Đoàn nhà báo Việt Nam được Gree, công ty chiếm thị phần số 1 thế giới (22%) về máy lạnh, dẫn đi tham quan nhà máy của hãng tại Chu Hải (Quảng Đông, Trung Quốc).

Gree được biết đến như hãng máy lạnh dân dụng và công nghiệp hàng đầu toàn cầu. Nhiều công trình và lễ hội lớn trên thế giới sử dụng hệ thống làm lạnh của Gree, tiêu biểu như World Cup bóng đá thế giới 2018 tại Nga, Olympics Rio tại Brazil 2016, Giải bóng đá các quốc gia châu Phi 2010, Expo 2015 tại Ý,...

Tại nhà máy chuyên sản xuất linh kiện cho máy lạnh công nghiệp của Gree, hầu hết các công đoạn đều sử dụng rô-bốt, rất ít kỹ sư tham gia vào quá trình này.

Thành phần quan trọng nhất của một máy làm lạnh công nghiệp - chiller - là máy nén li tâm. Hãng Gree cho biết đã làm chủ công nghệ sản xuất máy nén li tâm. Toàn bộ quá trình sản xuất này hầu hết được thực hiện bởi rô bốt.

Bên trong 1 trong 14 nhà máy của Gree tại Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc. Nhà máy này chỉ sản xuất linh kiện cho máy nén li tâm, "trái tim" của máy chiller chuyên làm lạnh cho các công trình, toà nhà,... Cả nhà máy rộng lớn vắng bóng công nhân.

Từ một miếng kim loại nguyên khối, các công đoạn sản xuất sẽ cho ra những cánh quạt như vầy sử dụng trong máy nén li tâm.

Các cánh quạt sẽ có kích thước lớn, nhỏ khác nhau tuỳ theo quy mô máy nén.

Các cánh quạt này được sản xuất bên trong các cỗ máy kín, không có sự tham gia của con người.

Các trục bao gồm cánh quạt cũng được sản xuất trong nhà máy này.

Một cỗ máy nhập trực tiếp từ Đức để tham gia vào quá trình sản xuất linh kiện cho máy nén li tâm.

Các cánh quạt sau khi được sản xuất sẽ có người kiểm tra chất lượng.

Nhà máy cũng sản xuất vỏ ngoài của các máy chiller hoặc máy bơm. Kỹ sư chỉ được sử dụng để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Một khu vực rộng lớn dây chuyền sản xuất được dùng rô bốt hoàn toàn để vận chuyển các linh kiện thành phẩm nặng nề.

Công nhân được sự hỗ trợ của máy móc khi vận chuyển, kiểm tra các linh kiện kim loại lớn.

Các vỏ máy nén li tâm, máy bơm sau khi thành phẩm. Các vỏ máy được sơn xám đã được kiểm tra chất lượng, trong khi vỏ máy màu đỏ chờ kiểm tra.

Một người đang kiểm tra chất lượng sản phẩm cho một máy nén li tâm hoàn chỉnh.

Máy nén li tâm được xem là trái tim của dàn máy lạnh, do đó sở hữu công nghệ sản xuất trọn vẹn linh kiện này coi như đã nắm được công đoạn chính yếu nhất khi sản xuất máy lạnh.

Mặc dù là nhà máy lớn sản xuất máy lạnh cho cả các hãng khác nhưng phần tự động hoá của Gree cũng mới chỉ thực hiện được ở phần sản xuất linh kiện máy nén li tâm, các công việc lắp ráp hay sản xuất còn lại vẫn còn nhờ vào nhân công. Trả lời ICTnews, đại diện nhà máy cho biết việc tự động hoá sẽ thực hiện dần dần. Nhà máy thành lập từ năm 1991 nên có nhiều dây chuyền truyền thống, cần được nâng cấp từ từ lên máy móc nhằm giảm sức người.

Việc đưa tự động hoá vào sản xuất không chỉ giúp an toàn cho con người mà còn gia tăng hiệu suất, do đó các dây chuyền cũ đang dần được nâng cấp.