Be gây khó hiểu khi nói khách mặc mát mẻ sẽ khiến lái xe mất tập trung

Be cho rằng bộ cánh 'mát mẻ' hay ôm sát có thể khiến tài xế 'mất tập trung', khuyến cáo khách mặc sao cho không 'ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến đi' và 'đảm bảo sự kín đáo'.

Thông báo gửi tới khách hàng của ứng dụng đặt xe công nghệ Be đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội khi nhắc nhở hành khách về vấn đề ăn mặc lúc sử dụng dịch vụ beBike.

Cụ thể, Be cho rằng một bộ cánh hơi "mát mẻ" hay quá ôm sát đôi khi có thể khiến tài xế "mất tập trung".

Do vậy, để không "ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến đi" và "đảm bảo sự kín đáo", hãng xe khuyến cáo hành khách sử dụng thêm áo khoác, váy phủ chân, hoặc cân nhắc đặt một chiếc beCar thay vì xe máy.

Be gay kho hieu khi noi khach mac mat me se khien lai xe mat tap trung hinh anh 1
Thông báo gửi khách hàng của Be bị nhiều người phản ứng. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người bất ngờ trước lời "nhắc nhở" của hãng xe công nghệ và bày tỏ sự phản đối.

Tài khoản Thinh Dinh Pham cho rằng thông báo của Be đề cập nạn quấy rối tình dục theo hướng đổ lỗi cho nạn nhân và truyền đi thông điệp xấu về đội ngũ tài xế của mình.

"Giờ các đối tác tài xế khi khoác áo Be lên tự nhiên trở thành kẻ biến thái. Chẳng lẽ nếu khách mặc mát mẻ, thời trang chút là 'be forced xxx'?", người này viết.

"Tài xế 'mất tập trung' do lỗi khách ăn mặc 'mát mẻ'? Tư tưởng gì kỳ quá. Bao giờ mới thôi đổ lỗi cho nạn nhân đây", Ha Anh Tu bình luận.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện truyền thông của Be cho biết: "Mong muốn của chúng tôi không hề mang tính đổ lỗi cho khách hàng, chỉ là cách diễn đạt chưa được rõ ràng gây nên hiểu lầm trong một số bộ phận cộng đồng".

Người đại diện cho biết thêm thông báo trên nằm trong chiến dịch "2 phút an toàn cùng Be”.

Theo anh, đó là những thông điệp gửi tới tài xế và khách hàng để ngăn ngừa những tình huống không đáng có khi sử dụng dịch vụ, giúp cả 2 bên tự trang bị kiến thức, chủ động bảo vệ bản thân trong cả cuộc sống hàng ngày.

Đại diện của Be cho hay hãng cảm thấy tiếc vì trải nghiệm không mong muốn đã xảy ra với một số khách hàng khi nhận được thông điệp nói trên.

Be gay kho hieu khi noi khach mac mat me se khien lai xe mat tap trung hinh anh 2
Đại diện Be cho rằng cách diễn đạt thông báo chưa rõ ràng dẫn đến việc gây hiểu lầm cho khách hàng. Ảnh: Be.

Tuy vậy, thông điệp này của Be vẫn vấp phải sự phản đối của dân mạng.

Theo bà Lê Kim Dung, Giám đốc Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc chống quấy rối tình dục ở Việt Nam là nhận thức và thói quen trong ứng xử.

Bà Dung cũng chỉ ra, tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân còn rất phổ biến. Rất nhiều người ngay lập tức đổ lỗi cho người bị hại thay vì xem xét trách nhiệm của người quấy rối và các bên liên quan khác.

Việc “đổ lỗi cho nạn nhân” trong các sự việc quấy rối tình dục thường có lý do khá phổ biến là do nạn nhân ăn mặc gợi cảm, nghĩa là ngay từ đầu phụ nữ đã phải biết là không được làm những hành động có thể gây hậu quả như vậy, do đó không có quyền khiếu nại.

Cần phải khẳng định rằng, trong một phạm vi riêng tư nhất định, phụ nữ cũng như bất cứ ai có quyền lựa chọn mặc gì và điều đó không thể là nguyên nhân cho hành vi quấy rối tình dục từ người khác.

 
 
List comment
 
Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook
icon

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

 
Robot: Đồng minh hay kẻ thù của con người sau khủng hoảng COVID-19?
icon

Chuyên gia Frey cảnh báo mối lo ngại robot cướp đi việc làm của người lao động gia tăng khi nỗi lo sợ virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 qua đi.

 
Vì sao App Store của Apple đang “ngồi trên lửa”?
icon

Công việc kinh doanh của Apple tiếp tục lọt vào tầm ngắm của các nhà chức trách khi mới đây châu Âu thông báo điều tra kho ứng dụng App Store có vi phạm luật cạnh tranh hay không.

 
Viết phần mềm bán qua mạng, thanh niên Hà Nội thu 140 tỷ
icon

Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng có tổng thu nhập từ năm 2016 đến 2019 là 4.800 tỷ đồng.

 
Triệu phú đứng sau FaceApp tai tiếng là ai?
icon

Lan toả với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay từ lúc phát hành.

 
 
Nếu xuất hiện vào thập niên 80, những ứng dụng online phổ biến nhất thế giới sẽ có diện mạo ra sao?
icon

Chắc chắn những ứng dụng này sẽ mang phong cách cổ điển một chút, retro một chút chứ không còn tối giản, tinh tế như hiện nay nữa.

Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter
icon

Các bài viết và quảng cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, Facebook đều bị “gắn cờ” hoặc gỡ bỏ.  

11 Apple Store tại Mỹ đóng cửa do số ca Covid-19 tại Mỹ tăng trở lại
icon

Apple cho biết sẽ đóng cửa 11 Apple Store một lần nữa sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có xu hướng tăng trở lại.  

Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam
icon

Nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS và nền tảng giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự nhiên Vbee là 2 nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu nhằm góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử
icon

Mạng lưới bưu điện đã thể hiện rõ vai trò cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính nhà nước. Mục tiêu xa hơn nữa, bưu điện sẽ là nhân tố tích cực và quan trọng của chính quyền điện tử, chính phủ điện tử.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123