng, kể cả sau 10 năm nữa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn như Apple hay Google là ngoại lệ. Họ không cần giấy chứng nhận tốt nghiệp từ 10 năm trước để xác định một ứng viên tốt hay không. Họ có thể tự kiểm tra và đánh giá.

Du Lam (Theo BI)

Cựu CEO IBM: Nhà tuyển dụng nên ngừng tập trung vào bằng đại học

Cựu CEO IBM: Nhà tuyển dụng nên ngừng tập trung vào bằng đại học

Thay vì bằng cấp, các công ty nên tuyển dụng nhân viên dựa trên ba tiêu chí khác. Đây là nhận định của Ginni Rometty, cựu CEO IBM.