Thông báo gửi tới khách hàng của ứng dụng đặt xe công nghệ Be đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội khi nhắc nhở hành khách về vấn đề ăn mặc lúc sử dụng dịch vụ beBike.

Cụ thể, Be cho rằng một bộ cánh hơi "mát mẻ" hay quá ôm sát đôi khi có thể khiến tài xế "mất tập trung".

Do vậy, để không "ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến đi" và "đảm bảo sự kín đáo", hãng xe khuyến cáo hành khách sử dụng thêm áo khoác, váy phủ chân, hoặc cân nhắc đặt một chiếc beCar thay vì xe máy.

Be gay kho hieu khi noi khach mac mat me se khien lai xe mat tap trung hinh anh 1
Thông báo gửi khách hàng của Be bị nhiều người phản ứng. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người bất ngờ trước lời "nhắc nhở" của hãng xe công nghệ và bày tỏ sự phản đối.

Tài khoản Thinh Dinh Pham cho rằng thông báo của Be đề cập nạn quấy rối tình dục theo hướng đổ lỗi cho nạn nhân và truyền đi thông điệp xấu về đội ngũ tài xế của mình.

"Giờ các đối tác tài xế khi khoác áo Be lên tự nhiên trở thành kẻ biến thái. Chẳng lẽ nếu khách mặc mát mẻ, thời trang chút là 'be forced xxx'?", người này viết.

"Tài xế 'mất tập trung' do lỗi khách ăn mặc 'mát mẻ'? Tư tưởng gì kỳ quá. Bao giờ mới thôi đổ lỗi cho nạn nhân đây", Ha Anh Tu bình luận.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện truyền thông của Be cho biết: "Mong muốn của chúng tôi không hề mang tính đổ lỗi cho khách hàng, chỉ là cách diễn đạt chưa được rõ ràng gây nên hiểu lầm trong một số bộ phận cộng đồng".

Người đại diện cho biết thêm thông báo trên nằm trong chiến dịch "2 phút an toàn cùng Be”.

Theo anh, đó là những thông điệp gửi tới tài xế và khách hàng để ngăn ngừa những tình huống không đáng có khi sử dụng dịch vụ, giúp cả 2 bên tự trang bị kiến thức, chủ động bảo vệ bản thân trong cả cuộc sống hàng ngày.

Đại diện của Be cho hay hãng cảm thấy tiếc vì trải nghiệm không mong muốn đã xảy ra với một số khách hàng khi nhận được thông điệp nói trên.

Be gay kho hieu khi noi khach mac mat me se khien lai xe mat tap trung hinh anh 2
Đại diện Be cho rằng cách diễn đạt thông báo chưa rõ ràng dẫn đến việc gây hiểu lầm cho khách hàng. Ảnh: Be.

Tuy vậy, thông điệp này của Be vẫn vấp phải sự phản đối của dân mạng.

Theo bà Lê Kim Dung, Giám đốc Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc chống quấy rối tình dục ở Việt Nam là nhận thức và thói quen trong ứng xử.

Bà Dung cũng chỉ ra, tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân còn rất phổ biến. Rất nhiều người ngay lập tức đổ lỗi cho người bị hại thay vì xem xét trách nhiệm của người quấy rối và các bên liên quan khác.

Việc “đổ lỗi cho nạn nhân” trong các sự việc quấy rối tình dục thường có lý do khá phổ biến là do nạn nhân ăn mặc gợi cảm, nghĩa là ngay từ đầu phụ nữ đã phải biết là không được làm những hành động có thể gây hậu quả như vậy, do đó không có quyền khiếu nại.

Cần phải khẳng định rằng, trong một phạm vi riêng tư nhất định, phụ nữ cũng như bất cứ ai có quyền lựa chọn mặc gì và điều đó không thể là nguyên nhân cho hành vi quấy rối tình dục từ người khác.