Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 1
"Có tới 90% lượt xem video trên mạng tại Trung Quốc là đồ giả", đó là con số do CCTV công bố vào năm 2018. Tại Trung Quốc tồn tại nhiều "trại cày view", với hàng nghìn điện thoại cả iPhone lẫn Android đặt trên những chiếc giá. Ảnh: Czong News.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 2
Không chỉ "cày view" cho video, những cơ sở này còn cung cấp dịch vụ tăng điểm đánh giá trên kho ứng dụng. Tất nhiên, phần lớn tác vụ đều được thực hiện bằng phần mềm chứ không phải thủ công. Ảnh: Czong News.
 
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 3
Các "trang trại" này sử dụng phần mềm được tối ưu để làm những tác vụ như đánh giá cao cho ứng dụng trên kho, tải về và thậm chí là viết những bài đánh giá tích cực. Nhờ đó, ứng dụng vươn lên vị trí cao trên bảng xếp hạng và có cơ hội được người dùng tải về nhiều hơn, qua đó kiếm được thêm tiền từ quảng cáo. Ảnh: iFeng.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 4
Để xây dựng một "trại cày view" như thế này tốn khá nhiều công sức và tiền. Họ cần tiền để mua hàng trăm điện thoại cũ, xây dựng hệ thống máy chủ, mua phần mềm. Bên cạnh đó, chủ "trang trại" còn phải mua tài khoản Apple xịn, tức là tài khoản đã có nhiều tương tác trên ứng dụng. Ảnh: Weibo.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 5
Những tài khoản Apple "xịn" sẽ có độ uy tín cao hơn, lượt đánh giá vì thế cũng có giá trị hơn trên App Store. Nếu sử dụng toàn tài khoản ảo, chiêu trò có thể bị phát hiện và bị Apple xóa đánh giá, thậm chí khóa ứng dụng. Ảnh: Duowan.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 6
Theo Yahoo, những cơ sở này luôn phải thay đổi về phần mềm để đối phó với thuật toán của Apple. Năm 2016, Apple từng thay đổi cách tính điểm xếp hạng ứng dụng vì những trại cày lượt đánh giá. Dịch vụ này cũng được quảng cáo rộng rãi trên mạng, chủ yếu các "trang trại" hoạt động tại Thâm Quyến. Ảnh: SCMP.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 7
Đôi khi cũng có những trại cày điểm sử dụng sức người. Trên các ứng dụng như WeChat hay QQ, có rất nhiều nhóm chat để tìm người tải ứng dụng, viết bài đánh giá và nhận một khoản tiền nhỏ. Tiền trả cho lượt đánh giá thật cao hơn sử dụng máy, nhưng bài đánh giá trông sẽ thật hơn và ít khả năng bị khóa. Ảnh: Weibo.
Ben trong nhung trai 'cay view', 'cay luot tai' cua Trung Quoc hinh anh 8

Năm 2017, cảnh sát Thái Lan từng bắt được một trại cày lượt đánh giá có gần 500 chiếc iPhone, gần 350.000 thẻ SIM và hàng chục máy tính. Những người Trung Quốc vận hành trang trại này cho biết họ được trả tiền để tăng lượt tương tác cho các bài bán sản phẩm trên WeChat. Họ chọn Thái Lan vì chi phí dữ liệu di động tại nước này khá rẻ. Ảnh: Thailand News Agency.