{keywords}
Ngoài bản giấy như thường lệ, sẽ có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử. (Ảnh: Tạp chí Tài chính)

Đây là điểm mới trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vừa được Chính phủ ban hành.

Khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe được doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận khi chủ xe cơ giới đã đóng phí hoặc có thoả thuận với chủ xe cơ giới về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm theo quy định.

Giấy chứng nhận này có các thông tin như: tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ xe; biển kiểm soát hoặc số khung số máy, loại xe và chỗ ngồi; tên địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; ngày, tháng, năm cấp. Giấy chứng nhận bảo hiểm cũng có đầy đủ mã vạch được đăng ký để có thể truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và nội dung cơ bản của giấy chứng nhận bảo hiểm.

Điểm mới trong quy định là Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Cụ thể, khoản 4 Điều 6 Nghị định 03 nêu rõ: “Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ nội dung quy định”.

Như vậy, ngoài bản giấy như thường lệ, chủ xe có thể được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử.

Người tham gia giao thông phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Quy định mới cũng nêu rõ nguyên tắc quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, cơ sở dữ liệu về về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ phục vụ cho công tác quản lý, giảm sát của Nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Cơ sở dữ liệu này không vi phạm quyền của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, không bao gồm phạm vi, danh mục bí mật của nhà nước.

Cơ sở dữ liệu phải bảo đảm bảo kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đăng ký xe cơ giới, vi phạm an toàn giao thông đường bộ, cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông và cơ sở dữ liệu có liên quan khác, bảo đảm khả năng nâng cấp, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu chúng của toàn thị trường bảo hiểm.

Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới quản lý, quản trị vận hành, khai thác, phát triển và duy trì hoạt động của cơ sở dữ liệu. Các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, cập nhật thông tin, dữ liệu đồng thời là đơn vị thụ hưởng, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu. Bộ Tài chính thực hiện giám sát việc quản lý, khai thác và phát triển cơ sở dữ liệu này.

"Các thông tin, dữ liệu phải được lưu giữ an toàn, bảo mật, phòng tránh được những sự cố, thảm họa có thể xảy ra và ngăn chặn sự xâm nhập, truy cập bất hợp pháp từ bên ngoài", Nghị định nêu rõ.

Phúc Vinh

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Từ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông.