Đây là một nội dung trong Chỉ thị 21 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mới được quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký ban hành.

Có hình thức phân luồng ưu tiên với bệnh nhân cài và bật Bluezone

Chỉ thị nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, dịch bệnh tại nhiều quốc gia đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Dù vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực, xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng và tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở y tế. Vẫn còn tình trạng người nhập cảnh trái phép và có khả năng gây bùng phát dịch như tại Đà Nẵng thời gian vừa qua.

Vì thế, để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian tới, Bộ Y tế chỉ thị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Y tế ngành, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1300 ngày 24/9/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu cơ sở trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng CNTT theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

{keywords}
Cán bộ CNTT Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh hướng dẫn nhân viên y tế cài đặt Bluezone (Ảnh:soytequangninh.gov.vn)

Đặc biệt, tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Các cơ sở khám, chữa bệnh có hình thức phân luồng ưu tiên đối người đến khám, điều trị thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết; mở rộng ứng dụng CNTT trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...

Các đơn vị y tế dự phòng cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng về phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế, cài đặt và sử dụng các ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch trong tình hình mới của các cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm cần giám sát trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

“Vào nơi công cộng phải có Bluezone”

Trước đó, vào trung tuần tháng 9/2020, Bộ Y tế đã ban hành sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” và tài liệu “Hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam”. Trong cả 2 tài liệu này, Bộ Y tế đều nêu rõ một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 là cài đặt, bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng smartphone.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Sau giai đoạn được đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai trong đợt bùng phát Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam, tính đến ngày 22/9, Bluezone đã có gần 23 triệu lượt cài đặt trên toàn quốc.

Đặc biệt, từ ngày 12/8 đến ngày 5/9, ứng dụng Bluezone đã giúp xác định được 1.920 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm (F1, F2) để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Tại hội nghị trực tuyến vào ngày 23/9 sơ kết công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng Bluezone, các đại biểu đều thống nhất rằng cần tiếp tục triển khai Bluezone để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cũng tại hội nghị này, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đã đề xuất chiến lược phát triển cộng đồng trong thời gian tới. Theo đó, trên cơ sở xác định thông điệp cốt lõi là “Vào nơi công cộng phải có Bluezone”, Cục Tin học hóa đề nghị khuyến cáo người nhập cảnh và các cá nhân, tổ chức nơi đón tiếp người nhập cảnh phải sử dụng Bluezone. Bên cạnh đó, khuyến nghị mọi người khi đến các địa điểm công cộng như bệnh viện, siêu thị, bến xe… phải bật Bluezone để khi xảy ra nguy cơ có thể truy vết nhanh. 

Cũng nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, ngày 1/10, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Bộ Y tế cùng Đề án Hệ tri thức Việt số hóa đã ra mắt Bản đồ chung sống an toàn Covid (AntoanCovid.vn). Hệ thống gồm các tiện ích trên nền tảng bản đồ số Vmap.vn để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của những cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hằng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa thực hiện đúng.

M.T

Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường

Triển khai Bluezone, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường

Việc quyết liệt triển khai Bluezone thời gian qua đã góp phần tích cực trong truy vết, hỗ trợ đẩy lùi dịch Covid-19. Dù dịch đã cơ bản được kiểm soát, song đại diện Cục Tin học hóa nhấn mạnh, không chủ quan ngay cả trong điều kiện bình thường.