Đã hơn 1 tháng kể từ khi đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch giải AFF Suzuki Cup 2018 để trở thành vị vua mới tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, kỳ tích của nền bóng đá Việt Nam chưa dừng lại đó khi đội bóng tiếp tục đánh bại Jordan để lọt vào tứ kết giải Asian Cup 2019.

Giờ đây, người hâm mộ không chỉ Việt Nam mà trên toàn Đông Nam Á đang hướng về sân Golden Stars vào thứ 5 tới để theo dõi đại diện duy nhất còn lại của khu vực thi đấu với Nhật Bản.

Bất kể kết quả trận đấu này thế nào, rõ ràng đội tuyển Việt Nam đã có một mùa giải thi đấu thành công khi lọt đến tận tứ kết. Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam đang ở thời kỳ hoàng kim trong bóng đá khi lứa cầu thủ trẻ liên tiếp đạt được những thành tích ấn tượng.

Báo Singapore kinh ngạc trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam: Không chỉ biết cách giành chiến thắng, họ còn luôn tin tưởng mình sẽ chiến thắng! - Ảnh 1.

Cách đây 1 năm, đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào chung kết giải AFC, cách đây 1 tháng là chức vô địch AFF còn bây giờ là Asian Cup.

Nếu so sánh với những đối thủ trong khu vực, rõ ràng đội tuyển Việt Nam đang trở thành tấm gương sáng. Đội tuyển Philippines đến với Asian Cup với 3 trận thua vòng bảng và chẳng để lại nhiều dấu ấn. Trong khi đó Thái Lan, đội được coi là mạnh nhất Đông Nam Á, dù vượt qua vòng bảng nhưng lại thất thủ trước Trung Quốc và bị loại.

Hệ quả là Việt Nam trở thành đội bóng duy nhất đại diện cho Đông Nam Á đi tiếp. Đây là niềm tự hào không chỉ cho đất nước mà còn trong khu vực.

Đối với Malaysia, họ đã thua Việt Nam tại giải chung kết AFF cách đây hơn 1 tháng và sẽ phải có nhiều cải tổ nếu muốn vô địch năm tới cũng như dự giải Asian Cup tiếp theo. Đội tuyển Singapore thì chẳng có hy vọng nhiều khi đã gần 10 năm chưa từng được đặt cửa trên so với Việt Nam.

Không chỉ giới truyền thông nước ngoài mà các chuyên gia đều cho rằng nền bóng đá Đông Nam Á nên học hỏi Việt Nam khi đội bóng này gặt hái được vô số thành tích đáng nể như hiện nay. Trước đây, những vụ việc bán độ, bê bối về cầu thủ hay hàng loạt chiến tích đáng thất vọng đã khiến người hâm mộ buồn lòng về nền bóng đá nước nhà. Tuy vậy, chiến lược tập trung đầu tư cho bóng đá trẻ cũng như cơ sở hạ tầng thể thao tại Việt Nam đã gặt hái được những thành công rực rỡ.

Tại mùa giải Asian Cup lần này, một số tiếng nói cho rằng đội tuyển Việt Nam đã gặp may mắn, nhưng như những gì nhà sản xuất phim nổi tiếng Samuel Goldwyn từng nói: "Càng làm việc chăm chỉ, tôi càng gặp nhiều may mắn".

Báo Singapore kinh ngạc trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam: Không chỉ biết cách giành chiến thắng, họ còn luôn tin tưởng mình sẽ chiến thắng! - Ảnh 2.

Để có thể thuyết phục các câu lạc bộ tại Việt Nam đầu tư cho công tác đào tạo cầu thủ trẻ không hề dễ dàng. Bởi chúng đòi hỏi một nguồn lực rất lớn và cần thời gian dài hạn để có thể thấy kết quả. Thậm chí ngay cả quan điểm khuyến khích các câu lạc bộ đầu tư cho đào tạo cầu thủ cũng không phổ biến trong khu vực ngoại trừ Việt Nam.

Chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ của Việt Nam không chỉ đem đến thành công mà còn tạo nên sự tin tưởng trong lòng người hâm mộ, rằng thể thao nước nhà đang đi đúng hướng. Nỗi e ngại mỗi lần đối đầu Thái Lan, đội tuyển được đánh giá mạnh nhất khu vực giờ đây đã giảm bớt. Nếu trước đây Việt Nam được đánh giá là một đối thủ không quá khó với Thái Lan thì bây giờ không còn nữa.

Theo đánh giá của truyền thông thế giới, các cầu thủ Việt Nam hiện nay là một tập hợp đoàn kết, nhiệt huyết và không hề sợ hãi bất cứ đội bóng nào. Góp công không nhỏ cho tinh thần này là huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo.

Hầu như tất cả những người quen biết vị chiến lược gia này đều không thể ngờ rằng ông sẽ trở thành một anh hùng của Việt Nam khi dẫn dắt đội tuyển đi từ thành công nay đến thành công khác.

Tại thời điểm hiện tại Việt Nam đang được đánh giá là đội bóng mạnh hàng đầu Đông Nam Á và họ vẫn tiếp tục cố gắng để khẳng định vị thế mà mình giành được. Việt Nam không chỉ biết làm thế nào để giành chiến thắng mà điều quan trọng hơn cả là họ tin tưởng mình có thể chiến thắng.

Niềm tin chiến thắng mà HLV Park truyền cho các cầu thủ đã khiến ông trở nên nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn tại Hàn Quốc. Dù Việt Nam có đi xa được trong giải đấu Asian Cup này hay không thì ngay cả người Hàn cũng quan tâm đến các trận đấu của đội bóng này hơn những chương trình giải trí khác.

Vào thứ 5 này, dù Việt Nam không được đánh giá cao như Nhật Bản nhưng người hâm mộ đội tuyển của HLV Park vẫn sẽ đổ ra đường theo dõi những bước chân của các cầu thủ mà họ yêu mến. 

Tờ Channel News Asia nhận định hiếm có quốc gia châu Á nào đam mê bóng đá được như Việt Nam. Thành công của nền bóng đá nước này không hề có gì bí mật, nó chỉ bao gồm sự cần mẫn, chịu khó đào tạo những cầu thủ trẻ, một điều mà những đội bóng khác tại Đông Nam Á như Singapore, Malaysia hay Philippines cần học hỏi.

 

Theo Thời Đại