{keywords}
Một nhân viên y tế dán mã trên mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

Sáng 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Tại đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cơ quan y tế phát hiện một chủng mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, đột biến này rất nguy hiểm, tới đây Việt Nam công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

Với sự xuất hiện biến chủng mới, Việt Nam đã lưu hành 8 biến chủng của nCoV, bao gồm: chủng Vũ Hán, D614G ở châu Âu, B.1.1.7 từ Anh, chủng B.1.351 ở Nam Phi, B.1617 từ Ấn Độ, B.1.619 từ châu Phi, chủng B.1.222 và biến chủng mới vừa xuất hiện chưa được đặt tên.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình mới, diễn biến mới phức tạp hơn của dịch bệnh đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn và khu công nghiệp, theo tinh thần chung là “chống dịch như chống giặc”, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới UBND tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Bắc Giang chưa thể kiểm soát Covid-19 trong thời gian ngắn do những khu công nghiệp ở đây có mật độ công nhân cao, không gian nhà máy hẹp, dùng chung nhà vệ sinh, bếp ăn, đi xe chung, ở chung khu trọ. Tại Bắc Ninh, Bộ trưởng quan ngại việc lây nhiễm từ cộng đồng vào khu công nghiệp có xu hướng phức tạp hơn.

4 trong 6 khu công nghiệp tại Bắc Giang phải đóng cửa vào ngày 18/5 sau khi phát hiện hơn 320 ca nhiễm từ ngày 27/4. Trong khi đó, Bắc Ninh cũng phong tỏa một số khu vực, áp dụng giãn cách xã hội. Công nhân nhà máy Samsung Electronics và Canon đã có ca dương tính.

Bắc Giang hiện có hơn 240.000 công nhân, còn Bắc Ninh khoảng 330.000. Hai nhà máy của Samsung tại miền Bắc đảm nhận hơn một nửa sản lượng smartphone toàn cầu của hãng. Bốn khu công nghiệp tại Bắc Giang tái mở cửa ngày 28/5 nhưng chưa hoạt động hết công suất.

Các tỉnh miền Nam cũng đang thắt chặt biện pháp phòng dịch tại khu công nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 17 khu công nghiệp với 1.500 nhà sản xuất và khoảng 280.000 công nhân. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động ở đây như Intel, Nidec, Pouyuen, Samsung. Chính quyền các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… đã lên kịch bản ứng phó với dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các khu công nghiệp thường xuyên xét nghiệm sàng lọc ít nhất 20% công nhân. Bộ khẳng định trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và quản lý phải được tăng cường.

Trả lời Nikkei, ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, nhận xét Việt Nam là một trong nước dẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19. Thách thức hiện nay là kết hợp thành công đó với chương trình tiêm chủng diện rộng.

Bên cạnh nghiên cứu và sản xuất vắc-xin trong nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi huy động mọi nguồn lực hợp pháp từ nhân dân, cộng đồng, từ các cơ quan, đơn vị, địa phương cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 vừa được Chính phủ thành lập. Đồng thời, Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu trực tiếp vắc-xin để tiêm chủng cho người lao động.

Cho tới nay, Việt Nam đã ký thỏa thuận mua hơn 100 triệu liều vắc-xin Covid-19, đủ cho 70% dân số trên 18 tuổi và cố gắng mua thêm 40 triệu liều nữa để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong năm nay.

Du Lam (Theo Nikkei)

Nhiều công ty sản xuất linh kiện cho các “ông lớn” Samsung, Foxconn đã hoạt động trở lại

Nhiều công ty sản xuất linh kiện cho các “ông lớn” Samsung, Foxconn đã hoạt động trở lại

Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa cấp giấy phép hoạt động trở lại cho 9 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên.