Trẻ em luôn phải dối diện với nạn bắt nạt trên mạng

Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến cho nhiều hoạt động phải chuyển lên môi trường trực tuyến. Nhiều gia đình có xu hướng mua sắm các thiết bị cá nhân cho trẻ em học tập trực tuyến.

Sự phổ biến của Internet mở ra cơ hội học tập, kết nối cho trẻ em nhưng cũng có thể khiến con, em mình trở thành nạn nhân của bắt nạt trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa nhận diện được dấu hiệu cũng như mối nguy khi con em mình có thể thành nạn nhân.

Theo Unicef, bắt nạt trên mạng là bắt nạt bằng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Nó có thể diễn ra trên phương tiện mạng xã hội, nền tảng nhắn tin, nền tảng chơi game và điện thoại di động. Đó là hành vi lặp đi lặp lại nhằm mục đích khiến những người bị nhắm mục tiêu sợ hãi, tức giận hoặc xấu hổ.

{keywords}
Trẻ em bị có thể trở thành đối tượng bị bắt nạt trên mạng. Ảnh minh họa

Chẳng hạn như lan truyền những lời nói dối về hoặc đăng những bức ảnh đáng xấu hổ của ai đó trên mạng xã hội; gửi tin nhắn hoặc mối đe dọa gây tổn thương qua các nền tảng nhắn tin mạo danh ai đó và thay mặt họ gửi những thông điệp ác ý cho người khác.

Bắt nạt trực diện và bắt nạt trên mạng thường có thể xảy ra song song với nhau. Nhưng đe dọa trực tuyến để lại dấu ấn kỹ thuật số - một hồ sơ có thể chứng minh là hữu ích và cung cấp bằng chứng giúp ngăn chặn hành vi xâm hại.

Sự phát triển của công nghệ và các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội mang lại cho những kẻ bắt nạt những công cụ và phương tiện dễ dàng hơn để tiếp tục hoặc bắt đầu các chiến thuật quấy rối và đe dọa của chúng.

Các chuyên gia nhận định, hầu hết trẻ em không trực tiếp tham gia vào việc bắt nạt nhưng lại là người chứng kiến hoặc người đứng ngoài thực hiện các hành vi bắt nạt trên mạng.

Một báo cáo gần đây của Ofcom cho thấy 54% trẻ 12-15 tuổi từng bị bắt nạt qua ứng dụng nhắn tin hoặc văn bản và 53% từng bị bắt nạt trên các nền tảng mạng xã hội.

Cũng giống như ngoài đời thực, trẻ em có thể là nạn nhân của nạn bắt nạt trực tuyến. Các nghiên cứu cho thấy, hành vi bắt nạt trực tuyến cũng mang lại nhiều những trải nghiệm tệ hại với trẻ nhỏ khi cảm thấy mình hoàn toàn bị cô lập trên không gian mạng.

Lý giải về tình trạng này, dữ liệu từ Ofcom dữ liệu tiết lộ rằng 91% thanh thiếu niên 12-15 tuổi có điện thoại thông minh riêng. Sự gia tăng thiết bị cá nhân trong giới trẻ đồng nghĩa với việc có thể liên lạc với họ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Các chuyên gia từ Praesidio Safeguarding cũng cho rằng, sự hoạt động liên tục không ngừng nghỉ của Internet khiến nạn nhân của nạn bắt nạt trực tuyến có thể khó thoát ra và tìm thấy thời gian nghỉ ngơi khỏi các hành vi tiêu cực.

Trong khi đó, việc sử dụng một thiết bị công nghệ để tương tác với người khác làm giảm sự đồng cảm, so với việc gặp gỡ trực tiếp. Có nghĩa là thủ phạm không thể nhìn thấy phản ứng cảm xúc tức thì mà hành vi của họ đang có đối với người kia. Có thể dễ dàng hơn nhiều để nói và làm những điều tổn thương từ sự an toàn phía sau màn hình chỉ với một nút bấm đơn giản.

Công nghệ cũng khiến cho những kẻ bắt nạt có thể dễ dàng ẩn danh hoặc sử dụng hình thức ngụy trang này để cư xử không phù hợp trực tuyến mà không có nguy cơ dẫn đến hậu quả sắp xảy ra.

Cha mẹ không thể thờ ơ

Các chuyên gia cho rằng, nhiều gia đình đang có xu hướng cho trẻ sử dụng mạng xã hội từ sớm. Trong khi đó, trên mạng xã hội, trẻ em đang tiếp xúc với vô số hành vi độc hại và xung đột trực tuyến từ người lớn.

Khi người trẻ tuổi nhìn thấy tấm gương lớn tuổi của họ hành xử theo những cách như vậy và thu hút được sức hút cho hành vi của họ dưới dạng lượt thích và chia sẻ, trẻ có thể dễ dàng tin rằng hành vi trực tuyến này là những gì họ mong đợi. Các chuyên gia cũng cho biết não bộ tiếp tục phát triển cho đến khi 25 tuổi. Vì vậy, thanh thiếu niên có thể khó cân nhắc hợp lý về hành vi của mình cũng như những tác động và hậu quả trong tương lai.

Khi bị bắt nạt, trẻ cũng gặp khó khăn khi nói về trải nghiệm của mình. Nghiên cứu cho thấy một số trẻ không muốn thừa nhận với người thân rằng mình là nạn nhân của bắt nạt trên mạng. Trẻ cũng có xu hướng lo lắng rằng cha mẹ và người chăm sóc sẽ coi công nghệ là gốc rễ của vấn đề và do đó sẽ lấy đi các thiết bị của mình. Thông thường, những người trẻ tuổi có thể cảm thấy bị mắc kẹt bởi hoàn cảnh và cố gắng tự tìm cách giải quyết..

D.V (Tổng hợp)

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên mạng sẽ được ban hành trong quý IV. Đây là giải pháp xử lý việc xuất hiện các nhóm trên mạng xã hội có đa số thành viên là trẻ em, nhưng chia sẻ nhiều nội dung độc hại.