Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 1
Thành phố Norilsk được biết đến là nơi có mỏ nickel trữ lượng lớn bậc nhất thế giới, nằm ở vòng Bắc Cực. Nếu muốn đến nơi này, bạn chỉ có thể đi tàu hoặc máy bay. Đây cũng là nơi công ty của Nga là BitCluster chọn để đặt một trang trại đào Bitcoin. Mặc dù chỉ chính thức đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020, họ đã tiếp tục lên kế hoạch mở rộng trang trại này.
Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 2

Thành phố Norilsk có nhiệt độ thấp nhất ở mức -40 độ C, biến nó thành nơi lạnh nhất trên Trái Đất. Tuy nhiên, đây cũng là lý do chính mà nó được chọn bởi 2 chi phí lớn nhất cho việc đào Bitcoin chính là tiền điện và việc làm mát hệ thống.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 3

BitCluster mở một trung tâm dữ liệu ở gần mỏ khai thác nikel đã đóng cửa của công ty Norilsk Nickel từ năm 2016. Sự có mặt của Norilsk Nikel giúp họ tiết kiệm đáng kể nhờ giá điện rẻ. "Nơi này là lựa chọn hoàn hảo cho việc đào tiền số: "Nó lạnh và nguồn cấp điện không liên quan đến bất cứ khu vực nào của mạng lưới điện nước Nga", đại diện BitCluster nói.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 4

4 container cũ vừa được chuyển đến đây và nó có thể chứa đến 360 máy đào, chẳng hạn như mẫu Antminer S19. Tổng cộng, khu vực này có 9 container, kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 5

Đêm vùng cực ở Norilsk kéo dài 45 ngày, bắt đầu từ cuối tháng 11. Trong khoảng thời gian này, thành phố sẽ không nhìn thấy ánh mặt trời.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 6

Văn phòng của Norilsk Nickel. Công ty này cũng bắt đầu nhận thanh toán các đơn hàng bằng tiền điện tử từ tháng 12. Mặc dù Norilsk Nickel hoàn toàn tách biệt với trung tâm dữ liệu của BitCluster nhưng họ chính là đơn vị cấp điện cho các hoạt động khai tác tiền điện tử. BitCluster chính là đơn vị tiêu thụ điện lớn thứ 2 tại thành phố này, sau Norilsk Nickel.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 7

Mặc dù nhiệt độ trung bình luôn ở mức -10 độ C, trang trại của BitCluster vẫn cần hệ thống thông khí và thông gió để làm mát các cỗ máy đào Bitcoin.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 8

Đường dây truyền tải điện đến trang trại từ Norilsk Nickel. BitCluster chỉ phải trả khoảng 0,04 USD cho mỗi Kwh điện, mức rẻ nhất nhì thế giới. Norilsk chỏ yếu sử dụng khí và năng lượng hydro để sản xuất điện. BitCluster có khoảng 5.000 máy đào tại đây.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 9

Nhân viên của BitCluster sẽ làm việc luân phiên tại Norilsk và các trang trại khác tại vùng Ivanov, Angarsk và Bratsk. Điều này giúp nhân sự của họ tránh được việc phải làm quá lâu tại khu vực vòng Cực Bắc. BitCluster cũng bắt đầu thuê các nhân sự địa phương. Hiện tại, có khoảng 15 người làm việc tại trang trại này.

Dao Bitcoin o vong Bac Cuc anh 10

Trong năm nay, trang trại của BitCluster sẽ mở rộng gấp đôi quy mô so với mức tiêu thụ 31 Mwh hiện nay. Với công suất tối đa, trang trại này có thể đào trung bình 6 BTC mỗi ngày.

(Theo Zing)

Kỹ sư đòi trả 72 triệu USD để đào bãi rác tìm 7.500 Bitcoin

Kỹ sư đòi trả 72 triệu USD để đào bãi rác tìm 7.500 Bitcoin

Người này cho biết sẽ tặng thành phố Newport (Xứ Wales) 72 triệu USD nếu để cho anh xới bãi rác thành phố và tìm được chiếc ổ cứng có chứa 7.500 Bitcoin.