Có những nơi tại Mỹ không hề có ISP nào cung cấp gói cước Internet 60 USD/tháng.

Lấy Mỹ làm ví dụ. Chất lượng Internet giữa các tiểu bang ở Mỹ khác nhau một cách rất ngẫu nhiên. New Jersey và Maine có thể không quá xa nhau trên bản đồ địa lý, nhưng tốc độ tải dữ liệu ở hai bang Đông Bắc lại khác biệt đáng kể.

Sự khác biệt về tốc độ là khá rõ ràng, nhưng nếu nhìn vào lượng truy cập thì thậm chí nó còn vẽ ra một bức tranh nghiệt ngã hơn. Tổ chức phân tích BroadbandNow đã phát hành báo cáo truy cập băng thông rộng trong quý cuối năm 2019, so sánh lưu lượng truy cập Internet ở mỗi tiểu bang tại Mỹ và có những phát hiện bất ngờ.

Với mức giá phổ thông là 60 USD/tháng, nơi có mức độ truy cập Internet cao nhất, dễ dàng nhất và cũng đồng nghĩa với việc số lượng người dân truy cập Internet nhiều nhất, hay số lượng nhà mạng cung cấp dịch vụ phong phú nhất, chính là Hawaii. Theo báo cáo của BroadbandNow, mức độ truy cập Internet tại Hawaii là 92,1%. 

Đứng ở vị trí thứ hai là Rhode Island, với mức giá 60 USD/tháng, lưu lượng truy cập Internet tại đây là 88,5%. Thứ ba là California, tiểu bang lớn thứ ba trong cả nước và cũng là một trong những nơi đông dân nhất. Nằm trong top 5 còn có thêm Texas và Illinois. 

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên không phải là những bang có mức độ truy cập Internet cao như top 5 trên, bởi chúng ta biết rõ Mỹ là một quốc gia phát triển như thế nào. Điều đáng nói ở đây là mặc dù mức độ phổ cập Internet tại các bang trên như vậy, nhưng lại có những nơi ở Mỹ, hầu như không hề có Internet! Hay nói đúng hơn, có những nơi tại Mỹ không thể truy cập Internet với giá đó!

Có những nơi tại Mỹ không hề có ISP nào cung cấp gói cước Internet 60 USD/tháng

Giống như 5 tiểu bang được đánh giá tốt nhất về chất lượng băng thông rộng với giá cả phải chăng, 5 tiểu bang tệ nhất cũng có những câu chuyện độc đáo của riêng mình. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta có Alaska. Điểm số lưu lượng truy cập Internet của Alaska là 0, theo đánh giá của BroadbandNow. Alaska là tiểu bang và cực Bắc lớn nhất của nước Mỹ, dường như không có một ISP nào. Nói đúng hơn, theo mức phí phổ thông 60 USD/tháng như đầu bài viết đã đề cập thì Alaska không có một ISP nào cung cấp gói cước như vậy.

Tại Alaska, mức phí thấp nhất người dân phải trả để truy cập Internet mỗi tháng là 74,99 USD/tháng. Alaska vừa là tiểu bang lớn nhất nhưng lại có ít dân cư tập trung nhất ở Mỹ, với khoảng 40% dân số tập trung ở thành phố Anchorage, do đó việc phân phối truy cập Internet bất thường cũng không có gì gây sốc.

Montana và Vermont theo sát Alaska trong vấn đề này với 0,8% và 1,2% phạm vi phủ sóng Internet tốc độ cao giá rẻ. Gần một phần tư dân số nhỏ của Montana được BroadbandNow coi là "không được cung cấp dịch vụ Internet". Dù bằng cách nào đi nữa thì cả hai tiểu bang đều phải vật lộn với khả năng chi trả để được truy cập Internet.

Cuối cùng là Colorado và Maine. Cả hai tiểu bang đều được đánh giá tốt về tính khả dụng và tốc độ tổng thể của Internet, nhưng mức giá 60 USD/tháng đều bị xem là khó có thể đạt được.

Những dữ liệu này rất hấp dẫn bởi nó cho thấy mức độ truy cập Internet tốt được phân tầng theo thu nhập cũng như theo địa điểm. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể truy cập Internet ở hầu hết các nơi, nhưng không phải lúc nào cũng có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn, và những nhà cung cấp có thể không phục vụ bạn với mức giá rẻ. Các ứng cử viên tổng thống Mỹ như Elizabeth Warren hay Bernie Sanders đang nỗ lực thay đổi tình trạng này. Điều đó sẽ mang lại chất lượng và giá cả Internet phải chăng hơn cho những nơi như Alaska.